in ,

รวม 5 ข่าวลือเกี่ยวกับ iOS 16 ที่จะเปิดตัวในงาน WWDC 2022 นี้

อีกประมาณเดือนเศษ ๆ ก็จะถึงงาน WWDC 2022 แล้ว เรามาชมข้อมูลข่าวลือเกี่ยวกัน iOS 16 กันก่อนว่าตอนนี้มีอะไรอัปเดตให้ชมกันบ้าง

รวม 5 ข่าวลือเกี่ยวกับ iOS 16 ที่จะเปิดตัวในงาน WWDC 2022 นี้

1. iPhone รุ่นที่รองรับ iOS 16

ก่อนอื่นต้องพูดถึงอุปกรณ์ที่รองรับ iOS 16 ก่อน โดยก่อนหน้านี้มีสื่อคาดว่าว่า iPhone 6s, iPhone 6s Plus และ iPhone SE รุ่นแรก อาจจะไม่รองรับการอัปเดตซอฟต์แวร์เป็น iOS 16

ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้สูง เนื่องจาก iPhone 6s และ iPhone 6s Plus นั้นเปิดตัวมาถึง 7 ปีแล้ว ส่วน iPhone SE รุ่นที่ 1 ก็เปิดตัวมาได้ประมาณ 6 ปี อุปกรณ์ที่ไม่ได้ไปต่อนี้อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องความเข้ากันได้ระหว่างซอฟต์แวร์ใหม่และฮาร์ดแวร์เก่า

2. อาจมีฟีเจอร์ InfoShake

ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยภาพที่อ้างว่าเป็นฟีเจอร์ InfoShake คาดว่าเป็นชื่อรหัสภายในชุดคำสั่งของ Apple แหล่งข่าวระบุว่าเป็นการทำงานของวิดเจ็ตที่ผู้ใช้สามารถโต้ตอบได้ เช่น มีวิดเจ็ตการเล่นเพลง (Now Playing) ที่สามารถแตะเล่นหรือหยุดเพลงได้, มีวิดเจ็ตที่แสดง Control Center และการโต้ตอบกับแอปอื่น ๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม InfoShake ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะเป็นฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาใน iOS 16 หรือไม่ คาดว่า Apple กำลังพัฒนาฟีเจอร์นี้อยู่ ต้องรอติดตามกันต่อไป

3. ฟีเจอร์ Quick Actions

Quick Actions เป็นฟีเจอร์ที่มีอยู่ในแล้วใน iPhone และ iPad ที่เราสามารถแตะค้างไอคอนแอป ลิงก์ หรือการแจ้งเตือนแล้วเลือกการทำงานที่รองรับได้ ทำให้การใช้งานสะดวกรวดเร็วมากขึ้น

Ipad Pro Iphone Xr Quick Actions

แต่สิ่งใหม่ที่คาดว่า Apple อาจเพิ่มเข้ามาคือ สามารถใช้งาน Quick Actions ขณะล็อกหน้าจอได้ เช่น การแตะการแจ้งเตือน (ขณะล็อกหน้าจอ) เพื่อดำเนินการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเพลลิสต์เพลงที่ตั้งไว้ล่างหน้า หรือให้บอกเส้นทางกลับบ้าน เป็นต้น

4. ปรับแอปใหม่ ปรับโหมดโฟกัส

มีข่าวลือเล็กน้อยว่า Apple อาจจะมีการปรับปรุงแอปไฟล์ (Files) และแอปเตือนความจำ (Reminder) แอปเมล (Mail) และแอปพ็อคคาสต์ (Podcast) แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าจะปรับปรุงอย่างไรบ้าง

ส่วนแอปเพลง (Music) อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมใหม่ให้แนะนำเพลงได้ดีขึ้น มีข่าวลือสิ่งใหม่ที่เรียกว่า Apple Classical คาดว่าอาจจะเกี่ยวกับการสมัครรับเพลงแนวคลาสสิคใหม่ หรืออาจจะเป็นส่วนใหม่ที่ Apple แนะนำในแอป Music

นอกจากนี้ Apple อาจจะปรับดีไซน์ของการแจ้งเตือนใหม่ให้ง่ายมากขึ้น รวมถึงปรับปรุงโหมดโฟกัส (Focus) ใหม่ให้ดียิ่งขึ้นด้วย

นอกจากนี้ Mark Gurman ยังเผยข้อมูลว่า iOS 16 เน้นปรับปรุงฟีเจอร์เดิมที่มีอยู่ให้ดีขึ้น อาจมีการเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์ด้านสุขภาพ (Health) โดยเพิ่มการตามข้อมูลสุขภาพใหม่ ส่วนดีไซน์ยังคงใช้รูปแบบเดิม

5. รองรับการแสดงผลแบบ Always-On Display หรือไม่

เราอาจจะเคยผ่านตาข่าวลือเกี่ยวกับการแสดงผลแบบติดตลอด (Always-On Display) บน iPhone กันมาบ้างแล้วตั้งแต่ก่อนเปิดตัว iPhone 13 Pro แต่คาดว่าใน iOS 16 อาจจะยังไม่รองรับฟีเจอร์นี้

ภาพจาก Macrumors

เดาว่าถ้า Apple ใส่ฟีเจอร์ Always-On Display มา น่าจะต้องเปิดตัวมาพร้อมกับ iPhone รุ่นใหม่ เหมือนกับการเปิดตัว Apple Watch Series 5 ที่เปิดตัวมาพร้อมหน้าจอแบบติดตลอดในอดีต ฟีเจอร์นี้จะถูกใส่มาใน iPhone หรือไม่นั้น ก็คงต้องรอลุ้นตอนช่วงเปิดตัวสินค้าใหม่ปลายปีนี้นะคะ

และทั้งนี้ก็เป็นข้อมูลที่พอจะทราบในตอนนี้เกี่ยวกับ iOS 16 ซึ่งเป็นเพียงข้อมูลจากข่าวลือเท่านั้น ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นข้อมูลทางการ ซึ่งเราก็ต้องรอติดตามกันในงาน WWDC 2022 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6 มิถุนายนนี้  ที่ Apple จะเปิดตัซอฟต์แวร์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็น iOS 16, iPadOS 16, watchOS 9, tvOS 16 และ macOS 15 รอติดตามกันได้เลยนะคะ

ที่มา idropnews

สิ่งที่ทราบซอฟต์แวร์อื่น ๆ ก่อนเปิดตัวในงาน WWDC 2022

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University