in , ,

iMac 21.5″ 4K รุ่นใหม่! ซ่อมง่ายขึ้น ถอดอัปเกรด CPU, RAM, HDD ได้ด้วย

ไม่เพียงแค่ MacBook แต่ยังรวมถึง iMac รุ่นใหม่หลายรุ่น ถูกออกแบบมาให้บัดกรี CPU และ RAM ลงในแผงวงจร ทำให้ไม่สามารถอัปเกรดหรือเปลี่ยนอะไหล่ได้เอง แต่แล้วสำหรับ iMac 21.5″ 4K รุ่นใหม่! ก็พบว่ามันสามารถแกะออกได้เกือบหมดเลย ทำให้การซ่อมหรืออัปเกรดไม่ยาก (มาก) อีกต่อไป

iMac 21.5″ 4K รุ่นใหม่! ซ่อมง่ายขึ้น

iFixit ได้ทดลองแกะเครื่อง iMac 21.5″ 4K พบว่าทั้ง RAM และ CPU สามารถถอดเปลี่ยนได้เลย ต่างจากรุ่นก่อนหน้า (HDD ปกติสามารถแกะได้อยู่แล้ว) โดยไม่ได้มีการถูกยึดเข้ากับเมนบอร์ดแต่อย่างใด โดยมาพร้อมกับหน่วยประมวผลรุ่นใหม่ Kaby Lake ที่เป็น LGA 1151 ส่วนช่องใส่ RAM เป็นแบบ DDR4 มีทั้งหมด 2 สล็อตด้วยกัน

แต่ทั้งนี้ถึงแม้ว่าจะแกะอัปเกรดได้แต่ก็อย่าพึ่งดีใจไป เพราะทาง Apple ไม่ได้ออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถแกะได้ด้วยตัวเอง ซึ่งนั่นก็หมายความว่า “จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะและความชำนาญในการถอด” โดยทาง iFixit ก็ได้ให้คะแนนความซ่อมง่ายไปเพียง 3/10 คะแนน

และถึงแม้ว่าอุปกรณ์ดังกล่าวอย่าง CPU, RAM และ HDD จะสามารถเปลี่ยนได้ แต่เงื่อนไขการรับประกันของ Apple จะสิ้นสุดโดยทันที หากมีการถอดแกะโดยช่างอื่นที่ไม่ใช่ตัวแทนของ Apple (ซึ่งคาดว่าหากซื้อไปให้ตัวแทนใส่ก็ไม่น่าจะได้เช่นกัน) ยังไงแนะนำให้รอหมดประกันก่อนค่อยแกะก็ได้แล้วกันครับ

ที่มา – iFixit

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย yugioh2500

หากตรงไหนแปลหรือเขียนผิดสามารถชี้แนะได้ครับ
ติดต่อ-สอบถาม-พูดคุย-แลกเปลี่ยนกันได้ที่
Twitter: @yugioh2500