in ,

7 เคล็ดลับพิมพ์คีย์บอร์ด iPhone อย่างไรให้เร็ว อัปเดต 2021

สำหรับใครที่เป็นสายแชทหรือพิมพ์ข้อความบน iPhone อยู่บ่อย ๆ ทีมงานมีเคล็ดลับการพิมพ์บนคีย์บอร์ด iPhone ให้รวดเร็วมาแนะนำให้ชมกันค่ะ

7 เคล็ดลับพิมพ์คีย์บอร์ด iPhone อย่างไรให้เร็ว อัปเดต 2021

1. เปิดใช้งานการคาดเดาคำ

การคาดเดาคำ (Predictions) เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยเสนอคำที่เรากำลังพิมพ์ เพื่อให้เราเลือกใช้ได้อย่างรวดเร็ว

อย่างเช่น เรากำลังจะเริ่มพิมพ์คำยาว ๆ อย่าง สวัสดี เพียงพิมพ์ “สว” ด้านบนคีย์บอร์ดก็จะแนะนำคำที่ใกล้เคียงมาให้ เราสามารถแตะคำที่ต้องการได้เลย โดยไม่ต้องพิมพ์ต่อให้จบคำ แถมยังแนะนำคำที่น่าจะเหมาะสมกับคำที่เราพิมพ์ให้ด้วย ช่วยให้การพิมพ์รวดเร็วมากขึ้น

เข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า (Settings) > ทั่วไป (General) > แป้นพิมพ์ (Keyboards) > เปิด การคาดเดา (Predictions)

แต่อย่าลืมปัดการแก้ไขคำผิดอัตโนมัตินะ เพราะบางทีการแก้ไขคำผิดอาจจะแปลงคำของเราไม่ตรงตามที่เราต้องการได้ ทำให้พิมพ์ช้ากว่าเดิม

2. ลากเพื่อพิมพ์

ฟีเจอร์ Swipe Keyboard มาพร้อมกับ iOS 13 และ iPadOS 13 ที่ผู้ใช้สามารถลากไปยังตัวอักษรต่าง ๆ บนคีย์บอร์ดเพื่อสร้างคำได้ เหมาะกับการสร้างคำสั้น ๆ แต่ยังไม่รองรับภาษาไทยนะคะ

3. การแทนที่ข้อความ

การแทนที่ข้อความ (Text Replacement) เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่สะดวกมาก ๆ สำหรับคนที่มีประโยคหรือข้อความที่ใช้บ่อย ๆ เราสามารถตั้งค่าคำย่อเพื่อเอาไว้พิมพ์แทนที่คำยาว ๆ ได้

เวลาเรียกใช้งานเราก็พิมพ์คำย่อได้เลย ระบบก็จะแสดงเป็นคำหรือประโยคเต็มที่เราตั้งค่าไว้ สะดวกมาก ๆ

สามารถตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า (Settings) > ทั่วไป (General) > แป้นพิมพ์ (Keyboards) > การแทนที่ข้อความ (Text Replacement)

แตะแก้ไขข้อความ หรือแตะ + เพื่อสร้างข้อความแทนที่ใหม่

4. เขย่าเพื่อเลิกทำ

บน iPhone และ iPad มีฟีเจอร์เขย่าเพื่อเลิกทำ (Shake to Undo) เพื่อยกเลิกการกระทำก่อนหน้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการพิมพ์ข้อความก็สามารถทำได้เช่นกัน เวลาที่เราพิมพ์คำหรือข้อความผิด เราก็สามารถเขย่าเครื่อง แล้วแตะเลิกทำได้เลย โดยไม่ต้องแตะปุ่มลบหลาย ๆ ครั้ง

5. ย้ายเคอเซอร์

หากเราต้องการแทรกคำในประโยคเราสามารถย้ายเคอร์เซอร์ได้ง่าย ๆ ซึ่งมี 2 วิธีมาแนะนำ ดังนี้

วิธีแรก จะใช้การแตะค้างที่ปุ่ม Space Bar แล้วก็เลื่อนเคอร์เซอร์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ จากนั้นก็พิมพ์คำได้เลย

ส่วนวิธีที่ 2 จะใช้การแตะที่เคอร์เซอร์ตำแหน่งปัจจุบันแล้วลากเคอเซอร์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ

สองวิธีนี้สามารถเลื่อนเคอร์เซอร์ได้ง่ายทั้งคู่ เลือกทำได้ตามความถนัดเลยนะคะ

6. พิมพ์ตัวเลขอย่างรวดเร็ว

หากเรากำลังพิมพ์ข้อความยาว ๆ อยู่ แล้วต้องมีการพิมพ์ตัวเลขเข้าไป เราสามารถแตะค้างที่ไอคอนคีย์บอร์ดตัวเลข แล้วลากนิ้วไปยังตัวเลขที่ต้องการ โดยไม่ต้องยกนิ้วออก เมื่อได้เลขที่ต้องการแล้ว ให้ปล่อยนิ้วออก เราก็สามารถกลับมาพิมพ์ข้อความได้ปกติ โดยไม่ต้องสลับระหว่างคีย์บอร์ดตัวเลขและตัวอักษร

7. พิมพ์มือเดียวง่าย ๆ

ใครที่ใช้ iPhone หน้าจอใหญ่อย่าง iPhone XS Max, iPhone 11 Pro Max, iPhone 12 Pro Max ลองใช้การย่อคีย์บอร์ด เพื่อพิมพ์มือเดียวได้ง่าย ๆ กัน

เพียงแตะค้างที่ไอคอนเปลี่ยนภาษา (รูปโลก) จากนั้นก็เลือกรูปแบบการวางคีย์บอร์ดได้เลยว่าจะให้ชิดซ้ายหรือขวา แนะนำให้เลือกตามมือข้างที่ถนัดถือนะคะ

และนี่ก็เป็นเคล็ดลับการใช้คีย์บอร์ด iPhone, iPad ที่ช่วยให้การพิมพ์ข้อความรวดเร็วมากขึ้น สำหรับสายแชทหรือสายพิมพ์งานที่มีความจำเป็นจะต้องพิมพ์บน iPhone, iPad ก็ลองไปทำกันดูนะคะ

ขอบคุณ 9to5Mac

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University