in

สัญลักษณ์ที่แสดงด้านบนหน้าจอ Apple Watch ใน watchOS 7 มีความหมายอย่างไร

สำหรับผู้ใช้ Apple Watch ที่อัปเดตเป็น watchOS 7 แล้ว หรือเพิ่งจะซื้อ Apple Watch มาใช้งานใหม่ เราจะสังเกตเห็นสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่แสดงตรงกลางด้านบนหน้าปัดหรือหน้าจอ Apple Watch รวมถึงไอคอนที่แสดงใน Control Center ลองมาชมกันว่าแต่ละไอคอนและสัญลักษณ์นั้นมีการอัปเดตและมีความหมายว่าอย่างไรบ้าง

สัญลักษณ์ที่แสดงด้านบนหน้าจอ Apple Watch ใน watchOS 7 มีความหมายอย่างไร

สัญลักษณ์ทั่วไป

1. สัญลักษณ์เครื่องบินสีส้ม

สัญลักษณ์นี้หมายถึง โหมดเครื่องบิน ซึ่งถ้าเปิดโหมดนี้ การเชื่อมต่อแบบไร้สายจะปิดทั้งหมด แต่สามารถใช้งานส่วนอื่น ๆ บน Apple Watch ได้ แต่จะไม่สามารถใช้งานเชื่อมต่อ Wi-Fi, Cellular และ Bluetooth ได้ เปิดและปิดใช้งานได้ในส่วนของ Control Center

2. สัญลักษณ์พระจันทร์สีม่วง

สัญลักษณ์รูปพระจันทร์นี้เป็นการเปิดโหมดห้ามรบกวน ทำให้ Apple Watch ไม่แสดงการโทรเข้า การแจ้งเตือน และไม่มีเสียง รวมถึงไม่เปิดไฟหน้าจอด้วย แต่นาฬิกาปลุกยังคงทำงานปกติ เปิดและปิดใช้งานได้ในส่วนของ Control Center

3. สัญลักษณ์หน้าคนสีส้ม

สัญลักษณ์นี้ หมายถึง เรากำลังเปิดใช้งานโหมดโรงภาพยนตร์อยู่ โดยเปิดปิดได้ในส่วนของ Control Center ซึ่งปุ่มจะเป็นสัญลักษณ์หน้าคนแบบเดียวกัน เหมาะกับการใช้ Apple Watch ขณะรับชมภาพยนตร์หรือกำลังประชุม

 

4. สัญลักษณ์หยดน้ำสีฟ้า

สัญลักษณ์รูปหยดน้ำสีฟ้า คือ การเปิดโหมดล็อคการสัมผัสน้ำ (Water Lock) สามารถเปิดได้ในส่วนของ Control Center ถ้าหากเปิดโหมดนี้แล้วหน้าจอจะไม่ตอบสนองต่อการแตะ หากต้องการปลดล็อคให้หมุนปุ่ม Digital Crown เพื่อปลดล็อคออก เหมาะสำหรับการสวมใส่ Apple Watch ว่ายน้ำหรือเล่นน้ำ เพราะตอนปลดล็อคลำโพงจะไล่น้ำออกด้วย (รองรับ Apple Watch Series 2 ขั้นไป)

5. สัญลักษณ์จุดสีแดง

หากเราเห็นสัญลักษณ์จุดวงกลมสีแดงแสดงขึ้นตรงกลางหน้าจอด้านบน นั่นคือ การบ่งบอกได้ว่ามีการแจ้งเตือนที่ยังไม่ได้เปิดอ่านค้างอยู่ สามารถปัดขอบหน้าจอด้านบนลงมาเพื่อเข้าไปอ่านการแจ้งเตือนได้

6. สัญลักษณ์ GPS สีม่วง

สัญลักษณ์รูป GPS สีม่วงที่แสดงอยู่บนขวาของหน้าจอ Control Center นั้น หมายถึง มีแอปที่เปิดใช้บริการหาตำแหน่งที่ตั้งบน Apple Watch เปิดใช้งานอยู่

7. สัญลักษณ์ล็อคสีน้ำเงิน

หากเราเห็นไอคอนล็อคสีน้ำเงินแสดงบนหน้าจอตรงกลางด้านบน แสดงว่า Apple Watch กำลังถูกล็อคอยู่ สามารถปลดล็อคได้ด้วยการใส่รหัสผ่าน

8. สัญลักษณ์รูปเตียงนอนสีเขียว

สัญลักษณ์เตียงนอนนี้ถูกเพิ่มเข้ามาใน watchOS 7 ซึ่งเป็นการเปิดโหมดติดตามการนอนหลับบน Apple Watch เมื่อเปิดโหมดนี้การแสดงผลหน้าจอจะหรี่แสงลง ปิดการแจ้งเตือนและการโทรต่าง ๆ รวมถึงปลุกผู้ใช้ในตอนเช้าเมื่อถึงเวลาตื่นนอน สามารถเปิดใช้งานได้ในส่วน Control Center (รองรับ Apple Watch Series 3 ขึ้นไป)

สัญลักษณ์การเชื่อมต่อ

1. สัญลักษณ์ Wi-Fi

รูป Wi-Fi สีน้ำเงินที่แสดงใน Control Center หมายถึง Apple Watch มีการเชื่อมต่อกับ Wi-Fi แทนที่จะเชื่อมต่อกับ iPhone ที่จับคู่อยู่ เช่น เวลาที่ iPhone ปิดเครื่อง เราสามารถเลือกให้ Apple Watch เชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi ได้

2. ไอคอนจุดสีเขียว

ไอคอนจุดสีเขียวเรียงกัน 4 จุดที่แสดงในหน้า Control Center หมายความว่า Apple Watch กำลังเชื่อมต่อกับ Cellular อยู่ ซึ่งจำนวนจุดสีเขียวบ่งบอกถึงความแรงของสัญญาณ (รองรับเฉพาะรุ่น Wi-Fi + Cellular)

3. สัญลักษณ์โทรศัพท์สีแดง

หากเราเห็นสัญลักษณ์โทรศัพท์มีขีดทับสีแดงแสดงด้านบนหน้าจอ Apple Watch  หมายความว่า Apple Watch ขาดการเชื่อมต่อกับ iPhone หรือ Apple Watch อยู่ห่างจาก iPhone เกินระยะที่กำหนด

4. สัญลักษณ์กากบาทสีแดง

สัญลักษณ์รูปกากบาทสีแดง หมายถึง Apple Watch รุ่น GPS + Cellular ได้สูญเสียการเชื่อมต่อกับเครือข่ายเซลลูลาร์แล้ว

5. ไอคอนเสียง

ไอคอนเสียงใน Control Center ที่แสดงเป็นสีฟ้านั้น หมายถึง Apple Watch มีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์บลูทูธอื่น ๆ ผู้ใช้สามารถแตะเข้าไปเปลี่ยนเพื่อสลับการใช้งานอุปกรณ์ได้ เช่น สลับระหว่างหูฟัง ลำโพง หรืออุปกรณ์บลูทูธอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อกับ Apple Watch

สัญลักษณ์การใช้แอปอื่น ๆ

 1. สัญลักษณ์ออกกำลังกาย

หากเราเห็นสัญลักษณ์สีเขียวรูปแอปออกกำลังกายแสดงอยู่ แสดงว่าเรากำลังเปิดแอปออกกำลังกาย (Workout) เพื่อวัดการออกกำลังกาย

2. สัญลักษณ์ Walkie-Talkie

ถ้ามีสัญลักษณ์ไอคอนแอป Walkie-Talkie แสดงขึ้นมาบนหน้าจอ นั่นหมายความว่าเรากำลังเปิดใช้งาน Walkie-Talkie อยู่

3. สัญลักษณ์ Now Playing

หากเราเห็นสัญลักษณ์ Now Playing ที่เป็นรูปขีด ๆ พื้นหลังสีขาวแสดงขึ้นมา แสดงว่า มีการเล่นเสียงอยู่ เช่น เปิดเพลง เปิดวิดีโอ หรือเปิดมีเดียอื่น ๆ

4. สัญลักษณ์รูปลูกศร

หากเรามีการใช้งานแอปแผนที่หรือการนำทาง เราจะเห็นสัญลักษณ์ลูกศรแสดงขึ้นมา

5. สัญลักษณ์ไมโครโฟนสีส้ม

ใน watchOS 7 หากเราเห็นสัญลักษณ์ไมโครโฟนสีส้มแสดงขึ้นมาตรงมุมขวาของหน้าจอ หมายความว่า ไมโครโฟนของ Apple Watch มีการใช้งานหรือฟังอยู่ มักจะแสดงขึ้นมาเมื่อเราใช้งาน Siri, การบันทึกเสียง, การล้างมือ เป็นต้น

สัญลักษณ์แบตเตอรี่

1. สัญลักษณ์ชาร์จสีเขียว

รูปสัญลักษณ์ชาร์จสีเขียวที่แสดงอยู่กลางหน้าจอ หมายถึง Apple Watch กำลังอยู่ระหว่างการชาร์จแบตเตอรี่

2. สัญลักษณ์ชาร์จสีแดง

หาก Apple Watch แสดงรูปชาร์จสีแดง แสดงว่า แบตเตอรี่กำลังอยู่ในระดับต่ำ ใกล้หมด แนะนำให้นำ Apple Watch ไปชาร์จ

และทั้งหมดนี้ก็เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงบนหน้าจอ Apple Watch ที่ทีมงานได้นำมาอัปเดตให้ผู้ใช้ได้รับชมกัน เผื่อว่าบางสัญลักษณ์หรือบางไอคอนหลายคนอาจจะงงว่าแสดงขึ้นมาเพื่ออะไร

ขอบคุณ Apple

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University