in , ,

ผู้ใช้ iPhone ใน EU จะ Sideload แอปที่อยู่นอก Apple Store ได้แล้ว!

EU บังคับใช้กฏหมายให้ผู้ใช้ iPhone สามารถดาวน์โหลดแอปนอกที่อยู่นอก App Store ได้ เริ่มช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 ขณะที่ Apple ยังกังวลเรื่องความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

ผู้ใช้ iPhone ใน EU จะ Sideload แอปที่อยู่นอก Apple Store ได้แล้ว!

Gurman รายงาน, ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 ผู้ใช้ iPhone ใน EU จะสามารถดาวน์โหลดแอปที่อยู่นอก App Store ได้แล้ว และนักพัฒนาแอปไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่ถูกเรียกเก็บ 15-30% ให้ Apple แล้ว!

ตามรายงานของ Gurman บอกว่า Apple ก็จะมี “ระบบที่มีการควบคุมสูง” ช่วยให้ผู้ใช้ในสหภาพยุโรปสามารถติดตั้งแอปที่อยู่นอกสหภาพยุโรปได้ นอกจากนี้จะยังมีการเปลี่ยนแปลงแอปข้อความและการชำระเงิน ซึ่งอาจได้อัปเดตผ่าน iOS 17

ข้อมูลของ Gurman ขัดแย้งกับรายงานล่าสุดที่บอกว่า การดาวน์โหลดแอปแบบ Sideload อาจมาพร้อมกับการอัปเดตซอฟต์แวร์ ใน iOS 17.2 ซึ่งคาดว่าจะปล่อยให้อัปเดตกันในเดือนหน้า

กฏหมาย DMA ของสหภาพยุโรป มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2022 ซึ่งมีผลกระทบกับ Apple อย่างมาก และอาจส่งผลให้ Apple จะต้องทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับแอป App Store‌, ข้อความ, FaceTime, Siri และอื่น ๆ

ในขณะที่ Apple ก็ไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับกฏนี้เท่าไหร่และบอกว่า Sideload จะทำลายความเป็นส่วนตัวและการป้องกันความปลอดภัยของผู้ใช้ iPhone เสี่ยงต่อมัลแวร์ การหลอกลวง การติดตามข้อมูล และปัญหาอื่น ๆ แต่ Apple จะต้องปฏิบัติตามกฏหมาย EU ไม่เช่นนั้น Apple อาจเสียรายได้ไปกว่า 20% จากฐานผู้ใช้ในสหภาพยุโรป

หากประเทศอื่นออกกฎหมายที่คล้าย ๆ กัน ก็อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน เช่นในตอนนี้สหรัฐอเมริกา กำลังพิจารณากฎหมายที่กำหนดให้ Apple อนุญาตให้มีการโหลดแอปจากที่อื่นได้ จะมีการบังคับใช้เมื่อไหร่ ต้องรอติดตาม

ที่มา : MacRumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University