7 Things Apple Screwed Up 2017
in

รวม 7 จุดผิดพลาดสำคัญของ Apple ที่เผลอทำมาในปี 2017

บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ยังมีข้อผิดพลาดในการทำงานมาให้เราเห็นกัน มาชม 7 อันดับกันว่าในปี 2017 นี้ Apple เผลอทำอะไรพลาดให้เราได้เห็นกันบ้าง

อันดับที่ 7 ข้อผิดพลาดของ Face ID

Iphone X Face Id To Twin Test 3

ฟีเจอร์สแกนใบหน้า (Face ID) ของ iPhone X เป็นที่จับตามองมาก หลายครั้งที่มีนักวิจัยหรือสื่อต่างประเทศทำการทดสอบฟีเจอร์ Face ID ว่า มีความปลอดภัยมากเหมือนที่ Apple เคลมไว้หรือไม่

หลายครั้งผลการทดสอบยืนยันว่า Face ID ยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ไม่สามารถแยกแยะใบหน้าฝาแฝดได้ รวมไปถึงยังไม่สามารถป้องกันการสแกนใบหน้า ด้วยการใช้หน้ากากโมเดล 3 มิติแบบเสมือนใบหน้าคนจริงได้ จึงเป็นการบ้านที่ Apple ต้องแก้ไขต่อไป

อันดับที่ 6 ปัญหาการผลิต iPhone X

Iphonex Late Truedepth

Apple เปิดขาย iPhone X ในช่วงแรก ลูกค้าที่ Pre-Order ไว้ต้องรอรับของนานมาก บางรายต้องรอรับของนาน 5 – 6 สัปดาห์ ซึ่งเหตุผลมาจากปัญหาคอขวดในการผลิต iPhone X นั่นเอง

ปัญหาคอขวดการผลิต iPhone X นั้น ในรายงานเผยว่าเป็นปัญหาการผลิต ชิ้นส่วนสำคัญของกล้องหน้า TrueDepth ที่มีอัตราการผลิตสำเร็จต่ำ (ผลิตยาก) เนื่องจากกล้องหน้า TrueDepth เป็นชิ้นส่วนสำคัญของฟีเจอร์สแกนใบหน้า Face ID

อันดับที่ 5 ปัญหา Green Line ใน iPhone X

Iphone X Green Line Issue Cover

iPhone X เปิดขายในราคาเริ่มต้น 4 หมื่นกว่าบาท แต่ก็ยังมีผู้ซื้อ iPhone X บางกลุ่มเจอปัญหาจากการผลิต คือ เจอเส้นสีเขียวที่หน้าจอ (Green Line) ซึ่งผู้ซื้อจะต้องแก้ปัญหาโดยการนำเครื่องไปเคลมกับ Apple

นอกจาก Green Line แล้ว iPhone X ยังมีปัญหาจุกจิกอย่าง ไม่สามารถแตะหน้าจอได้ในกรณีที่อยู่ในสถานที่ ที่มีอากาศเย็นจัดได้ แต่ปัญหาดังกล่าวก็ถูกแก้ไขแล้วด้วยการอัปเดต iOS ใหม่

อันดับที่ 4 ปัญหา iPhone เครื่อง Restart เองใน iOS 11

วันที่ 1 – 2 ธ.ค. 2560 เป็นวันที่ผู้ใช้ iPhone และ iOS 11 หลายรายเจอปัญหา iPhone เครื่อง Restart เอง และติดหน้า Respring ไม่สามารถแก้ไขปัญหาโดยการ Reset เครื่องหรือ Restore ใหม่ได้ ซึ่งสร้างความรำคาญใจและสร้างปัญหาต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก

Ios 11 2 Fixed Springboard 2 Dec Issue 2

หลังจาก Apple ทราบปัญหาก็ได้ปล่อย iOS 11.2 ให้ผู้ใช้ได้อัปเดตเพื่อแก้ปัญหาทันที แต่ปัญหานี้ถือว่ามีความร้ายแรงมากพอสมควร เพราะส่งผลให้ผู้ใช้ ไม่สามารถใช้อุปกรณ์ได้นั่นเอง

อันดับที่ 3 ปัญหา Root ของ macOS High Sierra ช่องโหว่ร้ายแรง

Bad Week ของ Apple ยังมีอีกหนึ่งประเด็น คือ ช่องโหว่ของ macOS High Sierra 10.13.1 ที่ผู้ใช้สามารถใส่ Username “Root” แล้วไม่ต้องกรอก Password ก็สามารถได้สิทธิ์ Administrator สูงสุดในการเข้าไปควบคุมเครื่อง Mac ที่มี macOS High Sierra ได้แล้ว

แน่นอนว่าเมื่อ Apple ทราบปัญหาแล้ว ก็ได้ปล่อย macOS เวอร์ชั่นใหม่ออกมาอุดช่องโหว่ทันที แต่คำถามต่อมาอยู่ที่ว่า ปัญหาร้ายแรงนี้ Apple ปล่อยหลุดออกมาได้อย่างไร และในอนาคตจะมีช่องโหว่ร้ายแรงนี้หลุดออกมาอีกหรือไม่

อันดับที่ 2 หลุดวิดีโอ iPhone X เครื่องจริงจากลูกสาว (อดีต) วิศวกร Apple

Ngineer Daughter Iphone X Hands On Leave Apple

วิดีโอพรีวิว iPhone X เครื่องจริงก่อนเปิดขาย เป็นประเด็นนี้เป็นที่ฮือฮามาก เพราะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ Apple จะเปิดขาย iPhone X ในกลุ่มประเทศแรก และเป็นที่พูดถึงอย่างมากเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลสินค้าก่อนเปิดขาย และเหตุการณ์นี้เป็นที่น่าสนใจอีก เพราะเป็นวิดีโอที่ถ่ายมาจาก Cafe ในสำนักงานของ Apple อีกด้วย

วิดีโอพรีวิว iPhone X เครื่องจริงนั้น ถ่ายทำโดยลูกสาว (อดีต) วิศวกร Apple ซึ่งหลังจากนั้นเด็กสาวคนดังกล่าวได้ออกมากล่าวขอโทษกับสิ่งที่ได้ทำลงไป และวิศวกรผู้เป็นพ่อ ก็ได้แสดงความรับผิดชอบ โดยการออกจาก Apple

อันดับที่ 1 HomePod Firmware และ iOS 11 GM บอกทุกสิ่ง

Faceid Animation Demo Iphone 8

ที่สุดของปี 2017 นี้ก็หนีไม่พ้นการปล่อยข้อมูลสินค้าใหม่มาพร้อมกับ Software อย่าง HomePod Firmware และ iOS 11 GM ซึ่งในช่วงแรกที่เราได้เห็นกันนั้น คือ ข้อมูลสเปคและฟีเจอร์ต่างๆ ของ iPhone X ที่มาพร้อมกับ HomePod Firmware ไม่ว่าจะเป็น Face ID, ความละเอียดของกล้อง, การใช้หน้าจอ OLED และไม่มีปุ่ม Home

Apple Watch Series3 Leaks Ios 11 Gm 3

นอกจากนั้น iOS 11 GM ที่เป็น iOS 11 สำหรับนักพัฒนาก่อนปล่อยให้ผู้ใช้จริงใช้งาน ก็มีการบ่งบอกถึงข้อมูลสินค้าใหม่อย่าง Apple Watch Series 3 Cellular และ Apple TV 4K อีก ซึ่งบ่งบอกถึงสเปคและข้อมูลสินค้าได้ค่อนข้างละเอียดเลยทีเดียว

Apple Watch Series3 Leaks Ios 11 Gm Cover

ทั้งหมดนี้ คือ ความผิดพลาดใหญ่ๆ ที่ Apple เผลอออกมาในปี 2017 นี้ แต่ข้อผิดพลาดเกือบทั้งหมดที่เป็นข้อผิดพลาดร้ายแรงต่างๆ Apple เองก็ได้ออกมาแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในความปลอดภัยการใช้งานของผู้ใช้ ส่วนปี 2018 จะเป็นอย่างไร ติดตามกันต่อไป

เรียบเรียงโดย – มดเต้นท์ (Mod-T) iPhonemod.net

ขอบคุณ – idropnews

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy