in ,

จะซื้อ iPad ปี 2020 เลือกรุ่นไหนดี และควรซื้อตอนนี้หรือว่ารอ อัปเดต 16 กันยายน 2563

“รู้อะไรไม่สู้ รู้งี้” ประโยคนี้ผมมักจะได้ยินพูดกันบ่อย ๆ บางครั้งเองผมก็พูดแบบนั้นเพราะว่าพลาดเรื่องติดตามอัปเดต ก็เลยอดซื้อของรุ่นล่าสุดมาใช้งาน ดังนั้นข่าวนี้อัปเดตให้ฟังกันสักหน่อยสำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อ iPad โดยเฉพาะ กับ 2 คำถามหลักคือ จะซื้อ iPad รุ่นไหนดี? และ ซื้อตอนนี้เลยหรือว่ารอก่อน?  อัปเดตล่าสุดหลังเปิดตัว iPad 8 และ iPad Air 4 เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2020 ที่ผ่านมา

จะซื้อ iPad ปี 2020 เลือกรุ่นไหนดี และควรซื้อตอนนี้หรือว่ารอ อัปเดต 16 กันยายน 2563

iPad ปี 2020 ควรเลือกรุ่นไหนดี?

การเลือกซื้อ iPad แต่ละรุ่นเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน สามารถแบ่งสายการผลิตของ iPad ได้นี้ อัปเดตหลังงาน Apple Septrember Event 2020 ที่เพิ่งผ่านไปในวันที่ 15 กันยายน 2020 ที่ผ่านมา แยกได้ดังนี้

1. iPad (รุ่นล่าสุดคือ iPad รุ่นที่ 8 ปี 2020)

เป็น iPad ระดับเริ่มต้น ประสิทธิภาพดี หน้าจอใหญ่ขึ้น, รองรับ Apple Pencil (เวอร์ชัน 1), รองรับ Smart Keyboard และใน iPad รุ่นที่ 8 ที่เพิ่งเปิดตัวนั้น รุ่นนี้มาพร้อมชิป A12 Bionic ที่เทียบเท่ากับ iPad mini 5 และ iPad Air 3 ทำให้ iPad รุ่นที่ 8 มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิมมากและราคาเข้าถึงได้ง่ายที่สุด ซึ่งเริ่มต้นในราคาเพียง 10,900 บาทเท่านั้น เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา บุคคลวัยทำงานที่เน้นการจด อ่านเอกสาร แก้ไขไฟล์ ฯลฯ ซึ่งบอกได้เลยว่าเป็น iPad ที่คุ้มค่าคุ้มราคาและใช้งานได้ดีอีกนานหลายปี

2. iPad mini (รุ่นล่าสุดคือ iPad mini 5 ปี 2019)

Ipad Mini 5 Review Img 033

จุดเด่นคือมีขนาดเล็กพกพาง่าย ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมได้ดี ซึ่ง iPad mini รุ่นล่าสุดคือ iPad mini 5 เปิดตัวเมื่อ มีนาคม 2019 ซึ่งใช้ชิป A12 Bionic ให้พลังที่แรงในการทำงาน แถมยังรองรับ Apple Pencil 1 ได้อีกด้วย รุ่นนี้เป็น iPad รุ่นเดียวที่ไม่รองรับ Smart Keyboard

ซีรีส์ของ iPad mini ในปี 2020 นั้นยังไม่มีการอัปเดตล่าสุดเหมือนรุ่นอื่น ๆ แต่อย่างใด ถ้าเทียบประสิทธิภาพก็จะพอ ๆ กับ iPad รุ่นที่ 8 เพียงแค่เครื่องเล็กกว่าเท่านั้น

3. iPad Air (รุ่นล่าสุดคือ iPad Air 4  ปี 2020)

ซีรีส์ iPad Air จัดเป็น iPad สำหรับคนที่กำลังจะเทิร์นโปร ต้องการประสิทธิภาพที่ดีขึ้นแต่มีงบไม่ถึง iPad Pro ซึ่งการเปิดตัว iPad Air 4 จัดเป็น Major Change และเป็น All New Design สำหรับ iPad Air Series โดยรูปลักษณ์มีความคล้ายคลึงกับ iPad Pro ของปี 2018 และปี 2020

เรื่องพลังการประมวลผลนั้น iPad Air 4 มาพร้อมชิป A14 Bionic รุ่นล่าสุดที่มาพร้อมเทคโนโลยีการผลิตระดับ 5nm เป็นครั้งแรก แต่ทว่าพลังการประมวลผลจะยังสู้ iPad Pro (ปี 2020) ยังไม่ได้และก็มีหลายจุดที่รุ่นนี้ยังขาดหากเทียบกับ iPad Pro

แต่โดยรวมแล้วพบว่า iPad Air 4 เป็นขุมพลังแห่งความแรง ความสดและใหม่ของ iPad ในปัจจุบัน ที่ราคาเข้าถึงได้ง่ายกว่า iPad Pro ผู้ที่จะซื้อ iPad Air 4 ไปใช้งานจะได้ความยืดหยุ่นจาก USB-C ที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับพอร์ต Lightning และได้ใช้งานหน้าจอ Liquid Retina แบบ iPad Pro ประหนึ่งว่าหัดใช้ iPad Air ให้ชินก่อน ถ้าหากพบว่ารุ่นนี้ยังตอบสนองไม่เพียงพอสำหรับงานของเราแล้วค่อยอัปเกรดไปเป็นรุ่น iPad Pro ในอนาคตก็ยังไม่สาย

4. iPad Pro (รุ่นล่าสุดคือ iPad Pro ปี 2020)

เป็น iPad ระดับสูง ประสิทธิภาพดีสุด เทคโนโลยีใหม่สุด จอใหญ่ที่สุดและทุกรุ่นรองรับ Apple Pencil (เวอร์ชัน 2) เหมาะสำหรับผู้ใช้งานระดับสูงที่ต้องการประสิทธิภาพในการประมวลผลที่มาก เช่น นักออกแบบกราฟิก, ช่างภาพ, นักทำเพลง หรือสายงานด้านกราฟิกต่าง ๆ ที่ต้องการความรวดเร็วในการทำงานแบบขั้นสุด นี่คือรุ่นที่เหมาะสำหรับคุณแล้ว

จุดเด่นใน iPad Pro (ปี 2020) จะอยู่ที่พลังของชิป A12 Z Bionic แม้ว่าจะผลิตออกมาก่อน A14 Bionic แต่พลังการประมวลผลโดยรวมนั้นดีกว่า iPad Air 4, รวมถึงเรื่องของ RAM ที่ให้มากถึง 6GB, หน้าจอ Liquid Retina ที่มีอัตราการ Refresh Rate ที่ 120Hz ทำให้ทำงานได้ไหลลื่นกว่า, ลำโพงที่ให้มามากถึง 4 ตัว พร้อมกับระบบ Face ID ฯลฯ จึงยังทำให้ iPad Pro ปี 2020 เป็น King Of iPad อยู่ ณ ตอนนี้

สรุป ณ ตอนนี้ iPad ทุกรุ่นสามารถซื้อได้เลยไม่ต้องรอเปิดตัวรุ่นใหม่แล้ว

การเปิดขาย

iPad mini 5 และ iPad Pro นั้นวางขายตามปกติที่ Apple Store และร้านตัวแทนจำหน่าย  ส่วน iPad รุ่นที่ 8 จะวางขายในประเทศไทยเร็ว ๆ นี้ วันที่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งเมื่อทราบ และส่วน iPad Air 4 นั้นจะเริ่มวางขายในกลุ่มประเทศแรกในช่วงเดือนตุลาคม 2020 เป็นต้นไป

🛒 📱ซื้อ iPad ที่ Apple Store ทุกรุ่นส่งฟรีถึงบ้าน

 

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Attapon Thaphaengphan

ศิษย์เก่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. ขอนแก่น ผู้ก่อตั้ง iPhoneMod.net ตั้งแต่ปี 2009
อดีต Dell Technical Support รู้จัก ​Apple เพราะ Macbook Pro และใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น 3G จนถึงปัจจุบัน