in ,

13 เทคโนโลยีและฟีเจอร์เด็ดที่เปิดตัวในงาน WWDC 2020

หลังจากที่ได้เปิดตัว iOS 14, iPadOS 14, watchOS 7, tvOS 14 และ macOS Big Sur ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติต่างๆ อันน่าทึ่ง ซึ่งทาง Apple ได้สรุป 13 เทคโนโลยีและฟีเจอร์เด็ดที่เปิดตัวในงาน WWDC 2020 มาไว้ให้คุณแล้ว

13 เทคโนโลยีและฟีเจอร์เด็ดที่เปิดตัวในงาน WWDC 2020

macOS Big Sur

macOS เวอร์ชัน 11.0 ที่มีชื่อเรียกว่า “Big Sur” นั้น ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์เด่นที่สำคัญของงาน WWDC 2020 ในปีนี้ ที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทั้งในเรื่องของการดีไซน์และคุณสมบัติใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามา ซึ่งเราได้คัดเฉพาะฟีเจอร์เด็ดๆ มาไว้ให้คุณแล้ว

1. Safari

เบราว์เซอร์ของ Apple ที่ใช้มาอย่างยาวนานในที่สุดก็ได้รับการอัปเดตครั้งใหญ่แล้ว มีการเพิ่มประสิทธิภาพให้เร็วยิ่งขึ้น ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มากขึ้น แถมยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ อีกเพียบ

  • หน้าจอที่ถูกออกแบบใหม่ สวยมากขึ้น
  • ปรับแต่งหน้าเริ่มต้นใหม่ของ Safari ได้ด้วยภาพพื้นหลังที่คุณชอบ
  • ปรับแต่งส่วนต่างๆ อย่าง ‘รายการอ่าน’ และบริเวณ ‘แท็บ’ ได้
  • สนับสนุนส่วนขยายได้ดีขึ้น
  • มีการจัดหมวดหมู่ส่วนขยายเด่นๆ และอันดับยอดนิยมที่คัดสรรโดยทีมบรรณาธิการเอาไว้

2. Mac Catalyst

Mac Catalyst ได้เปิดตัวมาพร้อมกับ macOS Catalina ในปี 2019 เป็นแอปที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำแอปที่อยู่บน iPad มาใช้งานบน Mac ได้โดยง่าย และใน macOS Big Sur นี้ แอป Mac Catalyst ก็ได้รับการปรับปรุงรูปลักษณ์ใหม่ให้ดูสวยงามขึ้น แถมยังมี API ใหม่ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักพัฒนามากขึ้นอีกด้วย

iOS 14

3. App Library

App Library จะช่วยให้ผู้ใช้จัดกลุ่มไอคอนแอปที่มีลักษณะเดียวกัน (หมวดหมู่เดียวกัน) ไว้ด้วยกันได้โดยอัตโนมัติ ช่วยให้คุณค้นหาแอปได้ง่ายมากขึ้น

4. App Clips

App Clips ถูกออกแบบมาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ได้ค้นพบและเข้าถึงข้อมูลจากเว็บ ข้อความ แผนที่ การแตะ NFC QR Code ได้ง่ายๆ ภายในเวลาไม่กี่วินาที

5. การปักหมุดบทสนทนาในแอป iMessage

ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตามเรื่องราวในกลุ่มแชทที่พูดคุยกันเยอะๆ ได้ง่าย ผ่านการปัดหมุดข้อความนั้นเอาไว้เพื่ออ้างถึงและตอบกลับได้สะดวก

6. เส้นทางการขี่จักรยานใหม่ในแอป Apple Maps

คุณสมบัติการดูเส้นทางการขี่จักรยานใหม่ที่เพิ่มเข้าไปในแอปแผนที่ของ Apple นั้น จะพิจารณาจากระดับความสูง ปริมาณรถบนท้องถนน และยังดูได้อีกว่าในเส้นทางนั้นมีบันไดหรือไม่

iPadOS 14

7. Scribble with Apple Pencil

Apple เพิ่มคุณสมบัติ Scribble เข้ามาใน iPadOS 14 ช่วยให้ผู้ใช้งาน Apple Pencil สามารถเขียนข้อความด้วยลายมือของตนเองลงในช่องข้อความใดก็ได้ แล้วข้อความนั้นจะถูกแปลงเป็นตัวพิมพ์โดยอัตโนมัติ ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้นสำหรับการจดและเขียนข้อความตอบกลับต่างๆ

8. การค้นหาใหม่

การค้นหาสิ่งต่างๆ บน iPadOS 14 ได้รับการออกแบบใหม่ให้ง่ายและสะดวกมากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเริ่มค้นหาจากที่ใดก็ได้โดยไม่ต้องออกจากแอปที่ใช้งานอยู่

watchOS 7

9. ตรวจจับการล้างมือ

watchOS 7 สามารถตรวจจับการล้างมือโดยอัตโนมัติได้ เมื่อคุณเริ่มล้างมือ ตัว Apple Watch จะเริ่มนับเวลาถอยหลัง 20 วินาทีให้คุณได้ทำความสะอาดมือ ถ้าหากผู้ใช้ล้างมือเสร็จก่อนเวลาที่กำหนด นาฬิกาจะแจ้งเตือนให้คุณล้างมือต่ออีกครั้ง

10. ติดตามการนอน

watchOS 7 เพิ่มคุณสมบัติ “การติดตามการนอน” ช่วยให้ผู้ใช้งาน Apple Watch สามารถติดตามเวลาการนอนของตัวเองได้ ช่วยประเมิณผลและปรับปรุงพฤติกรรมการนอนของตัวเองได้เป็นอย่างดี

11. แชร์หน้าปัดนาฬิกา

ใน watchOS 7 ผู้สวมใส่ Apple Watch จะสามารถแชร์หน้าปัดนาฬิกาที่ปรับแต่งของตัวเองให้กับผู้ใช้ Apple Watch คนอื่นๆ ได้อย่างง่ายดายผ่าน iMessage, อีเมล และสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ

tvOS 14

12. HomeKit

Apple ได้ทำการเพิ่มแอป HomeKit เข้ามาใน Apple TV เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถเรียกใช้ สั่งงาน และเช็ตค่าอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ ผ่าน Apple TV ได้เลย เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น เช่น ปุ่ม Adaptive lighting ที่จะสั่งงานให้โคมไฟสามารถหรี่ไฟลงได้

13. Multi-user for Apple Arcade

tvOS 14 ได้เพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ใช้หลายคน (Multi-user) ในการเล่นเกม Apple Arcade บน Apple TV โดยทุกคนในบ้านสามารถกลับมาเล่นเกมต่อในจุดเดิมของแต่ละคนที่เล่นค้างไว้ได้ แถมผู้ใช้แต่ละคนยังสามารถสลับไปมาระหว่าง user ได้ง่ายๆ ผ่าน Control Center


ขอขอบคุณ – Apple Newsroom
ทีมงาน iPhoneMod

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Narongrit Laowanichwatthana

ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์, มหาวิทยาลัยพัายัพ