in , ,

สรุปสิ่งใหม่และสิ่งที่ยังคงเดิมใน MacBook Pro 13 นิ้ว ปี 2020

Apple ได้เปิดตัว MacBook Pro 13 นิ้วรุ่นใหม่ ปี 2020 เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มาพร้อมการอัปเกรดใหม่มากมาย ซึ่งนอกจากจะมีสิ่งใหม่แล้ว MacBook Pro ตัวใหม่นี้ก็มีส่วนที่ยังคงเดิมอยู่ด้วย ทีมงานสรุปมาให้ชมกันว่าสิ่งใหม่และสิ่งที่คงเดิมนั้นมีอะไรบ้าง ไปชมกัน

สิ่งใหม่ใน MacBook Pro 13 นิ้ว

1. คีย์บอร์ดกลไกแบบกรรไกร

ดูเหมือนว่าการเปลี่ยนมาใช้ Magic Keyboad คีย์บอร์ดกลไกแบบกรรไกรหรือ​ Scissor-Switch นั้นจะเป็นข้อดีที่หลายคนพึงพอใน ซึ่งผู้ใช้ MacBook จะไม่พบปัญหาเกี่ยวกับคีย์บอร์ดอีกต่อไป ซึ่งในรุ่นก่อน ๆ นั้น MacBook Pro ใช้คีย์บอร์ดกลไกลแบบผีเสื้อและมีปัญหาการร้องทุกข์จากผู้ใช้มาตลอดเกือบ 4 ปี

ทาง Apple ก็ยอมรับและพยายามปรับปรุงอยู่เรื่อยมา แต่ทางออกที่ดีที่สุดก็คือการเปลี่ยนมาใช้กลไกลแบบกรรไกร ซึ่งทำให้แป้นพิมพ์ทำงานดีขึ้น รวมถึงให้ความรู้สึกในการพิมพ์ที่ดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งใน MacBook รุ่นใหม่ ๆ นั้นก็หันมาใช้คีย์บอร์ดกลไกรแบบกรรไกรทั้งหมด ถือว่าบอกลาคีย์บอร์ดกลไกผีเสื้อกันไปเลย

2. รองรับการต่อหน้าจอ 6K

MacBook Pro ในรุ่นพรีเมี่ยม (มี Thunderbolt 3 จำนวน 4 พอร์ต) รองรับการเชื่อมต่อจอภายนอกที่ระดับ 6K ซึ่งรวมถึงหน้าจอ Pro Display XDR ของ Apple ด้วย สำหรับใครที่ต้องทำงานใช้หน้าจอความละเอียดสูงหรือคุณภาพสูงก็สามารถใช้ MacBook Pro รุ่นพรีเมี่ยมเชื่อมต่อทำงานได้เลย

ส่วน MacBook Pro รุ่นเริ่มต้น (มี Thunderbolt 3 จำนวน 2 พอร์ต) ยังคงรองรับการเชื่อมต่อหน้าจอภายนอกที่ระดับ 5K เท่านั้น

3. ระบบเสียง Dolby Atmos

MacBook Pro 13 นิ้วใหม่ มาพร้อมระบบเสียงที่สนับสนุน Dolby Atmos ระบบเสียงคุณภาพแบบเดียวกันกับระบบเสียงที่ใช้ในโรงภาพยนตร์ ทำให้การฟังเพลงหรือการชมภาพยนตร์ได้อรรถรสมากขึ้น

สิ่งที่น่าเสียดายก็คือ MacBook Pro ยังไม่สามารถรับชมวิดีโอแบบ 4K ได้ แต่ระบบเสียง Dolby Atmos ก็อาจจะช่วยให้การรับชมสนุกมากขึ้นได้ในระดับหนึ่ง

4. มีรุ่น CPU รุ่นที่ 10 และ RAM LPDDR4X

MacBook Pro รุ่นพรีเมี่ยม (มี Thunderbolt 3 จำนวน 4 พอร์ต) มาพร้อมชิปประมวลผล (CPU) รุ่นที่ 10 แบบ Quad-core มีให้เลือกทั้ง Core i5 และ Core i7 และในรุ่นพรีเมี่ยมนี้ก็ยังอัปเกรด RAM เป็น LPDDR4X ความเร็ว 3733MHz ความจุเริ่มต้น 16GB อัปเกรดได้สูงสุด 32GB เลยทีเดียว

ส่วน MacBook Pro รุ่นเริ่มต้น (มี Thunderbolt 3 จำนวน 2 พอร์ต) ยังคงใช้ชิประมวลผลรุ่นที่ 8 แบบ Quad-core และ RAM LPDDR3 ความเร็ว 2133MHz ความจุเริ่มต้น 8GB อัปเกรดได้สูงสุด 16GB

5. มาพร้อมชุดไมโครโฟน 3 ตัว

นอกจากจะมีการปรับปรุงลำโพงเป็นระบบ Dolby Atmos แล้ว ใน MacBook Pro รุ่นใหม่ยังมาพร้อมชุดไมโครโฟน 3 ตัว และการส่งสัญญาณแบบบีมฟอร์มมิ่ง
ตามทิศทางของเสียง ช่วยให้บันทึกเสียงได้ดีขึ้น

6. ความจุ SSD เพิ่มขึ้น

MacBook Pro 13 นิ้วใหม่ยังมาพร้อมกับการอัปเกรดความจุ SSD เริ่มต้นเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าโดยที่ราคาเท่าเดิมกับรุ่นก่อนหน้า โดย MacBook Pro 13 นิ้วรุ่นเริ่มต้น (มี Thunderbolt 3 จำนวน 2 พอร์ต) มาพร้อมความจุ SSD เริ่มต้น 256GB จากรุ่นเดิมเริ่มต้นที่ 128GB และยังอัปเกรดได้มากถึง 2TB

MacBook Pro 13 นิ้วรุ่นพรีเมี่ยม (มี Thunderbolt 3 จำนวน 4 พอร์ต) มาพร้อมความจุ SSD เริ่มต้น 512GB จากรุ่นเดิมเริ่มต้นที่ 256GB และยังอัปเกรดได้มากถึง 4TB

หลังจากที่เราได้ชมสิ่งใหม่ที่น่าประทับใจที่อัปเกรดมาใน MacBook Pro 13 นิ้วปี 2020 กันไปแล้ว เรามาดูสิ่งที่ยังคงเดิมหรือสิ่งที่ยังขัดใจใครหลายคนอยู่บ้างกันเลย

สิ่งที่ยังคงเดิมใน MacBook Pro 13 นิ้ว

1. สเปกของรุ่นเริ่มต้นยังไม่น่าพอใจ

สเปกที่จัดเต็มและน่าคบหาส่วนใหญ่จะอยู่ใน MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่นพรีเมี่ยม (มี Thunderbolt 3 จำนวน 4 พอร์ต) แน่นอนว่าราคาก็สูงไปด้วย

แต่ใน MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่นเริ่มต้น (มี Thunderbolt 3 จำนวน 2 พอร์ต) นั้นยังคงจำกัดชิปประมวลผลรุ่นที่ 8 อยู่ รวมถึง RAM ก็ยังคงเป็น LPDDR3 ซึ่งอาจจะขัดใจใครหลายคนอยู่บ้าง

เพราะถ้าเทียบกับ MacBook Air 2020 ในรุ่นราคาที่เท่ากันแล้ว (42,900 บาท) มองว่าสเปกของ MacBook Air จะยังสูงกว่า จึงทำให้บางคนมองว่า MacBook Air อาจจะคุ้มค่ากว่า แต่ก็ต้องดูปัจจัยอื่น ๆ ในการทำงานด้วย [ชมเปรียบเทียบ MacBook Pro 13 นิ้วปี 2020 กับ MacBook Air 2020 อัปซีพียู i5 ราคา 42,900 บาท]

2. หน้าจอเหมือนเดิม

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือที่ทำให้หลายคนแอปดีใจว่า MacBook Pro อาจมาพร้อมหน้าจอ mini-LED ขนาด 14.1 นิ้ว แต่การเปิดตัว MacBook Pro ล่าสุดนี้ Apple ก็ยังคงใช้หน้าจอเหมือนเดิม

โดยยังคงขนาด 13.3 นิ้ว เป็นจอภาพ Retina ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล ความสว่าง 500 นิต ขอบเขตสีกว้าง (P3) และเทคโนโลยี True Tone ซึ่งก็ถือว่ายังเป็นหน้าจอการแสดงที่ยอดเยี่ยม เพียงแต่ผู้ใช้ Mac หลายคนก็แอบคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ้าง

คาดว่า MacBook Pro หน้าจอ mini-LED ขนาด 14.1 นิ้วนั้นอาจจะเปิดตัวในช่วงปลายปี ก็ต้องรอติดตามกันต่อไป

3. ยังคงใช้กราฟิก Intel Iris

ถึงแม้ MacBook Pro 13 นิ้วรุ่นพรีเมี่ยมจะอัปเกรดชิปประมวลผลเป็นรุ่นที่ 10 แล้ว แต่ในส่วนของกราฟิกยังคงใช้ Intel Iris Plus Graphics ซึ่งบางงานอาจจะยังไม่เพียงพอและอาจจะต้องพึ่งพา eGPU ภายนอกมาช่วยเสริม หรือบางคนที่มีความจำเป็นใช้งด้านกราฟิกสูง ๆ ก็อาจจะตัดในไปมอง MacBook Pro 16 นิ้วแทน

4. ยังคงใช้ Wi‑Fi มาตรฐาน 802.11ac

Apple ได้เริ่มให้การสนับสนุนอุปกรณ์รุ่นใหม่อย่าง iPhone 11 และ iPad Pro 2020 ด้วย Wi-Fi มาตราฐาน 802.11ax หรือ Wi-Fi 6 แต่ใน MacBook Pro รุ่นใหม่นี้ยังคงใช้ มาตรฐาน 802.11ac หรือ Wi-Fi 5 อยู่

ในปัจจุบันเครือข่ายต่าง ๆ ก็เริ่มเตรียมพร้อมให้บริการ Wi-Fi 6 กันบ้างแล้ว และน่าจะเป็นมาตรฐานใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งถ้า MacBook Pro รองรับ Wi-Fi 6 ก็อาจจะทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตมีประสิทธิภาพที่เร็วกว่าเดิม

5. กล้องหน้า FaceTime ความละเอียด 720p

ในขณะที่กล้องของ iPhone และ iPad ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น แต่กล้อง FaceTime ของ MacBook ยังคงมีความละเอียด 720p มาแต่ไหนแต่ไร และยังไม่มีการอัปเกรด ซึ่งผู้ใช้บางกลุ่มก็คาดหวังว่าอยากให้มีการปรับปรุงกล้องหน้าบ้าง เผื่อเอาไว้ใช้งานวิดีโอคอลที่ดีมากขึ้น

และนี่ก็เป็นสิ่งใหม่และสิ่งที่ยังคงเดิมของ MacBook Pro 13 นิ้วรุ่นใหม่ ปี 2020 ที่ทีมงานได้สรุปมาให้ชมกัน เผื่อว่าจะช่วยในการตัดสินใจเลือกรุ่นของ MacBook ได้ ส่วนใครที่อยากจะดูในเรื่องของสเปก ทีมงานก็ได้ทำบทความเปรียบเทียบไว้ให้รับชมกันแล้ว สามารถชมได้ที่ [เปรียบเทียบสเปก MacBook Pro 13 นิ้วใหม่ (2020) กับ MacBook Air 13 นิ้ว (2020)]

ขอบคุณ idropnews เรียบเรียงโดยทีมงาน iPhonemod.net

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University