in ,

แนะนำ 20+ แอป iPad ตัวช่วยการเรียน นักเรียนและนักศึกษาควรมีติดเครื่อง ปี 2023

นักเรียนและนักศึกษาที่มี iPad, iPad Pro กำลังมองหาแอปตัวช่วยเรื่องการเรียนในช่วงเปิดเทอมนี้ ทีมงานมีแอปดี ๆ สำหรับใช้งานบน iPad มาแนะนำให้ชมกันค่ะ มีทั้งแอปฟรีและไม่ฟรี

แนะนำ 20+ แอป iPad ตัวช่วยการเรียน นักเรียนและนักศึกษาควรมีติดเครื่อง ปี 2023

1. GoodNote 5

แอปจดโน้ตยอดนิยมของนักเรียนและนักศึกษา มาพร้อมเครื่องมือการจดบันทึกที่รองรับด้วยการเขียนหรือวาดด้วยเมาส์ แทร็กแพด และ Apple Pencil จดบันทึกบนกระดาษดิจิทัลอย่างอิสระ แต่งแต้มสีสันและไฮไลท์ส่วนที่ต้องการเน้นได้ ซิงก์การทำงานบนอุปกรณ์ Apple ได้อย่างไหลลื่น สะดวกมาก ๆ

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad, Mac

สำหรับสถาบันการศึกษาที่ใช้ Apple School Manager จะสามารถเข้าใช้งาน GoodNotes ได้อย่างเต็มรูปแบบได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งรวมถึงระบบจดจำลายมือ

2. Notability

Notability ก็เป็นอีกหนึ่งแอปจดโน้ตที่ใช้งานง่ายคล้ายกับ GoodNote 5 มีเครื่องมือจดบันทึกมากมายให้เลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ดินสอ ปากกาไฮไลท์ ข้อความ และบันทึกเสียงได้อีกด้วย สามารถนำเข้าเอกสาร ตำราเรียน เพื่อนำมาเลคเชอร์เพิ่มเติมได้ รองรับการบันทึกโน้ตคู่ด้วยฟังก์ชัน Multi-Note

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad, Mac

3. Procreate

Procreate แอปวาดรูปบน iPad ที่เต็มไปด้วยเครื่องมือวาดรูปครบครัน ให้ผู้ใช้ได้สร้างสรรค์ผลงานได้ตามจิตนาการ มีพู่กัน ปากกา ดินสอ จานสี ให้เลือกใช้และปรับแต่งได้ตามต้องการ นอกจากจะวาดรูปภาพนิ่งได้แล้ว ยังสามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวและรองรับการนำไฟล์โมเดล 3D มาเพ้นท์สีได้อีกด้วย เป็นแอปไม่ฟรีที่คุ้มราคามาก ๆ ซื้อขาดไม่ต้องจ่ายรายเดือน

ราคา 349 บาท [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับบน iPad

4. Notion

Notion เป็นเครื่องมือ Productivity ช่วยให้เราบริหารจัดการงาน วางแผนงาน จดโน้ต สิ่งที่ต้องทำต่าง ๆ ได้แบบ All in one เปิดแอปเดียวก็สามารถจัดการงานทุกอย่างได้เลย แอปค่อนข้างยืดหยุ่น ให้ผู้ใช้สร้างแบบแผนเอง ซึ่งการใช้งานครั้งแรกอาจจะยุ่งยากหน่อยสำหรับผู้เริ่มต้น แต่ก็มีเพื่อน ๆ ใจดีปล่อยเทมเพลตน่ารัก ๆ ให้ดาวน์โหลดใช้งานฟรีมากมาย

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad, Mac

5. Todolist

ตามชื่อแอปเลย Todolist ให้ผู้ใช้บันทึกงานที่ต้องทำ และสามารถติดตามได้ว่างานไหนทำเสร็จไปแล้วบ้าง และยังคงเหลืองานไหนอยู่ สามารถจัดการตารางงานได้ง่าย ๆ อย่างเช่น บันทึกรายงานหรือการบ้านที่ต้องทำ บันทึกตารางสอบที่จะมาถึง ช่วยให้นักเรียนและนักศึกษาไม่ลืมสิ่งที่ต้องทำนั่นเอง รองรับการลิงก์กับแอปอื่น ๆ ด้วย เช่น ปฏิทิน, Gmail, Outlook, Slack เป็นต้น

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad, Apple Watch และใช้ออนไลน์ผ่านเว็บบราวเซอร์บนคอมพิวเตอร์

6. Headspace: Mindful Meditation

Headspace แอปฝึกสมาธิ ที่มาพร้อมขั้นตอนการฝึกที่ชัดเจน ทั้งขั้นตอนการฝึกสมาธิ สติ และการออกกำลังกายที่ส่งผลต่ออารมณ์ ช่วยลดความวิตกกังวล ปรับการนอนหลับให้ดีขึ้นด้วยเสียงดนตรีผ่อนคลาย สร้างความสมดุลทุกด้านของชีวิต ด้วยการปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน แอปนี้อาจจะช่วยเรื่องของอารมณ์ ความเครียด สมาธิ ของนักเรียนและนักศึกษาได้

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad, Mac, Apple Watch

7. Schooly

Schooly เป็นแอปจัดตารางเรียนสำหรับนักเรียนและนักศึกษาโดยเฉพาะ โดยเราจะต้องบันทึกวิชาเรียน อาจารย์ประจำวิชา ห้องเรียน เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปสร้างเป็นตารางเรียนประจำวัน รวมถึงมีส่วนของ Due Work ให้เราได้บันทึกสิ่งที่ต้องทำ พร้อมกับกำหนดการแจ้งเตือนล่วงหน้าได้ด้วย [ชมพรีวิวแอปที่นี่]

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad, Mac, Apple Watch

8. Calculator Pro+ for iPad

เป็นที่ทราบกันดีว่า iPad ไม่มีแอปเครื่องคิดเลขติดเครื่องมาให้ แอป Calculator Pro+ ก็เป็นอีกหนึ่งแอปเครื่องคิดเลขที่มีคุณสมบัติการคำนวณครบถ้วน ไม่ว่าจะคิดเลขแบบพื้นฐานในโหมดแนวตั้ง ให้เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์เมื่อปรับเป็นโหมดแนวนอน และมีฟังก์ชันสำหรับการแปลงสกุลเงิน ความยาว เวลา นักหนัก ความดัน อุณหภูมิ และค่าอื่น ๆ อีกมากมาย รองรับการใช้งานแบบมัลติทาสก์ที่เปิดคู่กับแอปอื่นพร้อมกันด้วย ทำให้การคำนวณเลขสะดวกมากขึ้น

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPad

9. Freedom – Block Distractions

Freedom เป็นแอปที่ช่วยบล็อกแอปและเว็บไซต์อื่น ๆ ที่จะทำให้เสียสมาธิ เพื่อให้เราได้จดจ่อกับการเรียนหรืองานที่ทำตรงหน้า มีสมาธิมากขึ้น การบล็อคสิ่งรบกวนใจนี้จะช่วยสร้างนิสัยการบริหารเวลาได้ดีขึ้น และใช้เวลาได้เป็นประโยชน์มากขึ้น

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad

10. Highlights: PDF Reader & Notes

แอปช่วยการทำไฮไลท์ ปรับแต่งเอกสาร PDF ง่าย ๆ รองรับการไฮไลท์ข้อความในรูปภาพแบบ Live Text ได้ด้วย สามาถใช้ได้ทั้งบน iPhone, iPad และ Mac [ชมพรีวิวที่นี่]

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad, Mac

11. Canva

Canva แอปออกแบบกราฟิกออนไลน์ยอดนิยม ให้ผู้ใช้สามารถสร้างผลงานกราฟิกได้ง่าย ๆ โดยมีเทมเพลตฟรีที่เหมาะกับขนาดรูปภาพสำหรับแชร์ลงในโซเชียลมีเดียและมีเครื่องมือการปรับแต่งแบบมืออาชีพมากมายให้เลือกใช้งาน เช่น การลบพื้นหลังรูปภาพ การสร้างรูปภาพจากข้อความด้วย AI การปรับแต่งโทนสีรูปภาพ เป็นต้น

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad, Mac

12. Clearnote

แอปที่รวบรวมโน้ตการเรียนที่มีประโยชน์มากกว่า 40 หมื่นเล่ม ช่วยแก้โจทย์และตอบปัญหาที่เราไม่เข้าใจจากเพื่อน ๆ หรือผู้เขียนเก่ง ๆ ที่สรุปโน้ตและเผยแพร่มาให้อ่าน สามารถแลกเปลี่ยนความรู้กัน เปิดโลกนอกห้องเรียนที่ทำให้การเรียนสนุกและเข้าใจได้มากขึ้น

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad

13. Zoom

Zoom แอปวิดีโอคอลที่เคยเป็นที่นิยมช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จนทำให้นักเรียนหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการเรียนผ่านวิดีโอคอลกันแล้ว และในปัจจุบันเราก็อาจจะจำเป็นต้องใช้งานแอป Zoom อยู่ เช่น เวลาทำการบ้านกับเพื่อน ๆ, เวลาประชุมงานร่วมกันในวันหยุด หรืออาจจะใช้เรียนเสริมบางรายวิชาก็ได้

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad, Mac

14. Duolingo

เรียนรู้ภาษาอังกฤษและภาษาอื่น ๆ อย่างสนุกสนานในแอป Duolingo เรียนรู้ศัพท์ง่าย ๆ มีทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน ที่ทำให้เราได้ฝึกฝนภาษาอังกฤษให้คล่องขึ้น

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad

15. Photomath

แอปสำหรับเรียนคณิตศาสตร์ที่มีโจทย์ วิธีการแก้ปัญหา เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์ วิดีโอสอน และมีกราฟเชิงโต้ตอบให้เรียนรู้อีกด้วย อยากจะฝึกแก้ไขโจทย์ต้องแอปนี้เลย!

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad

16. Quizlet

แอปที่เน้นการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษหรือคำศัพท์เฉพาะทางที่เป็นรูปแบบ Flashcard ให้เราทำความคุ้นเคยกับคำศัพท์ได้ง่ายมากขึ้น ทบทวนและฝึกฝนได้อย่างรวดเร็ว มีแบบทดสอบเพื่อเตรียมตัวก่อนสอบให้ทำด้วย

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad

17. Grammarly

Grammarly  แอปช่วยตรวจสอบคำพูดหรือประโยคด้านแกรมม่าภาษาอังกฤษ ที่สามารถช่วยตรวจสอบประโยคภาษาอังกฤษที่เราพิมพ์ว่าถูกต้องหรือไม่ และมีส่วนไหนที่ผิดบ้าง รวมถึงรองรับการใช้งานร่วมกับแป้นพิมพ์ iPhone, iPad สามารถตรวจสอบแกรมม่าระหว่างที่เราพิมพ์ประโยคได้แบบเรียลไทม์

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad

18. CapCut

แอปตัดต่อวิดีโอที่นิยมใช้ตัดต่อวิดีโอลงโซเชียลมีเดีย เช่น TikTok, Reel, Shorts, YouTube เป็นต้น ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นอย่างนักเรียน นักศึกษา สามารถใช้แอปตัดต่อวิดีโอนำเสนอผลงานต่าง ๆ ได้

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับบน iPhone, iPad, Mac

19. Forest – Stay focused

แอปที่จะทำให้เรามีสมาธิและบล๊อคไม่ให้เรากดไปเล่นโทรศัพท์หรือแอปอื่นๆ ตามเวลาที่กำหนดไว้ ด้วยการปลูกต้นไม้ไว้ในแอป Forest ซึ่งเราสามารถกำหนดเวลาได้ว่าจะให้เติบโตในกี่นาทีเช่น 10 นาทีหรือ 2 ชั่วโมง โดยต้นไม้ก็จะโตไปเรื่อยๆ ตามเวลาที่กำหนด หากเรายอมแพ้หยิบโทรศัพท์หรือ iPad ขึ้นมาเล่นซะก่อน ต้นไม้ก็จะเหี่ยวเฉาและตายไปในที่สุด

ราคา 149 บาท [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad, Apple Watch

20. CM TOEIC® MASTER

ใครอยากฝึกโทอิกมาทางนี้!! แอป CM TOEIC® MASTER ช่วยได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกฝนและพัฒนาภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็ว สามารถฝึกฝนทั้งส่วนการฟังและการอ่านได้ทุกที่ทุกเวลา คำตอบมีคำอธิบายทั้งภาษาไทยและอังกฤษเพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น การทดสอบภายในแอปเป็นการจำลองสถานการณ์ให้คล้ายกับการสอบจริงที่จะทำให้เราได้เตรียมความพร้อมก่อนจะเข้าทดสอบจริงด้วย

ดาวน์โหลดฟรี [ดาวน์โหลดแอปที่นี่] รองรับ iPhone, iPad

แอปฟรีจาก Apple

แอปของ Apple ส่วนใหญ่จะเป็นแอปที่ติดตั้งมาพร้อมเครื่องอยู่แล้ว แต่ถ้าหากใครที่เคยลบออก ก็สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานใหม่ได้ ใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

  1. Note –  แอปจดโน้ต สามารถบันทึกทุกสิ่งทุกอย่าง รองรับการเขียนด้วย Apple Pencil
  2. Calendar –  แอปปฏิทิน กำหนดงาน กิจกรรม พร้อมกำหนดการแจ้งเตือนล่วงหน้าได้
  3. Reminder – แอปเตือนความจำ Todo List
  4. Files – แอปเก็บไฟล์ เอกสารการเรียนต่าง ๆ เก็บได้ทั้งในเครื่องและบน iCloud
  5. Freeform – กระดาน Brainstorm เหมาะสำหรับทำงานกลุ่ม ให้เพื่อน ๆ ร่วมระดมความคิด
  6. Pages – แอปจัดการเอกสาร
  7. Keynote – แอปสร้างพรีเซนต์เทชัน งานนำเสนอ
  8. Numbers – แอปจัดการชีส ตาราง กราฟต่าง ๆ
  9. iMovie – แอปตัดต่อวิดีโอ ใส่เพลง ใส่ข้อความในวิดีโอได้
  10. Mail – แอปจัดการอีเมล

แอปฟรีจาก Google

แอปฟรีของ Google นั้นมีแอปหลากหลายประเภทให้เลือกใช้งาน เราจะต้องมีบัญชี Google และลงชื่อเข้าใช้งานก่อน

  1. Google Drive – แอปจัดการไฟล์ เอกสาร ที่เก็บไว้ในไดรฟ์
  2. Google – ค้นหาข้อมูลใน Google ที่ต้องการ
  3. Gmail – แอปจัดการอีเมล
  4. YouTube – แอปดูวิดีโอ
  5. Google Calendar – แอปปฏิทิน กำหนดตารางงาน ตารางสอบ กิจกรรมต่าง ๆ
  6. Google Doc – แอปจัดการเอกสาร
  7. Google Sheet – แอปจัดการชีส ตาราง
  8. Google Slide – แอปสร้างงานนำเสนอ
  9. Google Classroom – แอปสำหรับอาจารย์ที่จัดการการเรียนการสอน เก็บเอกสาร และแชร์บทเรียนต่าง ๆ ให้นักเรียนแบบออนไลน์ได้
  10. Google Keep – แอปจดบันทึก จดโน้ต
  11. Google Translate – แอปแปลภาษา

ทั้งหมดนี้ก็เป็นแอปแนะนำสำหรับ iPad, iPad Pro ที่น่าจะมีประโยชน์ต่อนักเรียนและนักศึกษา ก็เลือกดาวน์โหลดใช้งานกันดูนะคะ

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University