in , ,

7 เคล็ดลับการใช้ iPhone ติดตามข้อมูลสุขภาพและช่วยดูแลสุขภาพ

นอกจาก iPhone จะเป็นอุปกรณ์สื่อสารแล้ว iPhone ยังสามารถติดตามข้อมูลสุขภาพ ช่วยดูแลสุขภาพกาย รวมถึงสุขภาพจิตของผู้ใช้ได้ เรามาชมเคล็ดลับการใช้งาน iPhone ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพกัน

7 เคล็ดลับการใช้ iPhone ติดตามข้อมูลสุขภาพและช่วยดูแลสุขภาพ

1. เพิ่มข้อมูลทางการแพทย์ เพื่อแสดงในหน้าจอล็อก

หากเรามีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ มีอาการแพ้รุนแรง โรคลมบ้าหมู เป็นต้น รวมถึงอยากจะบันทึกข้อมูลส่วนตัวไว้ เผื่อเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน เราสามารถบันทึกข้อมูลทางการแพทย์ (Medical ID) บน iPhone ได้ [ชมวิธีตั้งค่า]

ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เนื่องจากเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉิน และตัวเราเองไม่สามารถสื่อสารกับผู้ช่วยเหลือได้นั้น ผู้ช่วยเหลือสามารถดูข้อมูลทางการแพทย์ของเราที่หน้าจอล็อค iPhone เพื่อดูข้อมูลส่วนตัวเบื้องต้นว่า เราเป็นใคร มีโรคประจำตัวอะไร เลือดกรุ๊ปอะไร และแพ้ยาอะไรบ้าง เพื่อให้การช่วยเหลือที่ถูกต้อง

2. เพิ่มผู้ติดต่อฉุกเฉิน เพื่อแจ้งเตือนอัตโนมัติ

นอกจากเราจะบันทึกข้อมูลทางการแพทย์ที่เป็นข้อมูลส่วนตัวแล้ว แนะนำให้เราบันทึกข้อมูลผู้ติดต่อในกรณีฉุกเฉินด้วย อาจจะเป็นบุคคลในครอบครัว คุณพ่อ คุณแม่ พี่น้อง เพื่อน สามี ภรรยา หรือแฟน [ชมวิธีตั้งค่า]

เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ผู้ช่วยเหลือจะได้ดูข้อมูลทางการแพทย์และสามารถติดต่อคนสำคัญของเราได้ หรือในกรณีที่เราสวม Apple Watch แล้วเครื่องตรวจจับได้ว่าเราอยู่ในอันตรายไม่สามารถตอบสนองได้ เครื่องก็จะโทรหาหน่วยฉุกเฉิน รวมถึงส่งข้อความไปยังผู้ติดต่อฉุกเฉินให้ทราบด้วย

3. ติดตามการนอนหลับ และแจ้งเตือนให้นอนหลับ

การนอนหลับที่ไม่เพียงพอ ส่งผลเสียต่อสุขภาพแน่นอน เราสามารถใช้ iPhone ช่วยในการแจ้งเตือนเวลาเข้านอนและตั้งค่าให้เล่นเพลย์ลิสต์สงบ ๆ เพื่อเตรียมตัวหรือกล่อมก่อนเข้านอนได้ด้วย [ชมวิธีตั้งค่า]

เมื่อถึงเวลานอนหลับ iPhone ก็จะเปลี่ยนหน้าจอให้มืดลง ปิดการแจ้งเตือนทั้งหมด และมีส่วนคำสั่งลัดให้เราเลือกเปิดเพลงกล่อมเข้านอน เมื่อถึงเวลาตื่น iPhone ก็จะส่งเสียงปลุกในตอนเช้า การตั้งเป้าหมายการนอนนี้จะช่วยให้เรานอนหลับเต็มอิ่มและเข้านอน ตื่นนอน เป็นเวลาทุกัน

4. ติดตามการออกกำลังกายและการเคลื่อนไหว

รู้หรือไม่ว่าการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำนั้น ช่วยลดโอกาสการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ โดยอาจจะใช้เป้าหมายการเดิน นับก้าววันละ 10,000 ก้าวขึ้นไป ซึ่งถ้าหากเราพกพา iPhone เครื่องก็จะช่วยนับก้าวที่เราเคลื่อนไหวและบันทึกข้อมูลลงในแอปสุขภาพ (Health) ด้วย

และถ้าหากเราสวมใส่ Apple Watch ออกกำลังกาย ก็จะมีการบันทึกการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย และการยืนที่มีเป้าหมายในแต่ละวันให้เราปิดวงแหวนกิจกรรมให้ครบด้วย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเสริมสร้างให้สุขภาพแข็งแรง [ชมวิธีตั้งค่า]

5. ติดตามความดันโลหิต การเดิน และโภชนาการ

เราสามารถติดตามข้อมูลสุขภาพได้ในแอปสุขภาพ (Health) ที่มีหมวดหมู่สุขภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หัวใจ โภชนาการ สติ เป็นต้น เราสามารถแตะเลือกหมวดหมู่สุขภาพ แล้วก็กรอกข้อมูลสุขภาพได้ เพื่อช่วยติดตามปัญหาที่เกิดซ้ำ ๆ และเก็บเป็นประวัตินำไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้

6. เปิดโหมดโฟกัส เพื่อลดการรบกวนจากการแจ้งเตือน

เราอาจจะได้รับการแจ้งเตือนจากแอปต่าง ๆ ปริมาณมากในแต่ละวัน บางครั้งการแจ้งเตือนที่ไม่สำคัญก็ทำให้เราเสียสมาธิได้ แนะนำว่าให้ใช้โหมดโฟกัส (Focus) มาช่วยลดการแจ้งเตือนได้ โดยอาจจะเลือกเปิดโหมดโฟกัสเฉพาะเวลานอน เวลาทำงาน หรือเวลาเรียน เพื่อลดการรบกวนจากการแจ้งเตือนที่ไม่จำเป็น [ชมวิธีตั้งค่า]

7. จำกัดเวลาการเล่นโซเชียลมีเดีย

สำหรับใครที่ติดโซเชียลมีเดีย เล่น Facebook, Twitter, TikTok, Instagram หรือโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ตลอดทั้งวัน จนส่งผลกระทบต่อความเครียดและประสิทธิภาพการทำงาน  เราสามารถใช้การจำกัดเวลาหน้าจอช่วยได้ โดยตั้งแต่เวลาการเล่นโซเชียลมีเดียในแต่ละวัน ว่าจะเล่นวันละกี่ชั่วโมง [ชมวิธีตั้งค่า]

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ iPhone จะช่วยติดตามและดูแลสุขภาพของผู้ใช้ได้จริง ใครที่ไม่เคยทราบมาก่อนก็สามารถตั้งค่าและใช้งานกันได้นะคะ มีประโยชน์แน่นอน

ที่มา iphonelife

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University