Cover Line Dev.
in ,

ครั้งแรกของ LINE กับงาน LINE Thailand Developer Conference 2019 มีอะไรน่าสนใจบ้าง

เสร็จสิ้นกันไปแล้วกับงานใหญ่แห่งปีของ LINE ในงาน LINE Thailand Developer Conference 2019 ที่จัดขึ้นในวันที่ 25 พ.ค. 62 ไบเทคบางนา ที่ผ่านมา งานนี้เปิดโอกาสให้ทุกคนที่สนใจ LINE API ไม่ว่าจะเป็นนักพัฒนา, Tech Startup, Tech Consult หรือบุคคลทั่วไปในแวดวง IT ได้เข้าสนทนาและรับฟังหัวข้อการบรรยายเกี่ยวกับการใช้งาน LINE Ecosystem พร้อมร่วมกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลอีกมากมาย ซึ่งในงานมีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ

ครั้งแรกของ LINE กับงาน LINE Thailand Developer Conference 2019 มีอะไรน่าสนใจบ้าง

สำหรับงาน LINE Thailand Developer Conference 2019 นี้ที่จัดขึ้นครั้งแรกของประเทศไทย เป็นที่สนใจของเหล่านักพัฒนาหรือบุคคลที่สนใจจำนวนมาก โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 800 คน ซึ่งLINEกระซิบบอกว่าจริงๆ แล้วมีผู้ลงทะเบียนกว่า 2,000 คน แต่ทางLINEรับได้เพียง 800 คนเท่านั้นเพื่อความทั่วถึงและเหมาะสมกับงาน โดยบรรยากาศในงานเป็นไปอย่างคึกคัก ในช่วงเช้ามีกิจกรรมการเล่นเกมตามบูธต่างๆ สะสมแสตมป์เพื่อแลกของสุดพรีเมี่ยมจากLINEในท้ายงาน

01 1

บรรยากาศในงานตามบูธต่างๆ เช่น บูธ LINE MAN ก็มีเกมสนุกๆ ให้สะสมแต้ม

02

บรรยากาศจากบูธ LINE Things

03

และบูธอื่นๆ นับ 10 บูธ

04 1

มาดูกันว่าวันนี้เราจะได้เรียนรู้อะไรจากLINEบ้าง?

โดยในช่วงเช้า จะพูดถึงภาพโดยรวมของ LINE API Ecosystem ซึ่งเราจะเห็นว่าการขยายตัวของLINEที่อำนวยความสะดวกจากแอปแชทรุ่นแรกๆ พัฒนามาเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถขับเคลื่อนเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี

05

LINE Ecosystem ว่ามีอะไรบ้าง?

ด้วยความที่ LINE มีผู้ใช้งานในประเทศไทยกว่า 44 ล้านผู้ใช้และอีกมากมายในต่างประเทศ การที่จะทำให้ LINE เป็นมากกว่าแอปพลิเคชันสำหรับการส่งข้อความนั้น ทาง LINE ต้องพัฒนา Platform ของ ​LINE ให้มีความกว้างขวางและมีฟีเจอร์การทำงานที่มากขึ้น

หากเพียงแต่ให้ LINE พัฒนาแอปอยู่ฝั่งเดียวก็จะทำให้การเติบโตของแอปและบริการต่าง ๆ นั้นจะไม่กว้างขวางมากนัก ดังนั้นการสร้าง LINE API (LINE Application Programming Interface) ขึ้นมาจะเพิ่มช่องทางให้นักพัฒนารายอื่น ๆ สามารถสร้างแอปต่าง ๆ มาเชื่อมกับ API ของ LINE ได้

เรามีดูกันว่านักพัฒนาสามารถเรียกใช้ API อะไรได้บ้างใน Ecosystem ของ LINE

1. LINE Login คล้ายๆ กับการ Login Facebook หรือแอปโซเชียลต่างๆ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานแอปได้อย่างง่ายโดยที่ไม่ต้องกรอก username และ password ใหม่ LINE Login ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างบัญชีด้วย LINE และเข้าสู่ระบบด้วยการแตะเพียงครั้งเดียวโดยไม่ต้องตั้งค่าและจดจำรหัสผ่านใดๆ

07

2. LINE Notify เป็นบริการของ LINE ที่สามารถส่งข้อความ การแจ้งเตือนต่าง ๆ ไปยังบัญชีของผู้ใช้หรือกลุ่มต่างๆ ที่ผู้ใช้อยู่ได้ ผ่านทาง API ที่ LINE ได้เตรียมไว้ให้

18

3. Messaging API การสร้างความเชื่อมโยง Bot ในช่องทางแพลตฟอร์มของ LINE เรียกง่ายๆ ว่า LINE Bot นั่นเอง

4. LIFF เป็น Web View ที่อยู่ภายในแอปพลิเคชัน LINE ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อระหว่างห้องแชทกับเว็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับการจัดการหน้าเว็บให้มาแสดงบน LINE ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

14

5. LINE Pay หรือ Rabbit LINE Pay คือบัตรเงินสดอีเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถเติมเงินและใช้ซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ ได้

6. LINE Things, LINE Beacon ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้อุปกรณ์และบริการต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันผ่าน Bluetooth ซึ่งเมื่อเราเข้าไปในรัศมีที่มี LINE Beacon ส่งสัญญาณถึงก็จะได้รับข้อมูลที่น่าสนใจผ่านทางแอปพลิเคชัน LINE ในสมาร์ตโฟน

7. Social API เป็นโครงสร้างที่ทำให้เว็บบราวเซอร์สามารถรวมเข้ากับบริการโซเชียลมีเดียได้ง่ายขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีเว็บมาตรฐานเป็น API

12

8. Clova  AI Engine ที่ทาง LINE ได้พัฒนาขึ้นมาเองให้เป็นผู้ช่วยส่วนตัวในชีวิตประจำวันของเรา เหมือนที่ Apple มี Siri หรือ Amazon มี Alexa นั่นเอง

13

LINE เป็นมากกว่าแอปสำหรับการแชท

ผู้คนเริ่มใช้เส้นทางของ LINE ในการดำเนินชีวิตมากขึ้น นอกจากการแชทสนทนาแล้ว คนทั่วไปก็ยังใช้ LINE ในการสร้างธุรกิจของตนเองเช่นกัน บางคนสายช้อปก็อาจจะใช้ LINE Shopping ใช้ LINE Man เป็นเมสเซนเจอร์ หรือเริ่มธุรกิจโดยใช้ LINE Bot ในการเพิ่มความสะดวกในการขายสินค้า โดย LINE จะยังพัฒนาเทคโนโลยีที่ให้ผู้ใช้เข้าถึงง่าย และที่สำคัญสำหรับนักพัฒนาได้มีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาแพลตฟอร์มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย

06

ไปดูบางหัวข้อของงานกัน ยกตัวอย่าง เช่น SCB Connect Inside Banking Infrastructure ที่มีการแจ้งเตือนในการทำธุรกรรมหรือรับข่าวสารผ่าน LINE ฟรีในรูปแบบเรียลไทม์ เพียงแค่ผู้ใช้ต้องการทราบข้อมูลด้านใด สามารถพิมพ์บริการของเรื่องนั้นๆ ก็จะมี Chatbot ตอบกลับมาทันที โดยให้บริการ Chatbot ในรูปแบบ Dialogflow ทำให้ Bot มีความฉลาดขึ้น

09สิ่งที่เหล่านักพัฒนาจะได้เรียนรู้เรื่องในหัวข้อนี้ ได้แก่

  • (1) Handing Chatbot Flow
  • (2) Customer On-boarding
  • (3) The anatomy of SCB Connect
  • (4) Pushing tremendous messages
  • (5) Made the Chatbot more intelligent

08

โดยจะรู้วิธีผูก LINE ID กับ SCB  ใน Transection ของ SCB ที่ในหนึ่งวันมีเป็นจำนวนมากถึง 10 ล้านข้อความจะมีวิธีการจัดการอย่างไร และการทำ Chatbot อย่างไรให้มีความฉลาดมากขึ้นด้วยวิธีการเทคนิคต่างๆ ที่ผู้เชียวชาญได้มาสอนและแบ่งปันประสบการณ์กันอย่างละเอียด ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

10

และการสร้าง Chatbot ในแบบอื่นๆ เช่น ผลฟุตบอลสดๆ ที่จะแจ้งเตือนผ่านทาง LINE โดยอัตโนมัติ ที่มา Coding สดๆ ให้ชมกันในงาน

11

ชมภาพบรรยากาศอื่นๆ ภายในงาน

15

17

20

19

16

หากใครไม่ได้ไปงานนี้ถือว่าพลาดมากๆ สำหรับนักพัฒนาสามารถนำเทคนิคและวิธีคิดต่างๆ ที่เรียนรู้จากงานไปต่อยอดไอเดียของตนเองได้ไม่มากก็น้อย ได้ความรู้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ และยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถได้ร่วมงานกับ LINE โดยสมัครผ่านทาง LINE JOBS ได้อีกด้วย ซึ่งภายในปีนี้ LINE ยังจะจัดกิจกรรมต่างๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น LINE Dev Meetup, LINE HACK, LINE CHALLENGE และ LINE API Workshop สำหรับผู้ที่สนใจให้ติดตามข่าวสารจากทางLINEได้เลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก LINE DeveloperLINE Notify, LIFF, Clova

เรียบเรียงโดย ทีมงาน iMod

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nawaporn Nithiprapakul

Mod - J : Masters Degree - Computer Science
Chiang Mai University