in ,

5 สิ่งจาก iPhone รุ่นแรก (Original) ที่เป็นผู้เปลี่ยนเกมมือถือทั่วโลก

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Steve Jobs ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของ Apple ได้ทำให้โลกเปลี่ยนไป จากการเปิดตัว iPhone รุ่นแรก (Original) ในปี 2007 ซึ่ง Jobs กล่าวว่า “iPhone เป็นผลิตภัณฑ์แห่งการปฏิวัติและมหัศรรย์ที่ล้ำหน้ากว่ามือถือรุ่นอื่น ๆ ถึง 5 ปี” ในขณะนั้น เรามาย้อนชมกันว่าสิ่งที่ทำให้ iPhone รุ่นแรกเป็นผู้เปลี่ยนโลกนั้นมีอะไรบ้าง

5 สิ่งจาก iPhone รุ่นแรก (Original) ที่เป็นผู้เปลี่ยนเกมมือถือทั่วโลก

1. ถึงเวลาของการสัมผัส

การแตะสัมผัสหน้าโทรศัพท์แบบ Touch Screen คงเป็นเรื่องธรรมดามาก ๆ ในปัจจุบัน แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ iPhone รุ่นแรกเปิดตัวแล้ว ในตอนนั้นโทรศัพท์ส่วนใหญ่ไม่มีหน้าจอแบบสัมผัสหรือบางรุ่นก็ต้องใช้ปากกาสไตลัสในการจิ้มหน้าจอเท่านั้น

แน่นอนว่า การมาของ iPhone รุ่นแรกที่เป็นสมาร์ตโฟนแบบสัมผัสหน้าจอ ไม่มีปุ่มตัวอักษรหรือตัวเลขให้กด เป็นสิ่งที่ทำให้การใช้งานสะดวกมากขึ้น และหากใครได้ลองใช้สมาร์ตโฟนที่สัมผัสหน้าจอด้วยนิ้วมือได้แล้ว ก็จะไม่อยากกลับไปใช้มือถือแบบมีปุ่มอีก

2. ตัวเครื่องที่เพรียวบาง

นอกจากจะสร้างประสบการณ์การสัมผัสหน้าจอแล้ว iPhone รุ่นแรกยังเป็นสมาร์ตโฟนที่ออกแบบให้มีสไตล์เรียบหรูมาก ๆ ในตอนนั้น โดยการออกแบบมีตัวเครื่องที่บางและดูเรียบง่าย แฝงความเรียบหรูดูดี จับถนัดมือ พกพาใส่กระเป๋าได้ง่าย

ซึ่งมือถือส่วนใหญ่ในสมัยนั้นจะมีดีไซน์เป็นสี่เหลี่ยมหนา ๆ คล้ายกล่องหรือก้อนอิฐที่มักจะแขวนอยู่กับเข็มขัด การมาของ iPhone รุ่นแรก จึงเป็นการนำเทรนด์ดีไซน์ของมือถือในสมัยนั้น ซึ่งการออกแบบให้บางและดูเรียบง่ายนั้นยังคงใช้มาถึงปัจจุบัน

3. ไม่มีปุ่มกดสำหรับคีย์บอร์ดอีกต่อไป

ก่อนที่จะมีการเปิดตัว iPhone จะเป็นยุคของ BlackBerry ที่คนส่วนใหญ่ฮิตใช้ส่งข้อความหากันมาก ๆ ในสมัยนั้น เนื่องจากมีแป้นพิมพ์ที่กดพิมพ์ข้อความได้สะดวกและง่ายมาก ๆ มาแทนที่ปุ่มตัวเลขของมือถือสมัยก่อนที่ใช้การพิมพ์ข้อความด้วยการกดปุ่มซ้ำหลาย ๆ ครั้งเพื่อเลือกตัวอักษร

แต่การมาของ iPhone รุ่นแรกที่มาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ เกือบกินพื้นที่เต็มตัวเครื่องด้านหน้า และยังมีคีย์บอร์ดภายในหน้าจอที่สามารถแตะสัมผัสเพื่อพิมพ์ได้ด้วย ซึ่งมอบประสบการณ์การพิมพ์แบบใหม่ที่สะดวกมากขึ้น

4. สื่อมีเดียได้รับความนิยม

ก่อนที่ iPhone รุ่นแรกจะมา มือถือส่วนใหญ่ก็มักจะใช้โทร ส่งข้อความ ตอบอีเมล ท่องเว็บบ้างเป็นครั้งคราว แต่แทบจะไม่มีใครรับชมมีเดีย อย่างพวก YouTube รายการทีวี หรือรายการแข่งขันกีฬาบนมือถือ แต่การรับชมมีเดียต่าง ๆ ก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเมื่อ iPhone รุ่นแรกเปิดตัว ผู้ใช้สามารถดูวิดีโอ ดูรูปภาพได้บนหน้าจอแสดงผลที่ยาวเกือบเต็มหน้าจอ

นอกจากนี้ iPhone รุ่นแรกยังมีกล้องที่สามารถถ่ายวิดีโอ ถ่ายรูปภาพชีวิตประจำวันได้ ทำให้คนส่วนใหญ่เริ่มใช้มือถือถ่ายรูปแทนกล้องดิจิตอล เพราะง่ายและได้ภาพที่ดูดีเลยทีเดียว

5. จุดเริ่มต้นของ App Store

iPhone รุ่นแรกไม่ได้มี App Store มาด้วย แต่มาพร้อมแอปติดเครื่องที่จำเป็น เช่น แอปโทรศัพท์ สภาพอากาศ แอปโน้ต แอปปฏิทิน แอปรูปภาพ เครื่องคิดเลข เป็นต้น แต่ผู้ใช้ก็ต้องการแอปที่หลากหลายมากกว่านี้ เพื่อตอบสนองความต้องการในแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการทำงานหรือความบันเทิง

และหนึ่งปีต่อมา (ปี 2008) Apple ก็ได้เปิดตัว App Store ที่มาพร้อมแอปมากกว่า 500 แอป ให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งแอปมาใช้งานบน iPhone ได้ตามใจชอบ

ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะดูไม่มีความพิเศษมากนักในปัจจุบัน แต่ก็ทำให้เราได้เห็นและเรียนรู้ว่า iPhone รุ่นแรกนั้นเป็นตัวเปลี่ยนเกมให้กับมือถือทั่วโลกอย่างไรบ้าง

ที่มา idropnews , ภาพจาก Apple

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University