in

สิ่งใหม่ที่คาดว่าจะได้เห็นในช่วงต้นปี 2021 นี้ (มีนาคม)

มีสินค้าและอุปกรณ์เสริมมากมายที่มีข่าวลือในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา ทีมงานได้รวบรวมสิ่งใหม่ที่คาดว่าจะได้เห็นในช่วงเดือนมีนาคม 2021 หรือช่วงต้นปีนี้มาให้ชมกันค่ะ

สิ่งใหม่ที่คาดว่าจะได้เห็นในช่วงต้นปี 2021 นี้ (มีนาคม)

1. AirTags

AirTags เป็นอุปกรณ์ติดตามสิ่งของที่มีลักษณะเป็นวงกลมเล็ก ๆ ที่ผู้ใช้สามารถนำไปติดกับสิ่งของต่าง ๆ เช่น กระเป๋า กุญแจ เป็นต้น จากนั้นก็ติดตามสิ่งของผ่านแอป Find My เหมือนกับที่ค้นหาอุปกรณ์ Apple

คาดว่า AirTags นี้จะมาพร้อมกับชิป U1 ที่สามารถระบุตำแหน่งได้แม่นยำ และอาจจะทำงานร่วมกับระบบเสมือนจริง (AR) ที่มีความสามารถในการระบุตำแหน่งภายในอาคารหรือภายในห้องได้

นอกจากนี้ยังมีการพบการแจ้งเตือนใน iOS 14.5 Beta 3 ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนผู้ใช้หากถูกติดตามตำแหน่งที่ตั้งด้วยอุปกรณ์ติดตามเช่น AirTags หรืออื่น ๆ เพื่อคลายข้อกังวลสำหรับการถูกติดตามโดยไม่รู้ตัว

2. iPad Pro หน้าจอ Mini-LED

คาดว่า iPad Pro รุ่นใหม่นั้นจะมีการอัปเกรดสเปค​ทั้งรุ่น 12.9 นิ้ว และรุ่น 11 นิ้ว โดยใช้ชิป A14X และ รองรับ 5G ในรุ่น Wi-Fi + Cellular สำหรับการใช้หน้าจอ Mini-LED นั้น จากข่าวลือที่ผ่านมาจะพูดถึงการนำมาใช้ใน iPad Pro รุ่น 12.9 นิ้วเท่านั้น ส่วน iPad Pro รุ่น 11 นิ้วก็อาจจะใช้หน้าจอเดิม แต่อัปเกรดสเปคภายในดังที่ระบุข้างต้น

3. iPad mini รุ่นที่ 6

ข่าวลือระบุว่า iPad mini 6 ที่คาดว่าจะเปิดตัวต้นปี 2021 นี้จะมีดีไซน์ตัวเครื่องทรงเดียวกับ iPad Air 3 ซึ่งเป็นดีไซน์ที่มีปุ่มโฮม แต่จะลดขอบจอในบางลง ทำให้หน้าจอมีขนาดเพิ่มขึ้น จากเดิม 7.9 นิ้วก็เพิ่มเป็น 8.4 นิ้ว

ส่วนการยืนยันตัวตนยังคงใช้การสแกนนิ้ว Touch ID ที่ปุ่มโฮม และใช้พอร์ต Lightning คาดการณ์ว่าจะใช้ชิปประมวลผล A14 ด้วย

4. iOS 14.5

Apple ได้ปล่อยซอฟต์แวร์เวอร์ชัน Public Beta และเวอร์ชันสำหรับนักพัฒนามาให้ผู้ทดสอบได้อัปเดตกันแล้ว และเผยว่าจะปล่อยอัปเดต iOS 14.5 ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้

ใน iOS 14.5 มาพร้อมกับฟีเจอร์การปลดล็อค iPhone ด้วย Apple Watch (watchOS 7.4) เมื่อผู้ใช้สวมหน้ากาก, iPhone 12 รองรับ 5G ทั้ง 2 ซิม, ฟีเจอร์เพิ่มความเป็นส่วนตัว, อิโมจิใหม่, การปัดในแอป Apple Music และฟีเจอร์อื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพที่ดีขึ้น เช่น ปรับปรุงการส่ง AirDrop ให้เร็วขึ้น, แก้ปัญหาจออมเขียวตอนเปิดเครื่อง เป็นต้น

นอกจาก iOS 14.5 แล้ว คาดว่า Apple น่าจะปล่อยอัปเดตซอฟต์แวร์อื่น ๆ ด้วยในเวลาใกล้ ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็น iPadOS 14.5, watchOS 7.4, tvOS 14.5 และ macOS 11.3 ที่มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่และการปรับปรุงอื่น ๆ อีกมากมาย

5. Apple TV รุ่นใหม่

ไม่ค่อยมีข่าวลือมากนักสำหรับ Apple TV รุ่นใหม่ จากข้อมูลก่อนหน้านี้ระบุว่า Apple TV นั้นจะเป็นการอัปเกรดสเปคที่ใส่ชิปประมวลผลใหม่เข้ามา โดยอาจจะใช้ชิป A14 ที่ทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น รองรับการเล่นเกม Apple Arcade ที่ต้องใช้ทรัพยากรสูง

นอกจากนี้ คาดว่าจะมาพร้อมกับรีโมตใหม่ด้วย ซึ่งรีโมตใหม่นี้จะทำงานร่วมกับแอป Find My ได้ ค้นหารีโมตได้ง่ายขึ้น และยังไม่แน่ชัดว่า Apple จะเปิดตัวจอยเกมใหม่สำหรับเอาไว้เล่นเกมหรืออาจจะเป็นรีโมตใหม่ที่รองรับการเล่นเกมได้มากขึ้น

6. AirPods 3

สินค้าประเภทหูฟังของ Apple ในช่วงต้นปีนี้ก็คาดว่าจะมีการเปิดตัว AirPods รุ่นที่ 3 ที่อาจจะมีดีไซน์คล้าย ๆ กับ AirPods Pro แต่ดีไซน์ของจุกหูฟัง (Ear Tips) จะไม่เหมือนกัน ก่อนหน้านี้มีภาพถ่ายที่คาดว่าจะเป็นชิ้นส่วนของ AirPods 3 เผยแพร่มาให้ชมกันด้วย

คาดว่า AirPods 3 ไม่มีคุณสมบัติการตัดเสียงรบกวน (Active Noise Cancellation) แต่มาพร้อมกับการปรับปรุงแบตเตอรี่ให้ใช้ได้ยาวนานมากขึ้นและมาพร้อมชิปไร้สายใหม่

7. Mac ชิป Apple Silicon

สำหรับช่วงต้นปี 2021 นี้ ก็คาดว่า Apple อาจอัปเดต Mac บางรุ่นให้มาใช้ชิป Apple Silicon มีรายงานระบุว่าน่าจะเป็น MacBook Pro 14 นิ้ว หรืออาจจะเป็น MacBook Pro 16 นิ้ว (ที่ปัจจุบันยังคงใช้ชิป Intel อยู่) และใน MacBook Pro รุ่นใหม่ก็อาจจะนำพอร์ตที่จำเป็นกลับมา เช่น SD Card, MagSafe, HDMI และอาจจะตัด Touch Bar ออกด้วย

และเมื่อไม่นานมานี้ก็มีข่าวลือพร้อมกับภาพเรนเดอร์ของ iMac รุ่นใหม่อาจจะมาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ หน้าจอเป็นขอบโค้ง ลักษณะผสมผสานระหว่าง iPad Pro และหน้าจอ Pro Display XDR และมาพร้อมกับ 5 สีเหมือน iPad Air 4 และใช้ชิป Apple Silicon

และรายงานก็ยังระบุอีกว่า เราอาจจะได้เห็น Mac Pro mini ที่ใช้ชิป Apple Silicon มีดีไซน์ตัวเครื่องขนาดเล็กกว่า Mac Pro รุ่นปัจจุบัน

8. MagSafe Battery

มีข่าวลือว่า Apple กำลังพัฒนา MagSafe Battery เป็นก้อนแบตสำรอง สำหรับใช้งานร่วมกับ iPhone 12 โดยนำก้อนแบตนี้ไปยึดติดกับด้านหลังเครื่อง iPhone 12 ด้วยแม่เหล็ก MagSafe มีคุณสมบัติการชาร์จแบบไร้สายและมีคุณสมบัติ Reverse Charging ใช้ชาร์จอุปกรณ์ได้ 2 ทาง ส่วนหน้าตาก็จะคล้าย ๆ กับกระเป๋าสตางค์ MagSafe

ข่าวลือยังระบุว่า Apple ได้พัฒนา MagSafe Battery มาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว และมีกำหนดเปิดตัวช่วง 2 เดือนหลัง iPhone 12 เปิดขาย แต่ในการพัฒนานั้นอาจจะติดปัญหาเรื่องการยึดติด iPhone อยู่จึงอาจทำให้เปิดตัวล่าช้ากว่ากำหนด ถ้าหาก Apple พัฒนาเสร็จ เราก็อาจจะได้เห็นการเปิดตัวในช่วงมีนาคมนี้

และเมื่อวานนี้ (10 มีนาคม 2021) ก็มีรายงานว่า Apple อาจจัดงาน Event ในวันที่ 23 มีนาคม 2021 นี้ คาดว่าจะจัดงานแบบออนไลน์สตรีมสดผ่านเว็บไซต์และช่องทาง YouTube รอติดตามและอัปเดตข่าวสารกันต่อไปนะคะ

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University