in , ,

ศาลตัดสิน Apple ชนะ Epic Games อีกครั้ง ในคดีฟ้องร้องเรื่องการผูกขาด App Store

Apple ชนะคดี Epic Games เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี ในคดีการผูกขาด App Store, แต่ Apple ก็อาจต้องปรัปปรุง App Store อยู่

ศาลตัดสิน Apple ชนะ Epic Games อีกครั้ง ในคดีฟ้องร้องเรื่องการผูกขาด App Store

Epic Games มีประเด็นและคดีความกับ Apple มาตั้งแต่ปี 2020 แล้ว โดย Epic Games ฟ้องศาลว่า Apple ผูกขาดตลาดแอปจากการเก็บส่วนแบ่ง และไม่เปิดช่องทางให้นักพัฒนานำเสนอช่องทางการจ่ายเงินนอก App Store

ในปี 2021 ศาลได้ตัดสินว่า Apple ไม่มีความผิด และทาง Epic Games ก็ยื่นอุทธรณ์ฟ้องร้องต่อ และล่าสุดศาลก็ได้ยืนย้นคำตัดสินเดิม

Bloomberg รายงานว่าศาลอุทธรณ์ได้ปฏิเสธคำร้องของ Epic Games อีกรอบในคำฟ้องเรื่องนโยบายของ App Store ที่ผูกขาดทางการค้า โดยการปฎิเสธคำร้องครั้งนี้ทำให้ Apple ชนะคดีเรื่องนี้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามศาลก็ยังยึดคำสั่งที่สั่งให้ Apple ปรับปรุง App Store ให้นักพัฒนาสามารถเพิ่มปุ่ม ใส่ลิงก์ หรือช่องทางในการจ่ายเงินนอก App Store ได้ ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้นักพัฒนาไม่เสียค่าธรรมเนียมให้กับ Apple

ด้าน Apple นั้นยังไม่ได้อัปเดต App Store ส่วนหนึ่งก็มาจากคดีความที่ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจาก Apple ก็ได้ยื่นอุทธรณ์กรณีนี้เช่นกัน แต่ถ้าหากศาลตัดสินปฏิเสธคำร้อง, Apple ก็อาจต้องปรับปรุง App Store ตามคำสั่งศาล

*Apple เคยเผยว่า การเปิดให้มีการทำธุรกรรมนอก App Store อาจส่งผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของผู้ใช้

สุดท้าย Apple เผยว่าการตัดสินของศาลอุทธรณ์ครั้งนี้ที่มีเสียงข้างมาก 9 ต่อ 10 เป็นชัยชนะที่กึกก้องมาก และ Apple ชนะคดีเป็นครั้งที่ 2 แล้วในรอบ 2 ปี โดย App Store จะยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่สนับสนุนนักพัฒนา เดินหน้านวัตกรรม เปิดโอกาสใหม่ ๆ ที่จะเข้ามา และ Apple เผยว่าภูมิใจที่ได้เป็นสื่อกลางระหว่างนักพัฒนาและผู้ใช้

Apple เผยว่าถึงแม้จะสนับสนุนคำตัดสินของศาลแต่ก็ยังไม่เห็นด้วยเรื่องการปรับปรุง App Store และตอนนี้กำลังติดตามเรื่องนี้ พิจารณาตรวจสอบเพิ่มเติมอยู่

ที่มา : MacRumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy