in , , ,

Logic Pro อัปเดตใหม่ ฟีเจอร์ใหม่แน่น ๆ ทั้งบน Mac และ iPad

Apple อัปเดต Logic Pro 10.8 สำหรับ Mac และเวอร์ชัน 1.1 สำหรับ iPad เพิ่ม Mastering Assistant ใหม่, การบันทึกเสียงแบบ 32 บิต, Sample Alchemy และ Beat Breaker, Quick Sampler Recorder และอื่น ๆ อีกมากมาย

Logic Pro อัปเดตใหม่ ฟีเจอร์ใหม่แน่น ๆ ทั้งบน Mac และ iPad

7 พฤศจิกายน 2566, Apple ประกาศอัปเดต Logic Pro ที่มาพร้อมเครื่องมือใหม่ ๆ อัปเดตให้ทั้งผู้ใช้ Mac และ iPad

ไฮไลท์ 

  • Mastering Assistant ใหม่พร้อมชุดเครื่องมือออกแบบเสียงระดับมืออาชีพที่ใช้ง่าย (Mac, iPad)
  • Sample Alchemy (Mac)
  • Beat Breaker ที่มี Reshape และ Reshuffle (Mac)
  • โหมด Quick Sampler Recorder ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้บันทึก “เสียงที่พบ” ได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ไมโครโฟนในตัว (iPad)
  • ทำงานแบบ Multitask ด้วย Split View และ Stage Manager (iPad)

คุณสมบัติใหม่สำหรับ Mac และ iPad

Mastering Assistant ช่วยให้คนทำเพลงมีวิธีที่ง่ายและรวดเร็วในการปรับแต่งขั้นสุดท้ายเพื่อให้ได้มิกซ์ที่พร้อมนำไปปล่อยได้ทันที โดย Mastering Assistant สามารถวิเคราะห์เสียงในทันทีที่มิกซ์เสร็จ แล้วปรับแต่งรายละเอียดของเสียงให้เนี้ยบ อย่างการปรับไดนามิก ความสมดุลของความถี่ ลักษณะเฉพาะของของเสียงเครื่องดนตรีแต่ละชนิด และความดัง

นอกจากนี้ยังสามารถใช้การประมวลผลเบื้องต้นของ Mastering Assistant เป็นจุดเริ่มต้นก่อนปรับแต่งการตั้งค่าทีละส่วนอย่างละเอียดด้วยตัวควบคุมที่ใช้ง่ายจนได้เป็นมิกซ์ที่คุณภาพเสียงยอดเยี่ยมทั้งในรถและในคลับ

บันทึกเสียงแบบ 32-bit Float เมื่อใช้กับอินเทอร์เฟซเสียงที่ใช้ร่วมกันได้ ซึ่งช่วยลดอาการ Clipping ในสัญญาณดิจิทัลที่เกิดขึ้นได้เมื่อบันทึกเสียงเครื่องดนตรีหรือการเล่นที่มีเสียงหนักเบาต่างกันมาก ข้อดีของ 32-bit Float ช่วยให้สามารถนำการบันทึกเสียงที่มีเลเวลต่ำไปขยายเสียงได้ง่ายโดยไม่ทำให้ Noise Floor สูงขึ้น จึงได้เสียงที่มีคุณภาพระดับสตูดิโอและเพิ่มความยืดหยุ่นในช่วง post production

สิ่งที่เพิ่มมาใหม่ใน Logic Pro สำหรับ Mac

ก่อนหน้านี้ ฟีเจอร์ Sample Alchemy และ Beat Breaker มีให้ใช้งานแล้วบน Logic Pro สำหรับ iPad แต่ตอนนี้มีให้ใช้งานแล้วบน Mac

Sample Alchemy ใช้แปลงหนึ่งตัวอย่างเสียงเป็นเครื่องดนตรีที่เล่นได้จริงโดยใช้เทคนิคหลายแบบไม่ว่าจะเป็น Granular, Additive หรือ Spectral Analysis ทำให้ศิลปินสามารถสร้าง Sound Bed, แพด, เอฟเฟ็กต์ และริทึมที่หลากหลายไม่ซ้ำใคร สร้างสรรค์ขึ้นไปอีกขึ้น

Beat Breaker เป็นปลั๊กอินแบบมัลติเอฟเฟ็กต์ ช่วยให้ศิลปินสามารถ Reshape และ Reshuffle เสียงให้ฉีกไปจากเดิมในแบบเรียลไทม์ รวมถึงการสไลซ์เสียง เรียบเรียงใหม่ และการใส่เอฟเฟ็กต์แบบสแครช โดยนักดนตรีสามารถปรับความเร็ว ทิศทาง โวลุ่ม และจำนวนการซ้ำของแต่ละสไลซ์เพื่อสร้างเป็นแพทเทิร์นซับซ้อนที่ปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาขณะเล่น

เมนู Tools ในส่วน Tracks และตัวแก้ไขแบบ Time-based มาพร้อมเครื่องมือ Slip และ Rotate ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถย้ายคอนเทนต์ไปมาภายในเสียงและพื้นที่ของเครื่องดนตรีซอฟต์แวร์ได้โดยไม่ทำให้ขอบเขตของพื้นที่นั้นเปลี่ยนไป

การอัปเดต Logic Pro สำหรับ Mac มาพร้อมแพ็คเสียงใหม่ 2 แพ็ค ได้แก่ แพ็คเสียง Hybrid Textures ที่มี 70 แพตช์ และ Apple Loops อีกกว่า 80 ลูปที่ใช้ Sample Alchemy ในขณะที่แพ็คเสียง Vox Melodics อัดแน่นไปด้วยวลีเนื้อร้อง, ท่อนฮุก, เสียงประสานแบบแยกเลเยอร์, FX และ One-shot มากกว่า 475 แบบ

ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแพ็คเสียงฟรีทั้งหมดของแอปได้ทาง Sound Library

สิ่งที่เพิ่มมาใหม่ใน Logic Pro สำหรับ iPad

ปลั๊กอิน Quick Sampler ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างเครื่องดนตรีแบบ Sampler จากเสียงแทบทั้งหมดได้ ด้วยโหมด Recorder ใหม่ที่ให้ผู้ใช้สร้างเครื่องดนตรีและชุดกลองโดยการอัดเสียงจากไมโครโฟนในตัวโดยตรง หรือจากอินพุตเสียงที่เชื่อมต่ออยู่ เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างสรรค์เครื่องดนตรีได้แทบทุกที่

ศิลปินสามารถสลับไปมาระหว่าง Logic Pro และแอปอื่น ๆ อย่างเสียงบันทึกหรือแอปไฟล์โดยใช้ Split View และ Stage Manager ลองใช้ Split View ช่วยให้ผู้ใช้เปิดสองแอปที่ต่างกันหรือสองหน้าต่างของแอปเดียวกันได้โดยการแบ่งหน้าจอออกเป็นสองส่วนที่ปรับขนาดได้

Stage Manager ช่วยให้ผู้ใช้ปรับขนาดหน้าต่าง ดูหลายหน้าต่างที่ซ้อนทับกันอยู่ในมุมมองเดียว หรือแตะเพื่อสลับไปมาระหว่างแอป และอีกมากมาย

ผู้ใช้สามารถหาเสียงที่ใช่ได้อย่างรวดเร็วใน Browser เพียงแค่ใช้นิ้วลากขึ้นหรือลงเพื่อลองฟังตัวอย่างเสียง ลูป หรือเครื่องดนตรีแบบต่าง ๆ อีกทั้งยังสามารถเลือกแล้วลากตัวอย่างเสียงของตนเองจากแอปไฟล์มายัง Logic Pro เพื่อสร้างชุดกลองหรือเพิ่มสเต็มให้กับโปรเจ็กต์ได้ง่าย ๆ

ส่วน Lessons ที่ได้รับความนิยมภายในแอป Logic Pro ก็มีบทเรียนใหม่ ๆ ครอบคลุมหลายหัวข้อเรื่องอย่าง Mastering Assistant, Sample Alchemy, Beat Breaker, การทำจังหวะ, ระบบอัตโนมัติ, แพ็คเสียง และ Play Surfaces ในขณะที่แพ็คเสียง Hybrid Textures ก็มาอยู่บน Logic Pro สำหรับ iPad ด้วยเช่นกันเพื่อให้ศิลปินมีสารตั้งต้นใหม่ ๆ ในการสำรวจขุมพลังและความล้ำลึกของ Sample Alchemy

ราคาและความพร้อมในการให้บริการ

Logic Pro 10.8 สำหรับ Mac ราคา 6,990 บาท (ผู้ใช้เก่าอัปเดตฟรี) โดย Logic Pro สำหรับ Mac ต้องใช้กับ macOS Ventura 13.5 หรือใหม่กว่า

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/th/logic-pro

Logic Pro 1.1 สำหรับ iPad ราคา 199 บาท/เดือน หรือ 1,990 บาท/ปี (ผู้ใช้เก่าอัปเดตฟรี) โดย Logic Pro สำหรับ iPad ต้องใช้กับ iPadOS 17 หรือใหม่กว่า รองรับ iPad ชิป A12 Bionic หรือใหม่กว่า

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/th/logic-pro-for-ipad

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University