in , ,

CEO ของ Epic Games เผย Fortnite จะกลับมาใน iOS ปี 2023 นี้!

CEO Epic Games เผยว่าเกม Fortnite อาจกลับมาให้โหลดเล่นบน iOS อีกครั้งในปี 2023 นี้ คาดว่าจะกลับมาได้หากกฎหมาย Sideloading ถูกบังคับใช้

Fortnite อาจกลับมาใน iOS ปี 2023

ก่อนหน้านี้ Apple กับ Epic Games มีปัญหาคดีความกัน เนื่องจากเมื่อปี 2020, Apple ลบเกม Fortnite พร้อมแบนบัญชีนักพัฒนาของ Epic Games ออกจาก App Store โดยให้เหตุผลว่า Epic Games ละเมิดกฎของ App Store ในการโปรโมทช่องทางชำระเงินนอก App Store

หลังจากนั้น Epic Games ก็ได้ฟ้องร้อง Apple ว่าดำเนินการแบบไม่เป็นธรรม ผูกขาดตลาด และกีดกันทางการค้า เพราะบัญชีนักพัฒนาใน App Store จะต้องเสียส่วนแบ่ง 30% ให้ Apple

เมื่อไม่นานมานี้ทาง DMA (Digital Markets Act) เตรียมข้อบังคับให้ Apple อนุญาตให้ผู้ใช้ในยุโรปสามารถดาวน์โหลดแอปจากนอก App Store มาติดตั้งได้ (Sideloading) นั่นหมายความว่า Epic Games จะสามารถเปิดให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดเกม Fortnite มาติดตั้งบน iPhone, iPad ได้นั่นเอง

Tim Sweeney CEO ของ Epic Games ได้โพสต์ผ่าน Twitter สั้น ๆ ว่า “Next year on iOS!” ซึ่งหมายความว่าเกม Fortnite จะกลับมาใน iOS ปี 2023 นี้ ผ่านช่องทางการโหลดแอปจากนอก App Store

สำหรับ Apple นั้น มีรายงานว่าได้จัดเตรียมวิศวกรเข้ามาพัฒนาระบบการรองรับการโหลดแอปจากนอก App Store คาดว่าจะเปิดใช้งานใน iOS 17 ที่จะเปิดตัวกลางปี และปล่อยให้ผู้ใช้อัปเดตปลายปี

อย่างไรก็ตาม Apple เคยให้เหตุผลเกี่ยวกับการโหลดแอปนอก App Store มาติดตั้งบนอุปกรณ์ว่าอาจเพิ่มความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ แต่ถ้ากฎหมายบังคับ ก็อาจทำให้ Apple หลีกเลี่ยงไม่ได้ จำเป็นต้องดำเนินการตาม ซึ่งรวมถึงข่าวพอร์ตต USB-C ใน iPhone ด้วย

ที่มา : https://www.macrumors.com/2023/01/02/epic-games-ceo-teases-fortnite-ios/

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy