in , ,

5 สิ่งที่น่าสนใจ คาดว่าจะมาพร้อมกับ iOS 17 เตรียมเปิดตัวกลางปี 2023 นี้

อีกประมาณเดือนครึ่งก็จะเข้าสู่งาน WWDC23 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6 มิถุนายน 2023 กันแล้ว ทีมงานก็มีข้อมูลเกี่ยวกับ iOS 17 ที่รวบรวมจากข่าวลือที่ผ่านมา มาสรุปแนะนำให้ชมกันว่าจะมีสิ่งใหม่อะไรที่น่าสนใจบ้าง

5 สิ่งที่น่าสนใจ คาดว่าจะมาพร้อมกับ iOS 17 เตรียมเปิดตัวกลางปี 2023 นี้

1. ปรับปรุงประสิทธิภาพและความเสถียรภาพ

หลังจากที่ iOS 16 ปล่อยอัปเดตมาพร้อมการฟีเจอร์ใหม่ ๆ และการเปลี่ยนแปลงมากมาย จึงคาดการณ์ได้ว่าใน iOS 17 อาจจะเน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพจากซอฟต์แวร์เวอร์ชันก่อนหน้าให้ดีขึ้น แก้ไขข้อผิดพลาดและเพิ่มความเสถียรภาพมากขึ้น

แต่ช่วงหลังก็มีข่าวลือระบุอีกว่า Apple ปรับแผนใหม่ เน้นการใส่ฟีเจอร์ใหม่และฟีเจอร์ที่ถูกร้องขอโดยผู้ใช้มากขึ้น แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าจะใส่ฟีเจอร์อะไรมาบ้าง

ด้านอุปกรณ์ที่รองรับนั้น ก่อนหน้านี้มีข่าวลือระบุว่า iOS 17 จะไม่รองรับ iPhone 8 , iPhone 8 Plus และ iPhone X ที่เปิดตัวในปี 2017 มาพร้อมชิป A11 Bionic

แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีข่าวลือโต้กลับว่าอุปกรณ์ที่รองรับ iOS 16 จะได้ไปต่อใน iOS 17 ด้วย ซึ่ง Apple เน้นที่จะสนับสนุนอุปกรณ์รุ่นเก่าให้ใช้ได้ยาวนาน ถึงแม้ว่าช่วงที่ทดสอบเวอร์ชันเบต้า iOS 17 จะมีปัญหา เนื่องจากข้อจำกัดของ RAM อยู่บ้าง แต่ก็อาจจะแก้ไขจนกว่าจะปล่อยอัปเดตเวอร์ชันสุดท้าย

2. เปลี่ยนแปลง Control Center

สัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีรายงานที่เผยว่า iOS 17 อาจมีการเปลี่ยนแปลง Control Center ครั้งใหญ่ หลังจากที่ใช้ดีไซน์เดิมมาตั้งแต่ iOS 11 โดยเมนูหรือองค์ประกอบด้านบนใน Control Center ผู้ใช้ไม่สามารถย้ายตำแหน่งได้ ส่วนด้านล่างนั้นผู้ใช้สามารถเพิ่ม ลบ และจัดลำดับเมนูได้ในการตั้งค่า

คาดว่าใน iOS 17 จะได้รับการออกแบบหน้าตาใหม่ พร้อมฟังก์ชันการปรับแต่งเพิ่มเติม โดยอาจจะคล้ายกับการย้ายแอปในหน้าจอโฮม เพื่อให้การจัดวางเมนูการทำงานทำได้ง่ายและตรงใจผู้ใช้มากขึ้น รวมถึงคาด่าจะรองรับเมนูการทำงานของแอปบุคคลที่สามด้วย

3. Dynamic Island ทำงานได้มากขึ้น

คาดว่า iPhone 15 ทุกรุ่นจะมาพร้อมกับ Dynamic Island จึงเป็นที่มาว่า Apple อาจจะทำการเพิ่มขีดความสามารถของ Dynamic Island ให้ทำงานได้มากขึ้น เช่น มีการแจ้งเตือนบน Dynamic Island มากขึ้น, เพิ่มการทำงานของ Siri เป็นต้น

4. Widget ที่โต้ตอบได้

Apple ได้เพิ่มวิดเจ็ตเข้ามาบนหน้าโฮมใน iOS 14 แต่ก็ยังเน้นเพียงแค่การแสดงข้อมูลและการใช้งานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น คาดว่าใน iOS 17 อาจจะเพิ่มความสามารถให้วิดเจ็ดทำงานแบบไดนามิกได้มากขึ้น สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้เพื่อเรียกใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ ได้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Apple กำลังทดสอบ Active Widget ที่มีฟีเจอร์การแตะปุ่มครั้งเดียว แถบเลื่อน และการทำงานอื่น ๆ ก็อาจเป็นไปได้ว่าจะเปิดใช้งานใน iOS 17 นี้

5. การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

รายงานจาก analyst941 เผยถึงการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ใน iOS 17 ที่ระบุว่าจะมีการปรับปรุงสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหา Spotlight, การปรับปรุง CarKey, การรองรับยานพาหนะเพิ่มเติมในแอป Wallet, การเปลี่ยนแปลงหน้าตาของแอปสุขภาพ (Health), การปรับปรุงแอปกล้อง, การตั้งค่าการช่วยการเข้าถึงที่กำหนดเองได้, เพิ่มตัวกรองโหมดโฟกัส, การตั้งค่า Always on Display และการเปลี่ยนแปลงระบบการแจ้งเตือน

โดยได้ขยายความว่า การปรับปรุงแอปกล้องนั้น วางแผนสำหรับ iPhone 14 Pro หรืออาจจะใช้งานได้กับ iPhone 15, iPhone 15 Pro เท่านั้น อาจจะไม่ได้รองรับอุปกรณ์ที่รองรับ iOS 17 ทั้งหมด

ส่วนการตั้งค่าการช่วยการเข้าถึงแบบกำหนดเองนั้น ออกแบบมาเพื่อควบคุมหน้าตาการแสดงผลสำหรับผู้สูงอายุหรือเด็กเล็ก คาดว่าจะเป็นส่วนเสริมของฟีเจอร์ Guided Access

นอกจากนี้รายงานยังได้ระบุถึง API ของ ARKit ที่เป็นเฟรมเวิร์กสำหรับแอป AR ที่อาจจะทำงานร่วมกับชุดหูฟัง AR/VR ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์ realityOS ใหม่ของ Apple คาดว่าจะเปิดตัวมาพร้อมกับ iOS 17

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลสิ่งใหม่ที่คาดว่าจะมาพร้อม iOS 17 โดยอ้างอิงข้อมูลจากข่าวลือที่รายงานมาก่อนหน้านี้ ซึ่งอาจจะมีรายงานอื่น ๆ เพิ่มเติมไปจนถึงโค้งสุดท้ายก่อนวันที่ 6 มิถุนายน 2023 ที่ Apple จะจัดงาน WWDC23 พร้อมกับการเปิดตัว iOS 17 ใหม่ ก็รอติดตามกันต่อไปนะคะ

ที่มา iDropnews

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University