in

Mod พาดูหนัง – Hacksaw Ridge ความเชื่อมั่นและศรัทธาเหนืออาวุธ

เวลาที่เราไม่คาดหวัง มักเจอสิ่งที่เหนือความคาดหวังเสมอ.. เหมือนกับสิ่งที่ได้เจอจากการดู หนังในวันนี้ ปกติเวลาจะไปดูหนังซักเรื่องนึง ถ้าไม่มีเพื่อนแนะนำ หรือนั่งอ่านรีวิว ดูทีเซอร์ไปก่อนก็คงจะไม่ไปดู เพราะโดยพื้นฐานแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะหาเหตุผลยืนยันให้สิ่งนั้นว่าดีก่อน.. ถึงจะเชื่อ


แต่วันนี้เป็นครั้งแรกที่ไปดู หนังแบบไม่คาดหวังอะไรเลย และไม่เคยดูทีเซอร์ หรืออ่านรีวิวอะไรมาก่อน

แต่สิ่งที่ได้กลับมานั้นดีเกินคาดจริงๆค่ะ..

Hacksaw Ridge ความเชื่อมั่นและศรัทธาเหนืออาวุธ

หนังเรื่องนี้ชื่อ Hacksaw Ridge ผลงานกำกับของ Mel Gibson ใครที่เห็นแฮนด์บิล หรือโปสเตอร์หนังคงคิดว่าเป็นนั กแอคชั่น นักรบทั่วไป แต่ความจริงแล้ว ไม่ใช่ซะทั้งหมด

หลายคนมองว่าการสู้รบจำเป็นต้องใช้อาวุธ แต่พระเอกในเรื่อง (Andrew Garfield พระเอกดังจากเรื่อง The Amazing Spider Man) ได้แสดงให้เห็นว่า คนเราสู้รบให้ชนะได้ สิ่งที่มีพลังอำนาจเหนือกว่าอาวุธ นั่นคือ “ความเชื่อมั่นและศรัทธา” 

เหมือนที่พระเอกเชื่อมั่นและศรัทธาในคำสอนของพระเจ้า ดังเช่นคัมภีร์ Bible ได้เขียนไว้ ทุกคนเกิดมาเพื่ออะไรบางอย่าง.. และพระเอกในเรื่องได้หาคำตอบให้ ตัวเองท่ามกลางสงครามและการเข่นฆ่า ว่าพระเจ้าได้มอบชีวิตให้เขาเกิดมา เพื่อช่วยอีกหลายชีวิต ถ้าเทียบกับหนังไทยก็คงจะคล้ายๆ กับเรื่อง “บางระจัน”

บางคน.. อาจกำลังสับสนในชีวิตว่า ไม่รู้เกิดมาเพื่ออะไร อยากแนะนำให้ไปดูหนังเรื่องนี้ กันค่ะ แล้วจะเข้าใจว่า “แท้จริงแล้วมนุษย์เกิดมาเพื่อเหตุผลใด?”

เหมือนกันกับฉันที่หาคำตอบให้ตัวเองได้จากหนังเรื่องนี้.. ว่า

ทำไม ฉันจึงต้องทำงานที่เสี่ยงอันตราย ทำในสิ่งที่ใครหลายคนปฏิเสธที่ จะทำมัน ?

คนที่กำลังอ่านอยู่อาจสงสัยว่ามันคืองานอะไร? งานนั้นก็คืองานผสมยาเคมีบำบัดให้กับคนไข้มะเร็ง

พูดถึงยาเคมีบำบัด..

คนอื่นอาจจะเข้าใจว่ามันเหมือนสารกัมมันตภาพรังสีที่ฟังแล้วอาจจะดูน่ากลัว แต่ความจริงมันก็ไม่ชวนขนหัวลุกขนาดนั้น เพียงแค่ยาเคมีบำบัดเป็นยาที่ สามารถทำลายเซลล์ปกติที่กำลังเจริญเติบโต อาจจะทำให้ผมร่วง หรือเป็นหมันได้เท่านั้นเอง แต่ถ้าป้องกันเหมือนทหารใส่ชุดเกราะ รู้เทคนิควิธีที่ถูกต้องในการป้องกันตัวก็ปลอดภัยได้..

หลายครั้งที่เหนื่อยล้าท้อกับงาน มักมีคำถามที่เกิดขึ้นในหัวอยู่ บ่อยๆ ก็คือ

จะทำงานที่คนอื่นไม่อยากทำไปทำไม ..

งานที่อาจจะได้ค่าตอบแทนที่ไม่คุ้มค่าความเสี่ยง ทั้งๆ ที่เรามีทางเลือกอื่นที่สบายและปลอดภัยกว่านี้ และให้ค่าตอบแทนที่อาจจะดีกว่าด้วย แต่กลับไม่เลือก..

คนในครอบครัวก็มักจะถามอยู่ เสมอว่าจะทำไปอีกนานมั้ย มันอันตรายหรือเปล่า แต่ฉันก็ไม่ได้อธิบายเหตุ ผลอะไรให้ยืดยาวเพราะเคยอธิบายไปแล้วก็ยังไม่มีใครเข้าใจ..

สุดท้ายขอแค่เราเข้าใจตัวเราเองก็เพียงพอ
หลังจากดูหนังเรื่องนี้จบ ย้อนกลับมามองตัวเอง.. เวลาเกิดคำถามว่าทำไมต้องทำอาชีพนี้ ก็ได้คำตอบทันทีว่า คืออะไร .. ไม่ต่างกันกับพระเอกในเรื่อง

เพราะคุณอาจเกิดมา เพื่อช่วยเหลืออีกหลายชีวิต

คุณอาจไม่ต้องเป็นหมอ หรือพยาบาล แต่อาชีพที่คุณกำลังทำอาจกำลังช่วยชีวิตคนอื่นได้เหมือนกัน

คุณอาจจะเป็นครูสอนว่ายน้ำ ที่ช่วยให้ลูกศิษย์คนหนึ่งไปช่วยชีวิตใครอีกหลายคนได้

คุณอาจจะเป็น Call Center ที่ช่วยแก้ปัญหาให้คนที่โทรเข้าไปปรึกษาในเรื่องต่างๆ

หรือคุณอาจจะเป็น Blogger หรือนักเขียนที่ช่วยแก้ปัญหาให้คนอ่านหลายๆ คน..

และสิ่งที่จะทำให้คุณสู้กับความท้อแท้ เหนื่อยล้าหมดหวังในการช่วยเหลือใครๆ นั่นคือ “ความเชื่อมั่นและศรัทธาในสิ่งที่คุณกำลังทำมัน”

เชื่อเถอะว่า ทุกคนมีเหตุผลให้เกิดมาเพื่อเป็นในสิ่งที่คุณกำลังเป็นอยู่เสมอ ขึ้นอยู่กับว่า คุณจะหามันเจอเมื่อไหร่ แค่นั้นเอง ..

แต่ถ้ายังหาไม่เจอแนะนำว่า ให้ไปดูหนังเรื่องนี้เลยค่ะ “Hacksaw Ridge” 😉

ติดตามเรื่องราวที่ได้จากหนังที่เป็นแรงบันดาลใจ พลังใจหรือแง่คิดที่ทีมงานได้รับชมมาและอยากบอกเล่าให้ฟังได้ที่นี่นะครับ จะพยายามลงให้อ่านเรื่อยๆ  หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like & Share เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Lumi

Mod-A :เภสัชกรสาวผู้สนใจด้านงานเขียน สุขภาพและเทคโนโลยี ได้แรงบันดาลใจที่ดีในการใช้ชีวิตจาก Steve Jobs