in ,

รวม 13 สิ่งน่าสนใจในงาน Google I/O 2023

วันที่ 10 พ.ค. 66 Google ได้จัดงาน Google I/O 2023 และได้เปิด Pixel Fold สมาร์ตโฟนจอพับเครื่องแรกของ Google รวมถึงสินค้าและเทคโนโลยีอื่นๆ อีกเพียบ บทความนี้ทีมงานสรุปมาให้ชมกัน

รวม 13 สิ่งน่าสนใจในงาน Google I/O 2023

1. Pixel Fold

Pixel Fold เปิดตัวในงาน Google I/O 2023 ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนจอพับรุ่นแรกของ Google โดยหน้าจอด้านนอกเป็นจอ OLED ขนาด 5.8” (FHD+) อัตราส่วน 17:4:9 และเมื่อกางจอออกมาจะเป็นจอ OLED ขนาด 7.6″ อัตราส่วน 6:5 มาพร้อม Refresh Rate 120Hz และเปิดตัวในราคา 1,799 ดอลลาร์ ซึ่งในตอนนี้เปิดให้สั่งจองในสหรัฐฯ (ยังไม่ขายในไทย)

2. Pixel Tablet

Pixel Tablet ก็เปิดตัวในงานนี้เช่นกัน โดยมีหน้าจอขนาด 11″, จอ LCD อัตราส่วน 16:10, ความละเอียด 2560×1600 พิกเซล, ความสว่างสูงสุด 500 nits, ใช้ชิป Tensor G2 ซึ่งไฮไลท์เด่นจะอยู่ที่โลโก้ ตัว ‘G’ ด้านหลังเครื่องที่เป็นขั้วต่อ pogo pin ในการวางบนแท่นชาร์จลำโพงที่เป็นทั้งแท่นสำหรับชาร์จแบตเตอรี่และยังเป็นลำโพงในตัวด้วย ราคาเปิดตัวอยู่ท่ี 499 ดอลลาร์

3. Pixel 7A

Google ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ในตระกูล A-series ออกมาด้วย คือ Pixel 7A ที่มาพร้อมกับชิป Tensor G2 ของ Google, จอแสดงผล 1080p, ขนาด 6.1″, รองรับ Refresh Rate 90Hz, มี Face ID เป็นครั้งแรกในสมาร์ตโฟน A-series, RAM 8GB, รองรับชาร์จไร้สาย เปิดตัวในราคา 499 ดอลลาร์

4. AI “snapshots” ใน Google Search

Google Search อัปเดตใหม่ใช้ AI ช่วยในการค้นหา เรียกว่า “snapshots” เมื่อเลือกใช้ฟีเจอร์ใหม่ Search Generative Experience (SGE) ก็จะสามารถมองเห็นผลการค้นหาที่มาจาก AI ในแถบด้านบนสุดของผลการค้นหา ซึ่งสามารถอธิบายบริบทเพิ่มเติมสำหรับการค้นหาได้ และสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก snapshots ที่ขึ้นมาให้ติดตามผลการค้นหาเพิ่มเติม

5. “Bard” เปิดให้ใช้งานแล้ว

“Bard” แชทบอท AI ของ Google ขับเคลื่อนด้วย PaLM 2 ที่ในตอนนี้อัปเดตให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถใช้งานได้แล้ว และมีฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเติม เช่น รองรับภาษาญี่ปุ่นและเกาหลี, สามารถแชร์ข้อความที่สร้างขึ้นไปยัง Google Docs และ Gmail ได้, รองรับโหมดมืด และในอนาคตผู้ใช้จะสามารถเพิ่มรูปภาพสำหรับการค้นหาได้

6. “Magic Compose” AI ใหม่ใน Android

Magic Compose เป็นคุณสมบัติใหม่ในแอป Messages ของ Android ที่เราสามารถกดตอบกลับข้อความโดยใช้คำตอบที่ AI แนะนำ, มีการเพิ่มคุณสมบัติด้วยการใช้ AI สร้างวอลเปเปอร์ และนอกจากนี้ Google จะเปิดตัวฟีเจอร์พิเศษเฉพาะผู้ใช้ Pixel ที่สามารถปรับแต่ง “วอลเปเปอร์ภาพยนตร์” แบบใหม่ได้

7. Wear OS 4 เตรียมเปิดตัวปลายปีนี้

Google ประกาศว่า Wear OS 4 จะสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นานขึ้น, คุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงใหม่, ทำงานร่วมกับ smart home ได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถปรับแสง ควบคุมสื่อ และดูตัวอย่างภาพเคลื่อนไหวของการแจ้งเตือนจากกล้องได้ทั้งหมด โดยในตอนนี้ Wear OS 4 เปิดให้ทดลองใช้ในเวอร์ชันนักพัฒนาเท่านั้น และจะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้อัปเดตในช่วงปลายปีนี้

8. แอป Google Home ปรับปรุงใหม่

แอป Google Home ในตอนนี้เปิดให้บริการสำหรับผู้ใช้ทุกคนแล้ว โดยในแอปมีการปรับปรุงฟีเจอร์ที่สำคัญบางอย่าง รวมถึงปรับอินเทอร์เฟซกล้องให้ดีขึ้น แท็บรายการโปรดใหม่ และรองรับอุปกรณ์ประเภทใหม่ ๆ มากขึ้น

9. Magic Editor

Google Photos ปรับปรุงใหม่เพิ่มฟีเจอร์ Magic Editor ที่ใช้ AI ในการแก้ไขรูปภาพ เช่น เพิ่มท้องฟ้า ย้ายบุคคลหรือวัตถุในภาพ และลบวัตถุในพื้นหลัง โดยจะเปิดให้ผู้ใช้ Pixel ได้ใช้งานก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการปลายปี 2023 นี้

10. มุมมองใหม่แบบใหม่ใน Google Search

ผู้ใช้ส่วนใหญ่เพิ่มคำว่า “Reddit” ต่อท้ายการค้นหา เพื่อช่วยเจาะจงเว็บไซต์ในการค้นหาข้อมูลได้มากขึ้น ดังนั้น Google จึงวางแผนเปิดตัวคุณลักษณะมุมมองใหม่ที่ผู้ใช้สามารถค้นหาคำตอบจาก Reddit, Stack Overflow, YouTube, บล็อกส่วนตัว และเว็บไซต์อื่นๆ ได้

11. Duet AI for Workspace

Duet AI สำหรับ Google Workspace เช่น Google Docs, Sheets, Slides, Meet และ Gmail จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานร่วมกับ AI ได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเขียน การสร้างรูปภาพจากข้อความ การเปลี่ยนข้อมูลเป็นข้อมูลเชิงลึก และอื่นๆ

12. Google Maps

แอป Google Maps เพิ่มฟีเจอร์ Immersive View ที่ใช้ AI ในการรวม Street View และภาพถ่ายทางอากาศเข้าด้วยกันเพื่อสร้างแบบจำลองดิจิทัลสำหรับการใช้เพื่อวางแผนเส้นทาง เช่น แสดงเลนจักรยาน ทางเท้า ทางแยก และที่จอดรถตลอดการเดินทาง พร้อมข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศตลอดทั้งวัน ฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ได้ใช้งานในบางเมืองก่อน ได้แก่ ซานฟรานซิสโก โตเกียว แอลเอ ลอนดอน และนิวยอร์ก

13. Image Context

Google ปรับปรุงให้รูปภาพที่ปรากฎผ่าน Google Search แสดงบริบทที่ตรงกับการเสริชมากขึ้น เช่น ต้องการค้นหารูปภาพ Pixel Fold Google ก็จะพยายามแสดงรูปภาพจากแหล่งข่าวที่เผยแพร่ แทนการใช้ AI ในการค้นหารูปภาพจากแหล่งอื่น ซึ่งสามารถดูข้อมูลรูปภาพเพิ่มเติมได้โดยคลิกที่จุดสามจุดบนรูปภาพ หรือค้นหาด้วยรูปภาพใน Google Lens

ที่มา : The Verge, MacRumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Pornpimol Kulab

Faculty of Mass Communication,
Chiangmai University