in , ,

สิ่งทราบตอนนี้เกี่ยวกับ macOS 13 ก่อนเปิดตัวในงาน WWDC 2022

อีกประมาณ 1 สัปดาห์ก็จะถึงงาน WWDC 2022 ของ Apple แล้ว เรามาชมสิ่งที่ทราบเกี่ยวกับ macOS 13 ในตอนนี้กันดีกว่าว่า macOS 13 คาดว่าจะใช้ชื่ออะไร อุปกรณ์ที่รองรับ และมีฟีเจอร์อะไรใหม่บ้าง โดยข้อมูลทั้งหมดนี้มาจากรายงานและข่าวลือที่ผ่านมานะคะ

สิ่งทราบตอนนี้เกี่ยวกับ macOS 13 ก่อนเปิดตัวในงาน WWDC 2022

macOS 13 ประกาศเปิดตัวและเปิดให้ใช้งานเมื่อไหร่

macOS 13 จะประกาศเปิดตัวในงานประชุมนักพัฒนา WWDC 2022 ในวันที่ 6 มิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยเราจะได้เห็น macOS 13 ควบคู่กับไปซอฟต์แวร์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น iOS 16, iPadOS 16, watchOS 9 และ tvOS 16

หลังจากที่ประกาศเปิดตัวเรียบร้อยแล้ว Apple จะทดสอบระบบปฏิบัติการเป็นเวลา 2-3 เดือน โดยจะเปิดให้นักพัฒนาทดสอบ และตามมาด้วยตัวทดสอบสำหรับบุคคลทั่วไป ซึ่ง macOS อาจจะใช้เวลาทดสอบมากกว่าซอฟต์แวร์อื่นเล็กน้อย โดยคาดว่าจะเปิดให้ผู้ใช้ทุกคนได้ใช้งานอย่างเป็นทางการประมาณเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน

macOS 13 จะใช้ชื่อว่าอะไร

ชื่อภายในชุดคำสั่ง macOS 13 จะเรียกว่า Rome แต่ก็อาจจะไม่ใช่ชื่อจริงอย่างเป็นทางการของ macOS 13 ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Apple ได้ตั้งชื่อระบบปฏิบัติการ Mac ด้วยชื่อสวนสาธารณะในแคลิฟอร์เนีย

ช่วงประมาณกลางปี 2021 มีรายงานว่า Apple ได้จดเครื่องหมายการค้าชื่อว่า “Mammoth” และในรายงานฉลับเดียวกันยังได้พูดถึงเรื่องที่ Apple วางแผนจะใช้ชื่อ Monterey สำหรับ macOS ในปี 2021 แล้วก็เป็นไปตามรายงานที่ macOS 12 มีชื่อว่า macOS Monterey

อาจเป็นไปได้ว่าในปีนี้ Apple อาจจะใช้ชื่อ Mammoth สำหรับ macOS 13 เนื่องจากชื่อนี้เป็นเครื่องหมายการค้าสุดท้ายที่เหลืออยู่ตามชื่อสวนสาธารณะในแคลิฟอร์เนีย ก็ต้องรอติดตาม

อุปกรณ์ที่คาดว่าจะรองรับ macOS 13

Apple ได้เริ่มใช้ชิปประมวลผล Apple Silicon ที่เป็นของตนเองมาเป็นเวลา 2 ปี แล้ว ซึ่งมีแนวโน้มว่า Mac รุ่นเก่า ๆ ที่ใช้ชิป Intel อาจจะเริ่มไม่รองรับ macOS 13 แต่ Mac Intel บางรุ่นก็ยังคงต้องรองรับอยู่ โดยรุ่นที่คาดว่าจะรองรับ ได้แก่

  • iMac ปลายปี 2015 ขึ้นไป
  • Mac Pro ปลายปี 2013 ขึ้นไป
  • iMac Pro ปี 2017 ขึ้นไป
  • Mac mini ปลายปี 2014 ขึ้นไป
  • MacBook Air ต้นปี 2015 ขึ้นไป
  • MacBook ปี 2015 ขึ้นไป
  • MacBook Pro ต้นปี 2015 ขึ้นไป
  • Mac Studio ปี 2022

ฟีเจอร์ใหม่ใน macOS 13 คาดว่าจะมีอะไรบ้าง

macOS 13 มีแนวโน้มที่จะพัฒนาให้สอดคล้องกับชิป Apple Silicon มากขึ้น ด้วยการรองกับการทำงานระหว่างซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เราอาจจะได้เห็นการปรับปรุงการแจ้งเตือนใหม่, วิดเจ็ตที่เป็นประโยชน์บนหน้าจอหลัก และการปรับปรุง Universal Control

มีข่าวลือจาก Mark Gurman แห่ง Bloomberg ที่พูดถึง macOS 13 ดังนี้

  • ปรับปรุงแอปใหม่
  • System Preferences มีการปรับแก้ไขให้สอดคล้องกับการตั้งค่าบน iOS
  •  Mac จะเพิ่มคุณสมบัติใหม่ที่ใช้งานได้กับ iPhone และ Apple Watch

เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นข่าวลือของ macOS 13 มากนักในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็หวังว่าในปีนี้เราจะได้เห็นสิ่งใหม่ การปรับปรุงใหม่ และการปล่อยฟีเจอร์ใหม่ที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้ให้ใช้งานได้เร็วมากขึ้นกว่า macOS 12 ก็รอติดตามกันในงาน WWDC 2022 กันได้เลยนะคะ ซึ่งทีมงาน iMoD ก็สแตนบายด์ถ่ายทอดสดผ่าน FaceBook Page: iMoD รวมถึงอัปเดตข่าวสารอย่างรวดเร็วในเว็บไซต์ iphonemod.net

ที่มา 9to5Mac , ภาพจาก macOS Concept by 9to5mac

สิ่งที่ทราบซอฟต์แวร์อื่น ๆ ก่อนเปิดตัวในงาน WWDC 2022

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University