Which Ipad Model That Should Buy Cover2
in ,

จะซื้อ iPad เลือกรุ่นไหนดี และควรซื้อตอนนี้หรือว่ารออีกหน่อย อัปเดต 8 ก.พ. 2562

“รู้อะไรไม่สู้ รู้งี้” ประโยคนี้ผมมักจะได้ยินพูดกันบ่อย ๆ บางครั้งเองผมก็พูดแบบนั้นเพราะว่าพลาดเรื่องติดตามอัปเดต ก็เลยอดซื้อของรุ่นล่าสุดมาใช้งาน ดังนั้นข่าวนี้อัปเดตให้ฟังกันสักหน่อยสำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อ iPad โดยเฉพาะ กับ 2 คำถามหลักคือ จะซื้อ iPad รุ่นไหนดี? และ ซื้อตอนนี้เลยหรือว่ารอก่อน?  

จะซื้อ iPad เลือกรุ่นไหนดี และควรซื้อตอนนี้หรือว่ารออีกหน่อย อัปเดต 8 ก.พ. 2562 (2019)

1. จะซื้อ iPad รุ่นไหนดี?

Which Ipad Model That Should Buy

ทีมงานเคยเขียนแนะนำไว้ให้ชมสำหรับการเลือกซื้อ iPad แต่ละรุ่นเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน สรุปคร่าว ๆ ดังนี้

  • iPad mini – เป็น iPad ระดับเริ่มต้น จุดเด่นคือมีขนาดเล็กพกพาง่าย ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมนิดหน่อยก็เอาอยู่
  • iPad – เป็น iPad ระดับกลาง ประสิทธิภาพดีขึ้น หน้าจอใหญ่ขึ้นและมีรุ่นที่รองรับ Apple Pencil (เวอร์ชัน 1) เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา บุคคลวัยทำงานที่เน้นการจด อ่านเอกสาร แก้ไขไฟล์ ฯลฯ และงานที่ไม่ได้หนักมากสุด ๆ เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว
  • iPad Pro – เป็น iPad ระดับสูง ประสิทธิภาพดีสุด เทคโนโลยีใหม่สุด จอใหญ่ที่สุดและทุกรุ่นรองรับ Apple Pencil (เวอร์ชัน 1 และ 2) เหมาะสำหรับผู้ใช้งานระดับสูงที่ต้องการประสิทธิภาพในการประมวลผลที่มาก เช่น นักออกแบบกราฟิก, ช่างภาพ, นักทำเพลง หรือสายงานด้านกราฟิกต่าง ๆ ที่ต้องการความรวดเร็วในการทำงานแบบขั้นสุด นี่คือรุ่นที่เหมาะสำหรับคุณแล้ว

ดังนั้นส่ิงที่เราต้องทราบก่อนคือ เราจะใช้ iPad ในการทำอะไร งานประเภทไหน เพื่อนจะได้เลือกรุ่นที่เหมาะกับเราได้มากที่สุดนั่นเองครับ อ่านรายละเอียดเต็มได้ที่ > คำแนะนำในการเลือกซื้อ iPad รุ่นไหนเหมาะกับใครบ้าง? อัปเดต พ.ย. 2561

2. ซื้อตอนนี้เลยหรือว่ารอก่อน?

Which Ipad Model That Should Buy 02

คำถามยอดฮิตต่อมาคือ ซื้อตอนนี้ได้เลยหรือว่ารอก่อน? เราขอสรุปข้อมูลอ้างอิงปัจจุบัน ณ วันที่ 8 ก.พ. 2562 ตามนี้ครับ

  • iPad mini – แนะนำว่า ควรรอ เพราะว่ามีข่าวลือว่า Apple ทำอัปเกรด iPad mini รุ่นใหม่ ซึ่งปัจจุบัน iPad mini 4 ที่วางขายอยู่นั้นเปิดตัวมาตั้งแต่ 9 ก.ย. 2558 (2015) และยังไม่มีการอัปเกรดใหม่แต่อย่างใด สรุปคือให้รอช่วงหลัง มีนาคม 2562 นี้ก่อน ถ้ายังไม่มีอะไรใหม่ก็แนะนำให้ซื้อได้เลย​(ถ้าจำเป็น) เพราะจากสถิติแล้ว iPad mini เปิดตัวช่วงปลายปีพร้อม iPhone (ก.ย. – พ.ย.) แต่ที่ให้รอหลังมีนาคมเพราะว่าเผื่อมีการเปิดตัวช่วงนี้ ใครจะไปรู้
  • iPad – รุ่นปัจจุบันที่เปิดตัวล่าสุดคือ iPad (6th Gen) ขนาดหน้าจอ 9.7 นิ้ว ซึ่งประกาศบนเวทีไปเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561 (2018) เป็น iPad รุ่นกลางตัวแรกที่รองรับ Apple Pencil รุ่นที่ 1 และราคาจำหน่ายนั้นค่อนข้างที่จะถูกทำให้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ดังนั้น ถ้าคิดจะซื้อรุ่นนี้แนะนำว่า ควรรอ เสียก่อน เพราะกำลังจะครบรอบ 1 ปี นับตั้งแต่การเปิดตัว รอดูช่วงเดือนมีนาคมนี้ว่าจะมีรุ่นใหม่มาหรือไม่ ถ้าหากไม่มีก็ค่อยซื้อหามาใช้งาน
  • iPad Pro – สำหรับ iPad Pro ที่มีการปรับปรุงในปี 2018 นั้นรุ่นเด่นที่สุดคือ iPad Pro 11″ และ 12.9″ นิ้ว ที่ดีไซน์ใหม่หมด มาพร้อมระบบ Face ID ซึ่งถือเป็น iPad รุ่นแรกที่รองรับระบบสแกนใบหน้าแบบ 3 มิตินี้ และการใช่งานร่วมกับ Apple Pencil รุ่นที่ 2 ดังนั้น ถ้าอยากได้ iPad Pro แนะนำว่าให้ซื้อได้เลย เพราะคงไม่มีรุ่นใหม่ของ iPad Pro ออกมาเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

นี่คือข้อมูลอัปเดตล่าสุดสำหรับการเลือกซื้อ iPad ณ ช่วงนี้ครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านทุกท่าน

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Attapon Thaphaengphan

ศิษย์เก่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. ขอนแก่น ผู้ก่อตั้ง iPhoneMod.net ตั้งแต่ปี 2009
อดีต Dell Technical Support รู้จัก ​Apple เพราะ Macbook Pro และใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น 3G จนถึงปัจจุบัน