How To Check Battery Health Iphone Ipad 2018
in , , ,

วิธีเช็คแบต iPhone, iPad เสื่อมหรือไม่ แบตเตอรี่เก็บได้กี่เปอร์เซ็นต์ อัปเดต ธ.ค. 2018

วันนี้เราจะมาตรวจสอบสุขภาพของแบตเตอรี่ (Battery Health) ของ iPhone และ iPad กันว่าแบตเตอรี่เสื่อมแล้วหรือยัง มีวิธีเช็คอย่างไรนั้น มาชมกัน

วิธีเช็คแบต iPhone ว่าเสื่อมหรือไม่ บน iOS 11.3 และใหม่กว่า

สำหรับ iPhone เราสามารถตรวจเช็คแบตเตอรี่ได้ในฟีเจอร์สุขภาพแบตเตอรี่ (Battery Health) ที่มาพร้อมกับ iOS 11.3 ซึ่ง iPhone รุ่นที่รองรับก็คือ iPhone 6 เป็นต้นไป

วิธีการเช็คก็ง่ายๆ เพียงไปที่การตั้งค่า (Settings)> แบตเตอรี่ (Battery)> สุขภาพแบตเตอรี่ (Battery Health) จะเห็นได้ว่าระบบรายงานความจุสูงสุดของแบตเตอรี่ว่าสามารถเก็บแบตเตอรี่ได้กี่เปอร์เซ็นต์

How To Check Battery Health Iphone Ipad 2018 5

หากเช็คดูแล้วพบว่าความจุสูงสุดเหลือน้อยกว่า 80% ก็สามารถนำเครื่องไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ที่ศูนย์บริการ AASP ทุกสาขา ชมวิธีค้นหาร้านหรือศูนย์บริการ AASP ใกล้บ้านคุณ

สำหรับการเช็คสุขภาพของ iPad ที่ไม่มีฟีเจอร์ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ (Battery Health) หรือ iPhone รุ่นที่ต่ำกว่า iPhone 6 หรือ iPhone ไม่ได้อัปเดตเป็น iOS 11.3 ขึ้นไป ก็สามารถใช้โปรแกรม iMazing ช่วยตรวจสอบแบตเตอรี่ได้ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

วิธีเช็คแบต iPad ว่าเสื่อมหรือไม่ ด้วยโปรแกรม iMazing

ดาวน์โหลดโปรแกรม iMazing ที่นี่ สามารถใช้งานได้กับ PC ทั้งระบบปฏิบัติการ macOS และ Windows เมื่อดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ทำการติดตั้งบน PC

จากนั้นก็เชื่อมต่อ iPhone เข้ากับ PC ด้วยสายชาร์จ Lightning และเปิดโปรแกรม iMazing ขึ้นมา เราก็จะเห็นหน้าจอแสดงข้อมูล iPhone คลิกเลือกไอคอนรูปแบตเตอรี่ด้านล่างขวาของหน้าจอ

How To Check Battery Health Iphone Ipad 2018 1

จะเห็นรายละเอียดของแบตเตอรี่ ซึ่งจะมีการแสดงผลเปอร์เซ็นต์ความจุของแบตเตอรี่ด้วย ทั้ง iPhone และ iPad สามารถเช็คสุขภาพแบตเตอรี่จากจุดนี้ได้เลย

How To Check Battery Health Iphone Ipad 2018 2

 

จากการทดสอบของทีมงาน ด้วยการเช็คแบตเตอรี่ของ iPhone ผลปรากฎว่าเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ที่แสดงในโปรแกรม iMazing นั้นมีความใกล้เคียงกับเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ที่แสดงในเครื่อง (ระบบ iOS)

How To Check Battery Health Iphone Ipad 2018 3

ผู้ใช้สามารถใช้โปรแกรม iMazing ในการตรวจสอบแบตเตอรี่เบื้องต้นของ iPad และ iPhone รุ่นที่ต่ำกว่า iPhone 6 หรือ iPhone ไม่ได้อัปเดตเป็น iOS 11.3 ขึ้นไปได้

How To Check Battery Health Iphone Ipad 2018 4

สำหรับใครที่ใช้โปรแกรม 3Utool อยู่ (สำหรับ Windows) ก็สามารถเช็คแบตเตอรี่ในโปรแกรมได้เช่นกัน ชมวิธีเช็คแบตเตอรี iPhone, iPad ว่าเสื่อมหรือยังด้วย 3uTools ฟรี

สรุป

การตรวจเช็คประสิทธิภาพแบตเตอรี่ด้วยแอป iMazing เป็นเพียงการตรวจเช็คเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งผลที่ได้อาจมีความใกล้เคียงกับการตรวจเช็คของ Apple แต่อย่างไรก็ตาม แนะนำว่า ควรไปตรวจสอบที่ Apple store หรือ AASP โดยเครื่องมือของ Apple อีกครั้งจะให้ผลที่แม่นยำที่สุด

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University