in , , ,

Final Cut Pro บน Mac และ iPad อัปเกรดฟีเจอร์ใหม่เอาใจสายตัดต่อ

แอปตัดต่อยอดนิยมอย่าง Funal Cut Pro อัปเดตล่าสุด เวอร์ชัน 10.7 สำหรับ Mac และเวอร์ชัน 1.3 สำหรับ iPad เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ทำงานตัดต่อรวดเร็วขึ้น มีอะไรใหม่บ้าง ดูที่นี่

Final Cut Pro บน Mac และ iPad อัปเกรดฟีเจอร์ใหม่เอาใจสายตัดต่อ

7 พฤศจิกายน 2566, Apple ประกาศอัปเดต Final Cut Pro บน Mac และ iPad ที่มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ ๆ ช่วยยกระดับเวิร์กโฟลว์ให้เร็วยิ่งขึ้น เตรียมปล่อยให้อัปเดตภายในเดือน พฤศจิกายน 2566 นี้

ไฮไลท์ Final Cut Pro อัปเดตล่าสุด

  • ปรับปรุงการเลื่อนดูและจัดระเบียบไทม์ไลน์ให้ดียิ่งขึ้น (Mac)
  • รองรับการอัดเสียง Voice over (iPad)
  • ค่าสำเร็จรูปสำหรับปรับแก้สี (iPad) และอื่น ๆ

สิ่งที่เพิ่มมาใหม่ใน Final Cut Pro สำหรับ Mac

Final Cut Pro สำหรับ Mac อัปเดตมาเพื่อช่วยลดความยุ่งยากให้กับการตัดต่อที่ซับซ้อนและเพิ่มความเร็วแบบสุดขั้วให้กับการ export วิดีโอ ด้วยสิ่งต่อไปนี้

เครื่องมือจัดระเบียบที่ทรงพลัง

มีการเพิ่มการเลื่อนไทม์ไลน์แบบอัตโนมัติเพื่อให้ผู้ใช้โฟกัสกับงานได้ง่ายขึ้นโดยการแสดงคลิปอยู่ใต้ตัวชี้ตำแหน่งให้มองเห็นตลอดเวลาขณะเล่น ระหว่างที่ตัดต่อก็สามารถปรับมุมมองไทม์ไลน์ได้เรื่อย ๆ ตามความเหมาะสมขณะเล่นอยู่โดยใช้เครื่องมือ Zoom หรือปุ่มลัดบนคีย์บอร์ด

ระหว่างที่ตัดต่อก็สามารถดูการจัดระเบียบไทม์ไลน์ได้เพียงแค่เหลือบมอง และแยกแยะคลิปต่าง ๆ ได้ง่ายตามบทบาทที่กำหนดไว้ ซึ่งช่วยยกระดับประสบการณ์ในการดูสีของบทบาททั้งในส่วนวิดีโอและเสียง นอกจากนี้สีที่ต่างกันยังช่วยให้ผู้ใช้ระบุและไฮไลท์คลิปตามบทบาทได้ด้วยโดยใช้ดัชนีไทม์ไลน์

นอกจากนี้ยังสามารถรวมกลุ่มคลิปที่เชื่อมต่อและทับซ้อนกันตามที่เลือกไว้เป็นสตอรีไลน์เดียวที่เชื่อมต่อกัน หรือถ้าอยากจัดระเบียบให้ดูง่ายยิ่งขึ้นไปอีก ก็สามารถรวมคลิปที่เชื่อมต่อกันเข้ากับสตอรีไลน์แบบเชื่อมต่อกันที่มีอยู่แล้วได้ด้วย

การทำงานที่ปรับแต่งมาลงตัวยิ่งขึ้นสำหรับ Apple Silicon

เมื่อคุณใช้งาน Mac รุ่นชิป Apple Silicon ในอัปเดตนี้ การ export โปรเจ็กต์ก็จะเร็วยิ่งกว่าที่เคย เพราะผู้ใช้สามารถเพิ่มความเร็วในการเอ็กซ์พอร์ต H.264 และ HEVC ได้โดยการส่งแต่ละส่วนของวิดีโอไปยังมีเดียเอนจิ้นที่พร้อมทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อประมวลผลไปพร้อมกัน

คุณสมบัติการติดตามวัตถุ (Object Tracker) มีการปรับโมเดลการเรียนรู้ของระบบแบบใหม่หมด ซึ่งช่วยให้ผลลัพธ์ที่ได้นั้นดียิ่งขึ้นเมื่อใช้ Object Tracker เพื่อวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของใบหน้าและวัตถุอื่น ๆ โดยจะเลือกการวิเคราะห์ที่เหมาะสมที่สุดเมื่อตั้งวิธีการวิเคราะห์เป็นอัตโนมัติ

สิ่งที่เพิ่มมาใหม่ใน Final Cut Pro สำหรับ iPad

Final Cut Pro สำหรับ iPad มาพร้อมชุดเครื่องมืออันทรงพลังที่จะช่วยให้บันทึก ตัดต่อ จบงาน และแชร์จากอุปกรณ์เพียงเครื่องเดียวได้ง่ายขึ้น

ฟีเจอร์ใหม่ Voice over 

อัดเสียงบรรยาย ใส่เสียงแบบสด ๆ ลงในไทม์ไลน์โดยตรง ใช้ไมโครโฟนใน iPad หรือจะใช้ไมโครโฟนภายนอกก็ได้ และผู้ใช้สามารถแตะเพื่ออัดเสียงขณะเล่นไทม์ไลน์ หรือหาจุดที่ต้องการเริ่มวอยซ์โอเวอร์แบบเป๊ะ ๆ และนับเวลาถอยหลังก่อนเริ่มได้

เวิร์กโฟลว์ที่ดียิ่งขึ้น

เปิดระบบป้องกันภาพสั่นไหวในโหมดกล้องระดับโปรเพื่อลดความสั่นไหวของฟุตเทจและเพิ่มความลื่นไหลให้วิดีโอ insert ฟุตเทจลงในโปรเจ็กต์ได้โดยตรง ทำให้เริ่มตัดต่อได้เร็วยิ่งขึ้นโดยใช้ประโยชน์จากส่วนที่ปรับปรุงใหม่ เช่น สตอรีไลน์ที่เชื่อมต่อกัน

รวมกลุ่มคลิปหรือสตอรีไลน์ที่เชื่อมต่อกันตามที่เลือกไว้ให้กลายเป็นสตอรีไลน์เดียวที่เชื่อมต่อกัน และยังมีคำสั่งใหม่แบบกลุ่มที่รวมเอาความสามารถของ Magnetic Timeline เข้ากับคลิปที่เชื่อมต่อกันเพื่อจัดระเบียบไทม์ไลน์

จบงานวิดีโอด้วยค่าสำเร็จรูปใหม่ ๆ สำหรับปรับแก้สี รวมถึงชื่อเรื่องและเจเนอเรเตอร์ที่เพิ่มมาใหม่อีกหลายแบบสำหรับปรับลุคของวิดีโอได้ตามใจ

import โปรเจ็กต์ที่สร้างไว้ใน iMovie หรือจะ export โปรเจ็กต์ Final Cut Pro ไปที่ Mac เพื่อใช้เครื่องมืออื่น ๆ เพิ่มเติม อย่างการปรับแก้สีขั้นสูงและคอนเทนต์ของ third party

ราคาและความพร้อมในการให้บริการ

  • Final Cut Pro 10.7 สำหรับ Mac ราคา 9,990 บาท สำหรับผู้ใช้ใหม่ทาง (ผู้ใช้เก่าไม่เสียเงิน) ผู้ใช้ทุกคนสามารถดาวน์โหลด Final Cut Pro เพื่อทดลองใช้ฟรี 90 วัน ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/th/final-cut-pro
  • Final Cut Pro สำหรับ iPad 1.3 ราคา 199 บาท/เดือน หรือ 1,990 บาท/ปี (ผู้ใช้เก่าไม่เสียเงิน) พร้อมการทดลองใช้ฟรี 1 เดือน โดย Final Cut Pro สามารถใช้งานร่วมกับ iPad รุ่นชิป M1 หรือใหม่กว่า และต้องใช้กับ iPadOS 16.6 ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/th/final-cut-pro-for-ipad
ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University