in , , ,

Background App Refresh คืออะไร ปิดแล้วประหยัดแบตหรือไม่ พร้อมวิธีตั้งค่า (อัปเดตปี 2022)

หลายคนคงจะรู้จักคุณสมบัติ Background App Refresh หรือการดีงข้อมูลแอปจากเบื้องหลังกันดี ในบทความนี้ทีมงานจะมาแนะนำอีกครั้งว่า Background App Refresh คืออะไร ถ้าปิดการใช้งานไว้จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ iPhone ได้หรือไม่ รวมถึงแนะนำการตั้งค่าอัปเดตปี 2022

Background App Refresh คืออะไร?

Background App Refresh คือ การทำงานอยู่เบื้องหลังของแอป ถึงแม้ว่าแอปเหล่านั้นจะปิดอยู่ ทำให้แอปสามารถค้นหาและดึงข้อมูลใหม่ ๆ อัตโนมัติและมีการส่งการแจ้งเตือนถึงผู้ใช้ด้วย

ตัวอย่างเช่น ถ้าหากเราเปิด Background App Refresh ให้กับแอป Facebook ไว้ แล้วเราสลับไปใช้งานแอปอื่น ๆ ระบบก็จะยังคงดึงข้อมูลภายในแอป Facebook อยู่ เช่น การอัปเดตโพสต์, การแจ้งเตือน, ข้อความต่าง ๆ เป็นต้น เมื่อเราสลับมาใช้แอป Facebook อีกครั้ง เราก็พบกับเนื้อหาใหม่ ๆ ที่ถูกอัปเดตแล้ว

เราสามารถเช็คการเวลาการงานเบื้องหลังของแอปได้ เพื่อดูว่าแอปใดที่มีการทำงานอยู่เบื้องหลังนาน โดยไปที่ การตั้งค่า (Settings) > แบตเตอรี่ (Battery) > ด้านล่าง ส่วนของแอป ให้แตะ แสดงกิจกรรม > เราก็จะเห็นเวลาที่แอปทำงานเบื้องหลัง

ปิด Background App Refresh ประหยัดแบตเตอรี่หรือไม่?

การเปิด Background App Refresh ไว้นั้น จะใช้ทรัพยากรภายในเครื่องค่อนข้างเยอะพอสมควร ถึงแม้ว่าเราจะปิดแอปแล้ว แต่การทำงานเบื้องหลังยังคงใช้ทั้งหน่วยความจำและแบตเตอรี่ในการทำงาน ซึ่งการปิดใช้งาน Background App Refresh จะช่วยให้ประหยัดแบตเตอรี่ได้มากขึ้น เราสามารถปิดเฉพาะบางแอปที่ไม่ได้ใช้งาน หรือจะปิดทุกแอปเลยก็ได้

วิธีตั้งค่าเปิด-ปิด Background App Refresh

ไปที่ การตั้งค่า (Settings) > ดีงข้อมูลแอปจากเบื้องหลัง (Background App Refresh) > ปิดหรือเปิด การดึงข้อมูลจากแอปเบื้องหลังบางแอปที่ไม่ได้ใช้

หรือจะตั้งค่ากับแอปทั้งหมดก็ได้ โดยแตะที่ ดีงข้อมูลแอปจากเบื้องหลัง (Background App Refresh) แล้วเลือกปิด หรือเลือกเปิดเฉพาะ Wi-Fi หรือ Wi-Fi และข้อมูลเซลลูลาร์

เห็นได้ว่าการเปิด Background App Refresh นั้นมีประโยชน์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับชมเนื้อหาและข้อมูลที่อัปเดตใหม่เสมอ แต่ก็ต้องแลกกับการใช้งานแบตเตอรี่และหน่วยความจำ สำหรับใครที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการอัปเดตเนื้อหาใหม่ ๆ แต่ต้องการประหยัดแบตเตอรี่มากกว่าก็สามารถปิดใช้งาน Background App Refresh ได้นะคะ เลือกตั้งค่าตามความเหมาะสม

ที่มา iphonelife เรียบเรียงโดย iMoD

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University