in

ชมฟีเจอร์ที่คาดว่าจะมาพร้อม watchOS 7 ก่อนเปิดตัวในงาน WWDC 2020

ใกล้จะถึงงานประชุมนักพัฒนา WWDC 2020 ที่เริ่มจัดในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ คาดว่า Apple จะเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่สำหรับทุก ๆ อุปกรณ์ เรามาชมสรุปฟีเจอร์ที่คาดว่าจะมาพร้อม watchOS 7 โดยสรุปจากข่าวลือที่รายงานมาก่อนหน้านี้กัน

ชมฟีเจอร์ที่คาดว่าจะมาพร้อม watchOS 7

1. หน้าปัด Watch Face ใหม่

watchSO 7 น่าจะมาพร้อมกับหน้าปัดนาฬิกาแบบใหม่ จากข่าวลือที่ผ่านมาหน้าปัดที่น่าสนใจก็คือหน้าปั Infograph Pro ที่มีมาตรวัดความเร็ว (Tachymeter) สำหรับการคำนวณความเร็วในการเดินทาง

นอกจากนี้ยังคาดว่ามีหน้าปัดอื่น ๆ เพิ่มเข้ามาด้วย คือ หน้าปัดรูปภาพ โดยเลือกรูปภาพจากแอป Photos บน iPhone หรือ Apple Watch มาแสดงบนหน้าปัด และรองรับการเลือกรูปภาพจากอัลบั้มที่แชร์กันได้ด้วย และอีกหนึ่งหน้าปัดที่เคยมีข่าวลือว่าจะมาพร้อม watchOS 7 ก็คือหน้าปัด International ที่แสดงรูปธงชาติของแต่ละประเทศ

New Apple Watch Face International In Watchos 7 1

ยังคาดว่า watchOS 7 จะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ Face Sharing สำหรับแชร์หน้าปัดให้กับผู้อื่นได้ เมื่อเราปรับแต่งหน้าปัดในแบบที่เราชอบ เรายังสามารถแชร์หน้าปัดที่ปรับแต่งแล้วให้กับผู้อื่นได้

2. โหมดสำหรับเด็ก (Kids Mode)

จากหลักฐานที่พบในชุดคำสั่ง iOS 14 คาดว่า watchOS 7 จะมาพร้อมโหมดสำหรับเด็ก (Kids Mode) ที่ออกแบบมาให้ผู้ปกครองจัดการหรือควบคุมการใช้งาน Apple Watch สำหรับเด็ก

ผู้ปกครองสามารถตั้งค่า Apple Watch ของเด็กได้ โดยจับคู่ Apple Watch ของเด็กกับ iPhone ของผู้ปกครอง หมายความว่า Apple Watch ของเด็กจะเชื่อมโยงบัญชี Apple ID ของผู้ปกครอง โดยที่เด็กไม่จำเป็นจะต้องมี iPhone

Ios 14 Code Watchos 7 Kid Mode Schooltime Feature 1

การมีโหมดสำหรับเด็กนั้น จะช่วยให้เด็กสามารถสื่อสารผ่าน Apple Watch ได้ และผู้ปกครองก็สามารถติดตามตำแหน่งที่ตั้งของเด็ก ๆ ได้

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า SchoolTime ให้ผู้ปกครองได้จัดการแอปพลิเคชันที่เด็ก ๆ สามารถใช้งานได้ในช่วงเวลาที่จำเป็น เพื่อให้เด็กให้ใช้งาน Apple Watch ถูกเวลา ไม่รบกวนเวลาการเรียน

ยังมีข่าวลืออีกว่า Apple จะเพิ่มวงแหวนกิจกรรมสำหรับเด็กด้วย โดยอาจจะเปลี่ยนการติดตามแคลอรี่เป็นการติดตามการเคลื่อนไหวของเด็กให้ครบ 90 นาทีต่อวันแทน

3. ตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือด (SpO2)

มาถึงฟีเจอร์ด้านสุขภาพที่หลายคนให้ความสนใจกันบ้าง คาดว่า Apple กำลังพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ “การตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือด (SpO2)” ถ้าพบระดับออกซิเจนในเลือดต่ำกว่าระดับที่กำหนดก็จะมีการแจ้งเตือนให้ทราบ (ระดับปกติที่ถือว่าสุขภาพดีคือ 95 – 100%)

Apple Watch Series 6 Rumor Touch Id Digital Crown And Spo2 3

การแจ้งเตือนระดับออกซิเจนต่ำกว่าปกติ จะช่วยให้ผู้ใช้ทราบปัญหาสุขภาพได้ เช่น ร่างกายอาจะเกิดภาวะขาดออกซิเจน ทำให้สมองสั่งงานช้าลง หรืออาจจะถึงขั้นเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวหรือมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ [SpO2 สำคัญอย่างไร]

แต่ยังไม่แน่ชัดว่าฟีเจอร์ด้านสุขภาพใหม่ที่เพิ่มเข้ามานั้นจะสามารถใช้งานกับ Apple Watch รุ่นไหนได้ อาจจะใช้กับ Apple Watch Sereis 4 ขึ้นไป หรืออาจจะใช้งานได้กับ Apple Watch รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวปลายปีนี้

4. ติดตามการนอน (Sleep Tracking)

การเปิดตัว watchOS ใหม่ในปีนี้อาจจะเป็นปีที่ Apple เพิ่มฟีเจอร์ติดตามการนอนหลับ (Sleep Tracking) เข้ามาบน Apple Watch

Apple Watch Series 6 And Watchos 7 New Feature Report From Example Code Ios 14 1

เดือนตุลาคมปีที่แล้วมีภาพหลุดสกรีนช็อตหน้าจอ Apple Watch คาดว่าจะเป็นหน้าจอของฟีเจอร์ติดตามการนอนหลับ เนื่องจากแสดงชื่อแอปว่า “Sleep” ส่วนเรื่องการทำงาน Apple Watch จะติดตามคุณภาพการนอนของผู้ใช้จากเซ็นเซอร์และตัวชี้วัดหลาย ๆ อย่างที่วัดได้จาก Apple Watch รวมถึงอัตราการเต้นของหัวใจ เสียง และการเคลื่อนไหว

Apple Watch Sleep App Leaked In Alarms App Apple Watch 1

นอกจากนี้นาฬิกาปลุกก็จะทำงานร่วมกับฟีเจอร์ติดตามการนอนหลับด้วย เช่น หากผู้ใช้ตื่นมาและเริ่มเคลื่อนไหวก่อนที่จะมีการปลุก นาฬิการปลุกก็จะปิดการทำงานอัตโนมัติ เนื่องจากผู้ใช้ตื่นแล้ว และคาดว่าจะมีโหมดนอนหลับที่จะทำให้หน้าจอ Apple Watch มืดลง รวมถึงเปิดโหมดห้ามรบกวนอัตโนมัติด้วย

และแอป Sleep อาจจะช่วยเตือนให้ผู้ใช้ชาร์จ Apple Watch ก่อนถึงเวลานอนด้วย เพื่อไม่ให้ผู้ใช้ลืม ฟีเจอร์นี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะใช้กับอุปกรณ์เดิมได้หรือไม่ หรืออาจจะใช้ได้เฉพาะ Apple Watch Series 6 ที่คาดว่าจะเปิดตัวช่วงปลายปีนี้

5. CarKey

อีกหนึ่งในฟีเจอร์ที่พบหลักฐานใน iOS 13.4 เวอร์ชัน Beta และชุดคำสั่ง iOS 14 คือ CarKey คาดว่าจะมาพร้อมกับ iOS 14 และ watchOS 7 โดย CarKey เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถปลดล็อครถยนต์ด้วย iPhone และ Apple Watch ผ่าน NFC แทนกุญแจรถจริง อาจจะใช้กับอุปกรณ์รุ่นเดิมได้

Apple Carkey Testing With Bmw Car Code In Ios 14 2

และนี่ก็เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่คาดว่าจะมาพร้อมกับ watchOS 7 ในปีนี้ ยังมีข่าวลืออีกมากมายที่น่าสนใจ เช่น ฟีเจอร์การตรวจจับแพนิค การสแกนลายนิ้วมือ Touch ID ที่ปุ่ม Digital Crown เป็นต้น เราก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่า watchOS 7 ที่จะเปิดตัวในงาน WWDC 2020 นั้นจะมีอะไรใหม่บ้าง และฟีเจอร์ไหนใช้งานกับ Apple Watch รุ่นเดิมที่มีอยู่ได้บ้าง ชมข่าวลือ watchOS 7 เพิ่มเติมได้ที่ [คลิก]

ขอบคุณ 9to5mac

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University