in , ,

เปิดตัว watchOS 9 ชมสรุปไฮไลท์และฟีเจอร์เด่นที่นี่

Apple เปิดตัว watchOS 9 ในงาน WWDC 2022 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์แอปแบบใหม่ เพิ่มมุมมองการออกกำลังกาย และยังมีหน้าปัดให้เลือกปรับแต่งได้หลากหลายมากกว่าเดิม มาชมรายละเอียกันเลย

เปิดตัว watchOS 9 มีอะไรใหม่

การออกกำลังกาย เพิ่มฟีเจอร์ที่เป็นประโยชน์มากขึ้น

มุมมองการออกกำลังกายปรับปรุงใหม่ แสดงรายละเอียดของค่าวัดต่าง ๆ ได้มากขึ้น โดยเฉพาะการวิ่ง ที่ผู้ใช้สามารถติดตามโซนอัตราการเต้นของหัวใจ พลังงานที่ใช้ และระดับความสูงได้ ซึ่งการปรับเปลี่ยนมุมมองทำได้โดยหมุนปุ่ม Digital Crown

ระหว่างวิ่งสามารถติดตามโซนอัตราการเต้นของหัวใจได้ รับรู้ได้ว่าการออกกำลังกายเข้มข้นแค่ไหน ดีมาก ๆ สำหรับคนที่ชอบวิ่งตามโซน

สามารถปรับแต่งการออกกำลังกายช่วงของการออกกำลังกายได้ เช่น การวิ่งแบบสปริ้น ที่แบ่งการวิ่งช้าและสลับเร็ว ๆ เป็นช่วง ๆ โดย Apple Watch จะแจ้งเตือนแต่ละช่วงให้ทราบ พร้อมแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการวิ่งด้วย

สำหรับการออกวิ่งกลางแจ้งและการปั่นจักรยาน เราสามารถเลือกสถิติครั้งล่าสุดหรือสถิติที่ดีที่สุดของเรามาแข่งในการออกกำลังกายได้ เพื่อบรรลุเป้าหมายได้สำเร็จ

เมตริกซ์วัดการวิ่งละเอียดมากขึ้น มีความยาวก้าว ระยะเวลาสัมผัสพื้น และการกระเด้งตัวในแนวดิ่ง นอกจากนี้ยังมีข้อมูลพลังงานการวิ่งที่แสดงพลังงานเฉลี่ยแบบเรียลไทม์

สำหรับคนที่ต้องแข่งขันไตรกีฬา ก็สามารถใช้แอปการออกกำลังกายได้เลย โดยแอปจะเปลี่ยนประเภทของกีฬาทั้ง 3 ให้อัตโนมัติ ทั้งวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน

สำหรับการว่ายน้ำได้เพิ่มการตรวจจับท่าว่ายน้ำใหม่ โดยตรวจจับการใช้โฟมว่ายน้ำ และเรายังติดตามคะแนน SWOLG ในแต่ละเซ็ตด้ด้วย

การสรุปผลการออกกำลังกายบน iPhone มีความละเอียดมากขึ้น ข้อมูลสรุปนี้จะช่วยให้ผู้ใช้นำไปพัฒนาการออกกำลังกายได้มากขึ้น

ฟีเจอร์การให้ยา ช่วยติดตามการทานยา ป้องกันการลืม

ฟีเจอร์ด้านสุขภาพใหม่เกี่ยวกับการให้ยา ที่มีการเตือนความจำให้ผู้ใช้ทานยา อาหารเสริมและวิตามินได้ตรงเวลาเป็นประจำ ผู้ใช้สามารถบันทึกการทานยาได้ในแอปการให้ยาบน Apple Waรชtch โดยติดตามการทานยาได้อย่างสะดวก

แสดงประวัติภาวะ AFiB

แอป ECG และการแจ้งเตือนจังหวะการเต้นของหัวใจที่ไม่สม่ำเสมอบน Apple Watch สามารถแสดงประวัติภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว (AFib) ซึ่งผ่านการรับรองโดย FDA พร้อมดาวน์โหลดไฟล์ PDF ที่มีประวัติโดยละเียด แชร์กับแพทย์ได้ง่าย เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการพูดคุยที่ละเอียดมากขึ้น

การนอนหลับที่ติดตามและรายงานข้อมูลละเอียดมากขึ้น

สำหรับฟีเจอร์ติดตามการนอนหลับใน watchOS 9 สามารถติดตามการนอนได้ละเอียดมากขึ้น โดยติดตามระยะการนอนหลับฝัน นอนหลับหลัก และนอนหลับลึก รวมถึงเวลาที่ตื่นกลางดึกอีกด้วย

รายงานการนอนหลับในแอปสุขภาพ (Health) จะแสดงแผนภูมิเปรียบเทียบการนอน และรายละเอียดค่าวัดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ ช่วยให้ติดตามการเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งคืนได้

หน้าปัดนาฬิกาใหม่ หลากหลายมากขึ้น

พบกับหน้าปัดใหม่มากมายที่จะทำให้เราไม่เบื่อ เช่น หน้าปัดมหานคร ที่ปรับแต่งแบบอักษรของตัวเลขบนหน้าปัด, หน้าปัดสนุกสนาน จากศิลปิน Joi Fulton, หน้าปัดดาราศาสตร์ที่ปรับปรุงใหม่ที่แสดงเมฆปกคลุมทั่วโลก, หน้าปัดภาพถ่ายบุคคล และหน้าปัดจันทรคติที่แสดงการนับเวลาบนปฏิทินแบบจันทรคติ

นอกจากนี้เรายังสามารถปรับแต่งสีพื้นหลังของหน้าปัดได้ตามใจชอบ มีหลายเฉดสีให้เลือก ทั้งเฉดสีธรรมดาและแบบไล่สี

การตั้งค่าครอบครัวที่ปลอดภัย

แอปพ็อดคาสท์ รองรับการตั้งค่าครอบครัว ให้เด็ก ๆ ใช้งานแอปได้อย่างสนุกสนาน รับฟังเนื้อหาตามวัย

แอปบ้านบน Apple Watch รองรับการตั้งค่าครอบครัว ให้คนในบ้านสามารถควบคุมอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้านได้ร่วมกัน

มีฟีเจอร์กุญแจที่ปลอดภัย โดยผู้ปกครองสามารถเพิ่มกุญแจบ้าน กุญแจห้องโรงแรม หรือห้องอื่น ๆ ในแอปกระเป๋าสตางค์ เพื่อเปิดเข้าห้องได้

การช่วยการเข้าถึงที่ช่วยเหลือได้มากขึ้น

มีท่าทางคำสั่งใหม่ ใช้การหนีบนิ้ว 2 ครั้ง เพื่อเริ่มออกกำลังกายหรือถ่ายรูปได้ เพิ่มการสะท้อนภาพ Apple ไปยัง iPhone แล้วควบคุมผ่าน iPhone ได้เลย

ปรับปรุงการแจ้งเตือน การจัดการ Dock และแอปปฏิทิน

การแจ้งเตือนปรับปรุงใหม่ เวลาที่เรากำลังใช้หน้าจอ Apple Watch การแจ้งเตือนจะใช้พื้นที่แสดงน้อยลง ช่วยให้การปัดใช้งานบนหน้าจอสะดวกมากขึ้น เพราะไม่มีการแจ้งเตือนมาขัดจังหวะ แต่ถ้าวางข้อมือลง การแจ้งเตือนก็จะแสดงเต็มหน้าจอ

Dock บน Apple Watch แสดงแอปโปรดของเรา โดยจัดลำดับความสำคัญให้มาก่อนแอปอื่น ๆ

แอปปฏิทิน (Calendar) บน Apple Watch สามารถสร้างกิจกรรมได้แล้ว และเลือกดูวันหรือสัปดาห์ที่ต้องการดูได้ง่ายมากขึ้น

อุปกรณ์ที่รองรับ watch 9

watchOS 9 ต้องใช้กับ iPhone 8 ขึ้นไป และต้องอัปเดตเป็น iOS 16 ขึ้นไป โดย Apple Watch รุ่นที่รองรับ ได้แก่

  • Apple Watch Series 4
  • Apple Watch Series 5
  • Apple Watch SE
  • Apple Watch Series 6
  • Apple Watch Series 7

และทั้งหมดนี้ก็เป็นสรุปไฮไลท์สำคัญของ watchOS 9 คาดว่า Apple จะปล่อยอัปเดตอย่างเป็นทางการช่วงปลายปีนี้ ประมาณเดือนกันยนยน พร้อม ๆ กับ iOS 16 ช่วงนี้เราอาจจะได้เห็นเวอร์ชันเบต้าสำหรับนักพัฒนาและตัวทดสอบสำหรับผู้ใช้ทั่วไปก่อน

ที่มา Apple, Apple Newsroom

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University