in ,

แนะนำโปรแกรมยอดนิยมจาก Cydia ในปี 2012

iOS5 ซึ่งเป็น iOS ที่บูมการเจลเบรกมากที่สุด มี Tweak เจ๋งๆ ออกใหม่มากมายใน iOS และ tweak หลายๆตัวก็ถูกจัดได้ว่าอยู่ในท็อปการดาวน์โหลดมากมาย เรามาดูกันว่า Tweak เหล่านั้นมีอะไรบ้าง

Aero

Aero เป็น tweak หลากลูกเล่นที่มาแทนที่ Multitasking ซึ่งปกติเวลาเราเปลี่ยนก็ต้องเปิด Multitasking ขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนแอป มันก็ค่อนข้างจืดไปหน่อย Aero จะเพิ่มลูกเล่นการเปลี่ยนแอปให้มีลวดลายมากขึ้นครับ เช่น ลูกเล่นการเปลี่ยนแอปคล้าย Dashboard ของ Mac OS X

ตัวอย่าง

Animatelockscreen

เป็น Tweak ที่ทำให้หน้า Lockscreen ของคุณเป็นวอลเปเปอร์แบบเปลี่ยนรูปำด้แบบอนิเมชั่นเลยครับ และสามารถดาวน์โหลดได้มากกว่า 1000 แบบบน cydia

ชมตัวอย่าง

Aquaboard

Aquaboard เป็น Tweak ที่เพิ่มลูกเล่นให้กับหน้า homescreen หรือ springboard ของคุณโดยการเพิ่มเอฟเฟคหยดตอนน้ำแตกเป็นวงเมื่อเราสัมผัสเข้าไปครับ (คล้ายๆ Android)

ตัวอย่างของ Aquaboard

AssistantExtensions

AssistantExtensions เป็น Tweak ที่เพิ่มฟังก์ชั่นหลายๆอย่างให้กับ Siri เช่น การ Tweet ข้อความ การเพิ่มลดแสงหน้าจอ เปิดใช้งานในเซ็ตติ้ง เช่น Wifi และรีสปริงบอร์ด เป็นต้น เป็นทวีคที่สอน Siri ให้ฉลาดขึ้นครับ

Auxo

เป็นแอปที่เพิ่มลูกเล่นให้กับ multitasking เหมือนกับ Aero แต่ Auxo จะวางทับแค่ไอคอนใน multitasking เท่านั้น แต่จะโชว์หน้าล่าสุดของแอปที่เปิดไว้ด้วยครับ

BrowseInApp

ปกติเวลาที่เราแทบบนลิ้งค์ที่มาในเมล์ มันจะไปเปิดที่ Safari โดยอัตโนมัติ ซึ่งหลายๆ ท่านอาจจะรำคาญ Tweak BrowseInApp ตัวนี้ช่วยคุณได้ มันจะเปิดลิ้งค์ในแอปนั้นได้เลยเช่นเมล์ครับ

BrowserChooser

BrowserChooser เป็น tweak ที่ทำให้คุณสามารถเปลี่ยนเบราว์เซอร์ตั้งต้นขอ iOS ได้ (นั่นก็คือ Safari) เป็น google chrome หรืออื่นๆ ได้ครับ

Callbar V2

เคยรำคาญกับสายรบกวนที่น่ารำคาญทั้งหลายไหมครับ? Callbar เป็น Tweak ที่จะตัดสายรบกวนอัตโนมัติโดยที่คุณไม่ต้องสั่งมันเลย

สำหรับ Callbar V2 ถูกพัฒนาขึ้นให้รองรับ iOS6 แล้วครับ

CameraTweak

CameraTweak เป็น Tweak ที่เพิ่มความสามารถให้กับ แอปกล้องติดเครื่องเช่น แยกจุดโฟกัส (หลายๆจุด) เฟรมเรท จับเวลา และ ขนาดของภาพ เป็นต้นครับ ใครเบื่อๆ กับความสามารถเดิมๆ ของแอปกล้องก็ลองโหลดตัวนี้มาเล่นดูนะครับ

Curiosa

Curiosa คือ Tweak ที่จะแจ้งอัพเดทสำหรับ Tweak ใหม่ๆใน Cydia โดยแสดงบน Notification Center ครับ

Dashboard X

Dashboard X เป็น Tweak ที่จะเพิ่มวิดเจด หรือเพิ่ม Tweak จาก Cydia ลงที่หน้า Home screen เลยครับ

Deck

Deck เป็น Tweak ที่คล้ายๆ SBSetting คือเป็น Tweak ประเภท Quick Setting สามารถปรับค่าต่างๆได้ที่หน้า home screen โดยที่ไม่ต้องเข้า Setting.app เลยครับ ลักษณะใช้งานคล้ายๆ SBSetting คือต้องลง Activator ในการเรียกใช้งานครับ

DisplayCandy

DisplayCandy เป็น Tweak ที่เพิ่มลูกเล่นให้หน้า Home screen ของคุณเวลาเปลี่ยนแอปหรืออกจากหน้าแอปไปยัง home screen ครับ

Emblem

บางครั้งก็อยากได้วิธีการแจ้งเตือนแนวๆแบบ OS X บ้างไหมครับ? Emblem ถูกสร้างมาเพื่อสิ่งนี้ครับ มันจะเปลี่ยนการแจ้งเตือนปกติให้เหมือนกับ OS X เลยล่ะครับ

FastBlurredNotificationCenter

FastBlurredNotificationCenter เป็น Tweak ที่จะทำให้หน้าจอ Notification Center ของคุณมีความใส (transparent) ก็สวยไปอีกแบบหนึ่ง แบบทึบๆมันก็ออกจะจืดไปหน่อยนะครับ 😀

FastClear

ปกติเวลาเราจะปิดสิ่งที่แจ้งเตือนใน Notification Center จะต้องกด X ก่อนหนึ่งครั้ง แล้วค่อยกด Clear แต่ว่า Tweak FastClear จะเปลี่ยนจาก X เป็น Clear ซึ่งทำให้คุณไม่ต้องกด 2 ครั้ง แต่สามารถลบได้ภายในครั้งเดียวเลยครับ

Hands-Free Control

เป็น tweak ที่เรียกใช้งาน Siri เรขาส่วนตัวได้อย่างง่ายๆแบบ Hand-Free โดยไม่ต้องกดปุ่มโฮมค้างเอาไว้ครับ

Ipsum

Ipsum เป็น Tweak ที่จะลบการแจ้งเตือนจากหน้า Lock Screen โดยการ เลื่อยไป-กลับแล้วการแจ้งเตือนนั้นก็จะหายไปเองครับ

Lorem

Lorem เป็น Tweak แนวเดียวกันกับ FastClear คือไม่จำเป็นที่จะต้องกด X แล้วกด Clear เพื่อลบการแจ้งเตือน แต่ต่างกันที่ Lorem เป็น Tweak ที่จะลบการแจ้งเตือนโดยการปัดการแจ้งเตือนนั้นออกได้เลยครับ

MapsOpener

เวลาเราเปิดลิ้งค์ที่มีการใช้แผนที่ (map) ก็จะถูกโยงไปยัง Apple Map ซึ่งถ้าหากใครที่มี Google Map (ไม่ใช่ตัวที่มากับ iOS) ก็สามารถลง Tweak นี้เพื่อให้เปลี่ยนจาก Apple Map ไปยัง Google Map ได้ทันทีครับ

Missionboard Pro

Missionboard Pro เป็น tweak ที่เกี่ยวกับ multitasking คือมาแทนที่ Multitasking แล้วได้ผลแบบตามภาพครับ และนอกจากนี้ยังมีความสามารถในการปรับเซตติ้งต่างๆได้ หรือที่เรียกว่า Quick Setting ในตัวเลยล่ะครับ

NCSetting

NCSetting เป็น Tweak ลักษณะเดียวกันกับ Sbsetting คือเป็น Quick Setting ได้จากหน้า Notification Center ได้เลยโดยไม่ต้องเข้า Setting.app ครับ >> ดูรีวิวฉบับ iPhonemod

http://www.youtube.com/watch?v=EWBn2RtnZd0

เขียนมาถึงตอนนี้แล้วนึกถึงเจลเบรกมากเลย เมื่อไหร่ Untethered Jailbreak iOS6 จะมาสักทีหนอ

ขอบคุณ iPhonehacks

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Attapon Thaphaengphan

ศิษย์เก่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. ขอนแก่น ผู้ก่อตั้ง iPhoneMod.net ตั้งแต่ปี 2009
อดีต Dell Technical Support รู้จัก ​Apple เพราะ Macbook Pro และใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น 3G จนถึงปัจจุบัน