in , , ,

4 ทริคง่าย ๆ ชาร์จ iPhone ให้ปลอดภัย รักษาสุขภาพแบตเตอรี่ ยืดอายุการใช้งานนานขึ้น

การชาร์จ iPhone อย่างถูกต้องถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการดูแลรักษาสุขภาพแบตเตอรี่ ทำให้เราใช้งานได้ยาวนานขึ้น โดยทั่วไปแล้วแบตเตอรี่ของ iPhone ควรจะมีอายุการใช้งานได้ประมาณ 2-3 ปี แต่ถ้าหากเราอยากถนอมแบตเตอรี่ให้ใช้ได้นานมากขึ้น เราต้องเรียนรู้วิธีการชาร์จ iPhone อย่างถูกต้องและปลอดภัย มาชมทริคง่าย ๆ กันเลย

4 ทริคง่าย ๆ ชาร์จ iPhone ให้ปลอดภัย รักษาสุขภาพแบตเตอรี่ ยืดอายุการใช้งานนานขึ้น

1. ไม่ควรชาร์จ iPhone ในที่ร้อน

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเสื่อมของแบตเตอรี่ iPhone โดยตรงก็คือ “ความร้อน” โดยเฉพาะเวลาที่เราชาร์จ iPhone ในอุณหภูมิร้อนจัด แบตเตอรี่ก็จะร้อนมากขึ้น เมื่ออุณหภูมิสูงมากเกินไป iPhone จะหยุดชาร์จทันทีและอาจปิดเครื่องเอง บางครั้งก็อาจจะทำให้แบตเตอรี่เสียหายถาวร

นอกจากนี้ การเล่นไปด้วยชาร์จไปด้วย ก็ทำให้เครื่องร้อนเร็วขึ้นได้ โดยเฉพาะเวลาที่เราเล่นเกมกราฟิกหนัก ๆ หรือแอปที่ใช้พลังงานค่อนข้างสูง ก็จะส่งผลให้เครื่องร้อน และหากชาร์จไปด้วย เครื่องก็จะยิ่งร้อนมากขึ้น

อุณหภูมิแวดล้อมที่เหมาะสำหรับการชาร์จ iPhone ที่ Apple ได้แนะนำนั้นอยู่ที่ 0 – 35 องศาเซลเซียส ดังนั้นถ้าหากอากาศร้อนจัด เช่น iPhone โดนแดดในรถยนต์, iPhone อยู่นอกอาคาร เป็นต้น แนะนำว่าไม่ควรชาร์จ iPhone จนกว่าเราจะพบสภาวะหรืออุณหภูมิที่เหมาะสม เช่น ในห้องแอร์หรือห้องที่มีอากาศไม่ร้อนมาก

2. อย่ารอชาร์จตอนแบตเตอรี่ iPhone หมด

หลายคนมักจะเล่น iPhone จนเพลิน ลืมสนใจว่าแบตเตอรี่ลดลงจนเกือบจะหมดหรือเล่นจนแบตเตอรี่หมด 0% การทำแบบนี้เป็นสิ่งที่ต้องห้าม เนื่องจากจะทำให้แบตเตอรี่ iPhone เสื่อมเร็ว

Apple ได้ออกแบบให้มีการแจ้งเตือนเมื่อ iPhone ของเรามีแบตเตอรี่เหลือต่ำกว่า 20% และ 10% เพื่อแจ้งผู้ใช้ว่าควรนำเครื่องไปชาร์จได้แล้ว โดยเฉพาะตอนที่แจ้งเตือน 20% นั้นถือเป็นเวลาที่ดีที่สุดที่เราควรนำ iPhone ไปชาร์จ

การเล่น iPhone จนแบตเตอรี่เหลือน้อยมาก ๆ หรือเล่นจนแบตเตอรี่หมดบ่อย ๆ นั้นจะทำให้ความจุสูงสุดของแบตเตอรี่ลดลงเร็วกว่าปกติได้ ดังนั้นการเมื่อมีแจ้งเตือนแล้วก็ควรนำเครื่องไปชาร์จทันที

3. ใช้อุปกรณ์ชาร์จที่มีมาตรฐานเสมอ

สิ่งที่แนะนำและย้ำเตือนกันอยู่เสมอสำหรับการชาร์จ iPhone อย่างปลอดภัยก็คือ การเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น สายชาร์จ อะแดปเตอร์ อุปกรณ์ชาร์จไร้สาย รวมไปถึงปลั๊กสำหรับชาร์จด้วย เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้นอกจากจะช่วยป้องกันแบตเตอรี่เสียหายแล้ว ยังช่วยป้องกันเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดจากกระแสไฟด้วย

ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการเลือกซื้อ สายชาร์จ อะแดปเตอร์ชาร์จ และอุปกรณ์ชาร์จไร้สาย แนะนำว่าควรซื้อจาก Apple หรือถ้าหากอยากจะประหยัดขึ้นมาอีกหน่อย ก็สามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ชาร์จจาก Third Party ที่รองรับ MFi (Made for iPhone) สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ Apple ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งผู้ผลิตเหล่านี้ได้ผ่านการรับรองโดย Apple แล้ว

ส่วนปลั๊กไฟหรือปลั๊กพ่วงสำหรับการเสียบชาร์จ iPhone ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ควรเลือกซื้อปลั๊กไฟที่มี มอก. มีความปลอดภัย เชื่อถือได้ เพื่อให้การชาร์จ iPhone ปลอดภัยจากการเกิดไฟไหม้

ดังนั้น เราควรเลือกซื้ออุปกรณ์ที่มีมาตรฐาน ถึงแม้ว่าราคาของอุปกรณ์จะสูงกว่าอุปกรณ์ที่ไม่มีมาตรฐานในท้องตลาด จ่ายในราคาแพงกว่า แต่ก็มั่นใจได้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับ iPhone ได้ ดีกว่าต้องมานั่งเสียใจภายหลัง

แนะนำ รางปลั๊กไฟ BLAUPUNKT สำหรับชาร์จ iPhone และเสียบใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้า พร้อมการรับประกัน 3 ปี ราคาเริ่มต้น 329 บาท ดูรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3SO7SpX

คุณสมบัติเด่น

  • ปลั๊กไฟ ได้มาตฐาน มอก.2432-2555
  • เต้าเสียบ – รับ ผลิตจากทองเหลืองแท้ 100% ได้มาตฐาน มอก. 166-2549
  • Circuit Braker ตัวตัดวงจรไฟฟ้าอัตโนมัติ ปลอดภัยสูง
  • รองรับกำลังไฟสูงสุด 2300W 10A
  • วัสดุพลาสติกไม่ลามไฟ
  • มีหลายแบบให้เลือก มีหลายพอร์ต ทั้งปลั๊ก, USB-A, USB-C กำลังไฟสูงสุด 20W ชาร์จ iPhone ได้อย่างรวดเร็ว

4. เปิดฟีเจอร์การชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่

ฟีเจอร์การชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่ (Optimized Battery Charging) เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่ โดยฟีเจอร์นี้จะเรียนรู้กิจวัตรการชาร์จแบตเตอรี่ของเราและทำให้ iPhone ชาร์จช้าลงหลังจากที่มีแบตเตอรี่ถึง 80% แล้ว เช่น เราชาร์จ iPhone ในเวลากลางคืนเป็นประจำ iPhone ของเราก็จะชาร์จไปจนถึง 80% และหลังจากนั้นอีก 20% ก็จะชาร์จช้าลง เพื่อถนอมแบตเตอรี่

ฟีเจอร์นี้สามารถเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > แบตเตอรี่ > สุขภาพแบตเตอรี่ > การชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่ (รุ่นต่ำกว่า iPhone 15 เลื่อนเปิด ได้เลย) > เลือก การชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่

นอกจากนี้ ถ้าหากเราชาร์จโดยทั่วไปที่ไม่ได้ชาร์จเป็นกิจวัตร เราสามารถถนอมแบตเตอรี่ของเราได้โดยการชาร์จให้แบตเตอรี่มีระดับ 80% วิธีนี้จะช่วยลดความเครียดของแบตเตอรี่ที่เร่งการชาร์จจาก 80% ไปถึง 100% ซึ่งใน iPhone 15 ทุกรุ่น สามารถตั้งค่าให้ชาร์จถึง 80% ได้

ไปที่ การตั้งค่า > แบตเตอรี่ > สุขภาพแบตเตอรี่ > การชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่ > เลือก ขีดจำกัด 80%

ส่วนรุ่นอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ iPhone 15 ก็อาจจะใช้คำสั่งลัดช่วยแจ้งเตือนได้ เมื่อแบตเตอรี่ชาร์จถึง 80% [ปรับใช้คำสั่งลัดนี้]

และนี่ก็เป็นทริคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้เราชาร์จ iPhone อย่างถูกต้อ ถ้าหากปฏิบัติตามข้อแนะนำดังกล่าวเป็นประจำ ก็จะช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ iPhone ของเราให้ใช้ได้ยาวนานมากขึ้น

ที่มา idropnews เรียบเรียงโดย iMoD

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University