in ,

พาชม 9 AI น่าสนใจ! ที่เปิดตัวในงาน Google I/O 2023

งาน Google I/O 2023 นอกจากจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่แล้ว ก็ยังเปิดตัว AI ใหม่ด้วย ทีมงานรวบรวม AI น่าสนใจมาแล้วในบทความนี้ ไปชมกันเลย

พาชม 9 AI น่าสนใจ! ที่เปิดตัวในงาน Google I/O 2023

1. Gmail

Gmail เพิ่มฟีเจอร์ “Help Me Write” เข้ามา เป็นฟีเจอร์ AI ใน Gmail ที่สามารถเขียนอีเมลแทนผู้ใช้ได้ เช่น เขียนอีเมล “ขอเงินคืนจากบริษัท”

2. PaLM 2

Google เปิดตัว AI ใหม่ชื่อ “PaLM 2” มีความสามารถ ดังนี้

  • ความสามารถด้านภาษา: PaLM 2 เป็นโมเดลภาษาของ Google ที่มีความสามารถหลากหลายภาษา ครอบคลุมกว่า 100 ภาษา และได้มีการปรับปรุงความสามารถในการทำความเข้าใจ และการแปลข้อความ เช่น สำนวน บทกวี และปริศนา ในภาษาต่างๆ
  • การใช้เหตุผล: PaLM 2 มี Data base หรือฐานข้อมูลหลากหลายรูปแบบ อาทิ เอกสารทางวิทยาศาสตร์, นิพจน์ทางคณิตศาสตร์ จึงทำให้ PaLM 2 มีการประมวลผลหรือให้เหตุผลใกล้เคียงความเป็นมนุษย์มากขึ้น
  • การเขียนโปรแกรม: PaLM 2 มีความสามารถเรื่องภาษาในโปรแกรม เช่น Python และ JavaScript และยังสามารถสร้างโค้ดพิเศษในภาษาต่าง ๆ ได้ด้วย เช่น Prolog, Fortran และ Verilog

3. Search Labs

Search Labs เป็น AI ที่ช่วยให้ผู้ใช้มีประสบการณ์การค้นหาแบบใหม่ เช่น Search Generative Experience ที่ใช้ AI “snapshots” ช่วยค้นหา โดยผู้ใช้จะสามารถมองเห็นผลการค้นหาในแถบด้านบนสุดของผลการค้นหาที่มาจาก AI นั่นเอง

4. Tailwind

Project Tailwind ถูกขนานนามว่าเป็น “สมุดบันทึก AI” ที่ออกแบบมาสำหรับนักเรียน โดยจะใช้ข้อมูลที่ถูกป้อนเข้ามาในระบบ แล้วเอามาทำเป็นแนวทางการศึกษาในรูปแบบของคำถามและหัวข้อ รวมทั้งสามารถจัดระเบียบเนื้อหาเพื่อช่วยเรื่องการศึกษาด้วย (Tailwind เป็นส่วนหนึ่งของ Search Labs)

5. MusicLM

MusicLM เป็น AI ที่ออกแบบมาเพื่อการทำเพลงโดยเฉพาะ ด้วยการป้อนข้อความลงไป AI ก็จะทำการแต่งเพลงให้อย่างรวดเร็ว (MusicLM เป็นส่วนหนึ่งของ Search Labs) บริการนี้จะเปิดให้ใช้แบบจำนวนจำกัด

6. Google Workspace

Duet AI เป็น AI สำหรับ Google Workspace เช่น Google Docs, Sheets, Slides, Meet และ Gmail ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานร่วมกับ AI ในการเขียน สร้างรูปภาพจากข้อความ หรือแม้กระทั่งการช่วยเขียนเนื้อหาต่าง ๆ ได้เลย เพียงแค่พิมพ์หัวข้อที่ต้องการ

7. Codey

Codey นำเสนอการเติมและสร้างโค้ดตามช่วงเวลาจริง และสามารถปรับแต่งโค้ดให้เหมาะกับผู้ใช้ได้ รองรับภาษาการเขียนโค้ดมากกว่า 20 ภาษา และสามารถช่วยได้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การสร้างโค้ดไปจนถึงการดีบักและการจัดทำเอกสาร

8. Imagen

Imagen เป็นการใช้ AI ในการสร้างภาพในเชิงพาณิชย์ หรือการทำธุรกิจต่าง ๆ ได้เพียงแค่การป้อนข้อความ หรือคีย์เวริดที่ต้องการ

9. Find My Device

เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Apple และ Google เรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ในอุปกรณ์ติดตาม Bluetooth ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาเรื่อง Apple ร่วมกับ Google จัดทำข้อกำหนดการใช้อุปกรณ์ติดตามแบบไม่พึงประสงค์ ทำให้อุปกรณ์ติดตามตำแหน่งแบบ Bluetooth จะแจ้งเตือนเมื่อพบการติดตามแบบไม่ได้รับอนุญาตทั้งบน iOS, Android

ตัวอย่างเช่น หากมีผู้นำ AirTag ไปติดตามผู้ใช้ Android แบบไม่ได้รับอนุญาต ระบบก็จะทำการแจ้งเตือนผู้ใช้ Android แบบไม่ได้รับอนุญาต ส่วนถ้ามีอุปกรณ์การติดตามเช่น Tile หรืออื่น ๆ ติดตามผู้ใช้ iOS แบบไม่พึงประสงค์ ระบบก็จะแจ้งเตือนผู้ใช้ Apple ให้ทราบเช่นกัน

ที่มา: MacRumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Pornpimol Kulab

Faculty of Mass Communication,
Chiangmai University