in , , , ,

7 ไอเดีย การจัดเรียงไอคอนหน้าโฮม iPhone ค้นหาและเข้าถึงแอปได้รวดเร็ว

แน่นอนว่าใครเครื่อง iPhone, iPad เราจะต้งโหลดแอปที่ต้องการใช้งานไว้มากมาย จนบางครั้งก็มีเต็มหน้าโฮมและไม่ได้ถูกจัดระเบียบไว้ เมื่อต้องการเรียกใช้งานแอป อาจจะค้นหาไม่เจอหรือมองหาแอปได้ยาก ทีมงานมีไอเดียการจัดเรียงหน้าโฮมให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นมาแนะนำให้ชมกันค่ะ

7 ไอเดีย การจัดเรียงไอคอนหน้าโฮม iPhone ค้นหาและเข้าถึงแอปได้รวดเร็ว

1. เรียงแอปตามที่ใช้งานบ่อย

วิธีนี้น่าจะเป็นวิธีที่หลายคนนิยม เนื่องจากการจัดเรียงแอปตามการใช้งานนั้น ช่วยให้เราเข้าถึงแอปที่ใช้บ่อยได้ง่ายขึ้น ไอเดียการจัดเรียงก็คือ เลือกแอปที่เราใช้งานบ่อยมาไว้บนหน้าโฮม ส่วนแอปที่ไม่ค่อยได้ใช้งานก็จัดเก็บไว้ในไลบรารี่ และจัดเรียงแอปที่ใช้งานบ่อยที่สุดมาไว้ในหน้าแรก และวางในตำแหน่งที่นิ้วแตะได้ง่าย

2.ใช้วิดเจ็ตช่วยจัดกลุ่มแอป

เชื่อว่าหลายคนคงจะใช้วิดเจ็ตในการแสดงข้อมูลแอปต่าง ๆ ดังนั้นแอปที่เราใช้งานบ่อยหรือต้องการอัปเดตข้อมูลอยู่เป็นประจำ ก็สามารถใช้การแสดงวิดเจ็ตแสดงได้ โดยอาจจะวางเป็นวิดเจ็ตซ้อน เพื่อให้สามารถดูข้อมูลแอปได้หลาย ๆ แอป โดยไม่เปลืองพื้นที่การจัดวาง

นอกจากนี้ ถ้าหากเราวางวิดเจ็ตไว้บนหน้าโฮมแล้ว เราก็สามารถจัดเรียงแอปที่เป็นประเภทเดียวกันกับวิดเจ็ตมาวางใกล้ ๆ วิดเจ็ตได้ ช่วยจัดแอปให้เป็นสัดเป็นส่วนมากขึ้น ลองออกแบบกันดูนะคะ

3. จัดแอปเป็นกลุ่มด้วยโฟลเดอร์

ถึงแม้ว่าในเครื่องจะมีส่วนของไลบรารี่ที่แยกประเภทของแอปไว้อยู่แล้ว แต่ถ้าหากเราอยากจะเข้าถึงแอปต่าง ๆ ผ่านหน้าโฮม เราก็สามารถใช้โฟลเดอร์ช่วยจัดกลุ่มให้แอปได้ โดยส่วนใหญ่แล้ว เราจะมักจะจัดกลุ่มแอปตามประเภทของแอปใส่ไว้ในแต่ละโฟลเดอร์ เมื่อต้องการเข้าถึงแอปไหนก็สามารถแตะที่โฟลเดอร์ได้เลย

นอกจากนี้ใครที่สะดวกจัดกลุ่มแอปแบบอื่น เช่น กลุ่มแอปที่ใช้บ่อย กลุ่มแอปตัวอักษรเดียวกัน หรือกลุ่มแอปสีเดียวกัน ก็สามารถจัดและใส่ลงไปในโฟลเดอร์ได้เลย ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน

4. เลือกแอปที่ใช้บ่อยมาไว้ใน Dock

Dock ที่อยู่ด้านล่างหน้าโฮมนั้น เป็นตำแหน่งที่เหมาะสำหรับการวางแอปที่เราใช้งานบ่อยที่สุด เราสามารถปรับแต่งเพื่อจัดวางแอปที่เราต้องการได้ ปกติแล้วเราสามารถวางแอปได้ 4 แอปใน Dock

แต่ถ้าหากเราต้องการวางแอปมากกว่านั้น ก็สามารถจัดแอปใส่โฟลเดอร์ แล้ววางโฟลเดอร์ลงใน Dock ได้เลย แค่นี้ก็ทำให้เราสามารถเข้าถึงแอปที่ใช้บ่อยได้ง่ายขึ้น เนื่องจาก Dock แสดงในทุก ๆ หน้าโฮม

5. เรียงแอปตามประเภทของแอป

การจัดเรียงแอปตามประเภทแอปก็ช่วยให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เช่น แอปการเงิน แอปการเรียน แอปโซเชียล เป็นต้น เราก็สามารถเรียงแอปประเภทเดียวกันมาไว้ด้วยกันได้เลย และอาจจะลำดับความสำคัญตามประเภทด้วยก็ได้

6. เรียงแอปตามสีไอคอนแอป

ถ้าหากเราจำชื่อแอปไม่ค่อยได้ แต่จำลักษณะของไอคอนแอปและสีของแอปได้ แนะนำเลยว่าให้ลองจัดเรียงแอปตามสีไอคอนแอปดู วิธีนี้จะช่วยแบ่งสีไอคอนแอปออกเป็นกลุ่ม ๆ เมื่อเรามองหาแอปที่ต้องการก็สามารถกวาดสายตาไปตามสีที่ต้องการได้เลย วิธีนี้ก็ช่วยให้หาแอปได้ง่ายขึ้น

7. เรียงแอปตามตัวอักษร

สำหรับคนที่มีแอปเป็นจำนวนมากและมีแอปหลากหลายประเภท ก็อาจจะใช้วิธีการจัดเรียงตามตัวอักษร A-Z, ก-ฮ เพื่อให้ง่ายต่อการมองหาแอป แต่วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่จำชื่อแอปได้ค่อนข้างแม่นนะ!

เมื่อจัดเรียงแอปเป็นระเบียบแล้ว เราก็จะเข้าถึงแอปที่ต้องการได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น แนะนำให้เลือกจัดเรียงตามวิธีที่ตนเองสะดวกนะคะ และถ้าบางครั้งเรายังหาแอปไม่เจอก็อาจจะใช้ Spotlight Search ช่วยค้นหาแอปได้

หมายเหตุ บางไอเดียเหมาะสำหรับคนที่ชอบนำแอปมาไว้บนหน้าโฮมเป็นจำนวนมากนะคะ สำหรับใครที่นำแอปมาไว้บนหน้าโฮมไม่เยอะและสะดวกในการใช้ไลบรารี่อยู่แล้ว ก็อาจจะเลือกบางไอเดียไปจัดเรียงแอปกันได้นะคะ

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University