in ,

ใส่ Apple Watch ลงน้ำทะเลได้หรือไม่ พร้อมสิ่งที่ควรทราบ

เราคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า Apple Watch มาพร้อมคุณสมบัติการทนน้ำ แต่ยังไม่ทราบข้อปฏิบัติที่แน่ชัดว่า ควรใส่ลงน้ำที่ระดับเท่าไหร่ ใส่เล่นน้ำทะเลได้ไหม และควรระวังอะไรบ้าง ทีมงานมีคำแนะนำมาให้ชมกันค่ะ

ใส่ Apple Watch ลงน้ำทะเลได้หรือไม่

Apple Watch Series 3, Series 4, Series 5, Series 6 และ Apple Watch SE มาพร้อมระดับการทนน้ำที่ 50 เมตร ตามมาตรฐาน 22810:2010 ของ ISO มีความหมายว่าเราสามารถสวมใส่ Apple Watch ทำกิจกรรมในน้ำตื้นได้ เช่น การว่ายน้ำในสระ การว่ายน้ำในทะเล ว่ายน้ำในมหาสมุทร ว่ายน้ำในแม่น้ำ เป็นต้น

ภาพจาก cultofmac

แต่ไม่ควรสวมใส่ดำน้ำลึกแบบสกูบา รวมถึงสวมใส่เล่นกิจกรรมทางน้ำที่มีความเร็วสูง เช่น สกีน้ำ โฟลวไรเดอร์ เวคบอร์ด หรือกีฬาทางน้ำเอ็กซ์สตรีม เพราะอาจจะทำให้เครื่องเสียหาย

เพิ่มเติม Apple Watch แต่ละรุ่นกันน้ำได้ระดับไหน และวิธีปฏิบัติเมื่อ Apple Watch เปียกน้ำ

สรุปแล้ว Apple Watch กันน้ำได้หรือไม่

Apple Watch สามารถทนน้ำได้ แต่ไม่ได้กันน้ำ เช่น เราสามารถสวมใส่ Apple Watch ออกกำลังกายได้ ซึ่งสามารถโดนเหงื่อ สามารถใส่โดนฝน ล้างมือ หรือโดนน้ำกระเซ็นใส่ได้ ตามมาตรฐานการทนน้ำที่กำหนด

Apple Watch Water Resistant All Series 1

แต่ถึงแม้ว่า Apple Watch จะทนน้ำตามมาตรฐานที่กำหนด แต่ก็ไม่ได้ทนน้ำถาวร เนื่องจากอุปกรณ์ที่ประกอบอย่างผนึกกันน้ำและแผนอะคูสติกอาจมีการเสื่อมสภาพตามระยะเวลาการใช้งาน รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้อายุของอุปกรณ์กันน้ำลดลง ทีมงานจะแนะนำให้หัวข้อสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงดังต่อไปนี้

สิ่งที่ส่งผลต่อการทนน้ำของ Apple Watch ที่เราควรหลีกเลี่ยง

  • ทำ Apple Watch ตกหรือโดนแรงกระแทก ส่งผลให้อุปกรณ์เสียหาย อาจะทำให้มีน้ำเล็ดลอดเข้าไปได้ง่าย
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสบู่หรือน้ำสบู่ เช่น สวมใส่ Apple Watch อาบน้ำ และสัมผัสกับสบู่หรือแชมพู
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำหอม ตัวทำละลาย สารซักล้าง กรด หรืออาหารที่เป็นกรด สารไล่แมลง โลชั่น สารกันแดด น้ำมัน หรือยาย้อมผม
  • หลีกเลี่ยงการใช้ Apple Watch กับกิจกรรมทางน้ำที่มีความเร็วสูงหรือกีฬาทางน้ำแบบเอ็กซ์ตรีม
  • หลีกเลี่ยงการสวม Apple Watch เข้าซาวน่าหรือห้องอบไอน้ำ เนื่องจากมีความร้อนสูง

วิธีการทำความสะอาด Apple Watch ที่ถูกต้อง

เราสวมใส่ Apple Watch ตลอดทั้งวัน รวมถึงสวมใส่ทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างการออกกำลังกายด้วย ดังนั้น Apple Watch ก็อาจจะสกปรกและมีคราบเหงื่อไคล ดังนั้นเราควรจะทำความสะอาดตัวเครื่องให้สะอาดอยู่เสมอ ซึ่งวิธีการทำความสะอาดที่ถูกต้อง มีดังนี้

  • ปิดเครื่อง Apple Watch โดยกดปุ่มด้านข้างค้างไว้ จากนั้นลากแถบเลื่อนปิดเครื่องไปทางขวา รอให้หน้าจอดับสนิท
  • ปลดสาย Apple Watch ออกให้เรียบร้อย
  • เช็ดทำความสะอาด Apple Watch ด้วยผ้านุ่ม และต้องเป็นผ้าที่ไม่สร้างรอยขูดขีดและไม่มีขน สามารถนำผ้าไปชุบน้ำเล็กน้อยได้ หากพบว่า Apple Watch มีคราบสกปรก
  • เช็ด Apple Watch ให้แห้ง

ส่วนการทำความสะอาดตัวเครื่องแบบละเอียด พร้อมการทำความสะอาดสาย Apple Watch ชมได้ [ที่นี่]

How To Clean Apple Watch Band 4

สิ่งที่ไม่ควรทำ ระหว่างทำความสะอาด Apple Watch

  • ไม่ควรทำความสะอาดขณะชาร์จ Apple Watch
  • อย่าใช้ความร้อนทำให้ Apple Watch แห้ง เช่น การใช้ไดร์เป่าผม
  • อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เครื่องทำความสะอาดแบบอัลตราโซนิค หรือแรงดันลมในการทำความสะอาด Apple Watch เพราะอาจจะทำให้อุปกรณ์เสียหายได้

ข้อแนะนำสำคัญ Apple Watch ทำงานได้ดีที่อุณหภูมิแวดล้อมระหว่าง 0° ถึง 35° C (32° ถึง 95° F) และเก็บที่อุณหภูมิระหว่าง -20° ถึง 45° C (-4° and 113° F) หากเก็บหรือใช้งานนอกเหนือจากอุณหภูมิดังกล่าว Apple Watch อาจะเสียหายหรือความจุแบตเตอรี่อาจลดลงได้

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลการสวมใส่ Apple Watch ทำกิจกรรมทางน้ำ และสิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับการทนน้ำของ Apple Watch รวมถึงวิธีทำความสะอาดที่ถูกต้อง ใครที่มี Apple Watch ก็ปฏิบัติและหลีกเลี่ยงสิ่งที่มีผลกระทบต่อการทนน้ำด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก Apple Support

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University