in

พาชม 7 เทคโนโลยีมีแนวโน้มมาแรงและน่าติดตามในปี 2022

ในแต่ละวันก็มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ผุดขึ้นมามากมาย สำหรับปี 2022 นี้ เราอาจจะเคยได้ยินหรือเคยผ่านตาเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาหลายอย่างแล้ว เรามาชมกันดีกว่าว่าในปี 2022 นี้ เทคโนโลยีอะไรบ้างที่มีแนวโน้มว่าจะมาแรงและน่าติดตาม

พาชม 7 เทคโนโลยีมีแนวโน้มมาแรงและน่าติดตามในปี 2022

1. Metaverse: เส้นทางใหม่ในการเชื่อมต่อกับผู้คน

แนวคิดของ Metaverse ก็คือ การใช้ Virtual Reality (VR) ได้ในชีวิตประจำวันของผู้คน พูดง่าย ๆ ก็คือ โลกเสมือนที่ถูกสร้างขึ้น ให้ผู้คนได้เข้ามาทำกิจกรรรมร่วมกันได้ เช่น การสวมใส่ชุดหูฟัง VR Headset เพื่อการเรียน เล่นเกม พบปะ ช้อปปิ้ง พูดคุยหรือทำงาน โดยจำลองสภาพแวดล้อมตามเหตุการณ์จริง ๆ ด้วยกราฟิก 3 มิติ

เราอาจจะคุ้น ๆ กับคำว่า Metaverse จากที่ Facebook ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ในปี 2021 โดยมีจุดมุ่งเน้นให้บริษัทเป็นโลกแห่ง Metaverse

Facebook ประกาศว่าจะลงทุนมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์ในเทคโนโลยีนี้ ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้เราอาจจะได้ Facebook เป็นโซเชียลรูปแบบใหม่ที่คนสามารถพบปะ พูดคุย หรือช้อปปิ้งสินค้าได้แบบเสมือนจริงก็ได้ น่าติดตามเลยดีเดียว

2. VR และ AR: อุปกรณ์ที่จะพาเราเข้าสู่โลกความจริงเสมือน

เราพูดถึงเรื่องโลกเสมือนจริง Metaverse กันในข้อแรกกันไปแล้ว แน่นอนว่าอุปกรณ์เสริมความจริงเสมือน AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) ก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในการเข้าร่วมโลกเสมือนจริงมากขึ้น

ในปัจจุบันเราจะเห็นการใช้แว่นตาพร้อมชุดหูฟัง VR และ AR (AR/VR Headset) สำหรับการเล่นเกมและออกกำลังกายเป็นส่วนใหญ่ ที่ผ่านมาก็มีการเปิดตัวมามากหมายหลายยี่ห้อ แต่ที่ได้รับความนิยมและเห็นอยู่บ่อย ๆ ก็น่าจะเป็น Oculus Quest 2 ที่เป็นแว่นตาพร้อมชุดหูฟังไร้สาย มาพร้อม Touch Controller ในการควบคุมทิศทาง โดยเมื่อปีที่ผ่านมาจำหน่ายได้ถึง 10 ล้านเครื่อง

นอกจากนี้ เราก็ยังได้เห็นข่าวลือว่า Apple อาจจะเปิดตัวอุปกรณ์แว่นตาพร้อมชุดหูฟัง VR และ AR ในปีนี้หรือปีหน้า เพื่อก้าวเข้าสู่โลกแห่ง Metaverse เหมือนกับหลายบริษัทใหญ่

3. Wi-Fi 6E: สัญญาณที่ดีขึ้น ปลอดภัยขึ้น

ปัจจุบันเรามาตรฐาน Wi-Fi ที่เราใช้ WiFi 6 ที่ใช้คลื่นความถี่ 2.4 GHz และ 5 GHz แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมากลุ่มมาตรฐานอุตสาหกรรม Wi-Fi Alliance ก็ได้ประกาศ Wi-Fi 6E ที่ใช้คลื่น 6GHz มีความกว้างของสัญญาณมากกว่า Wi-Fi 6 แก้ปัญหาช่องสัญญาณไม่เพียงพอและทำให้ประสิทธิภาพการส่งข้อมูลดีขึ้น ปลอดภัย และเร็วขึ้นกว่าเดิม

ตอนนี้ Wi-Fi 6E ยังคงใช้งานได้เฉพาะในประเทศสหรัฐเท่านั้น เนื่องจากการใช้งาน Wi-Fi 6E นั้นจะต้องมีเราต์เตอร์และอุปกรณ์ที่รองรับ แต่ก็ไม่แน่ว่าปีนี้เราอาจจะได้เห็นการอนุมัติให้เปิดขายอุปกรณ์เราต์เตอร์ รวมถึงการเปิดตัวของอุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่รองรับ Wi-Fi 6E ด้วย อาจจะเป็น iPhone รุ่นใหม่ในปีนี้ก็ได้

4. Matter สำหรับ Smart Home

Matter เป็นโปรโตคอลใหม่สำหรับอุปกรณ์ Smart Home และ IoT (Internet of Thing) สามารถทำงานข้ามแพลตฟอร์มได้ ให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือ ผู้ใช้สามารถใช้อุปกรณ์ Apple, Amazon หรือ Google  ร่วมกันได้ โดยผ่านการับรอง Matter Certificate

ซึ่งเป็นข้อดีมาก ๆ สำหรับผู้บริโภคที่สามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ Smart Home แต่ละหมวดหมู่ของแต่ละบริษัทได้ และสามารถใช้งานร่วมกันได้ทั้งหมด ทำให้การใช้ชีวิตในบ้านด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ สะดวกมากขึ้น ในปีนี้ก็คาดว่าหลาย ๆ บ้านก็น่าจะเริ่มใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นแบบ Smart Home มากขึ้น

5. Foldable Devices: อุปกรณ์ที่พับได้

เราอาจจะเคยเห็นแบรนด์มือถือหลายค่ายเปิดตัวสมาร์ตโฟนที่พับหน้าจอได้กันมาแล้ว ที่เด่น ๆ เลยก็น่าจะเป็น Galaxy Fold และ Galaxy Flip จาก Samsung ที่ผ่านมาเราได้เห็นการพัฒนาเทคโนโลโลยีการพับจอที่พัฒนาดีขึ้นเรื่อย ๆ ในปีนี้ก็อาจจะได้เห็นอุปกรณ์เหล่านี้เปิดตัวมากขึ้น

มีการวิเคราะห์ว่า ตลาดของอุปกรณ์ที่มีจอแสดงผลพับได้นั้นจะเพิ่มขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้านี้ และคาดว่าจะเติบโตถึง 500% ซึ่งอาจจะไม่ใช่แค่สมาร์ตโฟนเท่านั้น อาจจะมีการเริ่มใช้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย เช่น คอมพิวเตอร์, Home Assistant และอื่น ๆ ใครที่ชอบอุปกรณ์แบบพับได้ก็รอติดตามกันได้เลย

ส่วนฝั่งของ Apple นั้น มีข่าวลือว่ากำลังทดสอบตัวต้นแบบ iPhone จอพับอยู่ แต่ยังไม่มั่นใจในเทคโนโลยีว่าจะเพียงพอต่อความต้องการหรือไม่ และยังคงมองการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีของมือถือจอพับต่อไป หากพร้อมเมื่อไหร่ก็จะโดดเข้ามาในตลาดทันที แต่บางข่าวลือก็เผยว่า Apple อาจเปิดตัว iPhone รุ่นจอพับในปี 2023 เป็นต้นไป

6. Ultra-Wideband: เทคโนโลยีที่น่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น

Ultra-Wideband (UWB) เป็นเทคโนโลยีที่รับส่งข้อมูลด้วยความถี่ต่ำ ส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ได้แม่นยำ เห็นได้ชัดเจนจากอุปกรณ์ติดตาม AirTag ที่ทำงานร่วมกับ iPhone ที่มีชิป U1 ในการติดตามและค้นหาสิ่งของโดยต้องอาศัย Wi-Fi หรือ Bluetooth ช่วยค้นหาสิ่งของที่ติด AirTag ได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ เรายังได้เห็นการนำเทคโนโลยี Ultra-Wideband ไปใช้กับเรื่องอื่น ๆ ในชีวิตประจำวันด้วย อย่างการใช้ปลดล็อครถยนต์ ด้วยการที่ผู้ใ้เดินเข้าไปใกล้ ๆ รถ โดยไม่ต้องนำ iPhone ออกจากกระเป๋า เทคโนโลยี Ultra-Wideband ก็จะช่วยปลดล็อครถยนต์อย่างอัจฉริยะ

ในปีนี้คาดว่าเราจะได้เห็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Ultra-Wideband มากยิ่งขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์จากบริษัทต่าง ๆ ก็เริ่มใส่ชิปที่มีเทคโนโลยี Ultra-Wideband เข้าไปแล้ว การใช้ชีวิตร่วมกับเทคโนโลยีของเราก็จะง่ายขึ้น

7. Immersive Entertainment: ความบันเทิงที่เต็มอิ่ม

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราคงเห็นแล้วว่าอุตสาหกรรมบันเทิงได้พัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้ใช้ได้ดื่มด่ำกับความบันเทิงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือเสียง อย่างเช่น Doby Atmos ที่ช่วยในเรื่องของเสียง ผู้ใช้จะได้ยินเสียงรอบทิศทาง ราวกับว่าเสียงคนหรือเสียงวัตถุจากสื่อที่ได้ยินนั้นโอบล้อมอยู่รอบตัว เพิ่มอรรถรสในการรับความบันเทิงมากขึ้น

และในปีนี้ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่ากระแสของโลกเสมือนจริงนั้นได้รับความนิยมมากขึ้น มีแนวโน้มว่าอุตสาหกรรมบันเทิงก็จะเริ่มใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์ AR/VR เข้ามาสร้างความสุขในการรับชมสื่อมากขึ้น ทั้งด้านภาพยนตร์ การฟังเพลง รวมถึงการนำมาใช้ในวงการเกมด้วย

ซึ่ง Sony ได้ประกาศแล้วว่า บริษัทกำลังพัฒนาชุดหูฟัง VR ใหม่สำหรับ PlayStation 5 และ XBox แน่นอนว่าในปีนี้เราอาจจะได้เห็นวงการเกมนิยมเล่นเกมในมิติของโลกเสมือนจริงมากขึ้น

และนี่ก็เป็นเทคโนโลยีที่ทั้งใหม่และไม่ใหม่ที่มีแนวโน้มว่าน่าจะมาแรงและได้เห็นกันมากขึ้นในปี 2022 ซึ่งอาจจะมีสิ่งใหม่ ๆ อีกมากมายที่เราจะได้เห็นกันในปีนี้ ก็รอติดตามกันได้เลยนะคะ

ที่มา iDropNews

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University