in ,

Apple เตรียมนำ RCS มาใช้ใน iPhone ปีหน้า .. ส่ง iMessage ไปหา Android ได้

Apple เผย RCS เตรียมรองรับใน iPhone ปีหน้า, ส่งข้อความ ภาพความละเอียดสูงใน iMessage ไปหา Android ได้

Apple เตรียมนำ RCS มาใช้ใน iPhone ปีหน้า

9to5Mac รายงานข้อมูลว่า Apple จะนำมาตรฐาน RCS หรือ Rich Communication Service มาใช้ในปีหน้า (2024) โดย RCS นั้นเป็นมาตรฐานการส่งข้อความแบบใหม่ที่ Google ตั้งขึ้นมา ช่วยให้ส่งข้อความ ภาพความละเอียดสูงระหว่าง Platform ได้

หากแอป iMessage บนอุปกรณ์ Apple รองรับมาตรฐาน RCS ก็จะทำให้ผู้ใช้ iPhone สามารถส่งข้อความ ภาพความละเอียดสูงในรูปแบบของ iMessage ไปหาผู้ใช้อุปกรณ์ Android ได้ รวมถึงสามารถแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง, และจุดที่ RCS ดีกว่า SMS ทั่วไป คือ รองรับการใช้งานผ่าน Cellular หรือ Wi-Fi ได้ด้วย

แรงกดดันจากคู่แข่ง

9to5Mac เผยว่าการตัดสินใจของ Apple ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากแรงกดดันของหน่วยงานกำกับการดูแล และคู่แข่งอย่าง Google, Samsung รวมถึง RCS เป็นมาตรฐานที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็น Platform ที่ก้าวหน้าไปมากแล้ว

สำหรับรูปแบบการนำ RCS มาใช้ใน iMessage นั้นรายงานเผยว่า ไม่ได้เป็นการปรับ iMessage ให้กลายเป็น RCS โดย iMessage สำหรับผู้ใช้ Apple นั้นจะยังคงเดิม แต่มีระบบการรองรับ RCS ที่แยกออกมา, ซึ่ง RCS จะมาแทนการส่งข้อความแบบ SMS และ MMS ใน iMessage

กล่าวคือ Apple ไม่ได้เปิด iMessage ให้รองรับการส่งข้อความไปหา Android แต่เป็นการทำ RCS แยกออกมาจาก iMessage แต่ใช้งานในแอปเดียวกันเท่านั้นเอง

Apple เคลม iMessage ดีกว่า

Apple เผยว่า iMessages มีความปลอดภัยและใช้ดีกว่า RCS, โดย iMessage มีการเข้ารหัสจากต้นทางไปจนถึงปลายทาง และมีการปกป้องข้อมูลขั้นสูงสำหรับข้อความใน iCloud ด้วย ซึ่ง Apple เคลมว่า RCS ยังเข้ารหัสไม่ได้แน่นหนาเมื่อเทียบกับ iMessage

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ Apple จะมองว่า iMessage ดีและปลอดภัยกว่า RCS แต่สุดท้ายก็ประกาศนำมาใช้เพราะแรงกดดันต่าง ๆ ซึ่งทาง Apple เองก็พยายามหาวิธีปรับปรุง iMessage ให้ใช้งาน มอบประสบการณ์การส่ง SMS ไปยัง Android ให้ดีขึ้น เช่น ฟีเจอร์ Tapbacks ใน iOS 16, การตอบกลับข้อความ การแก้ไขข้อความ และแชทกลุ่ม ใน iOS 17 เป็นต้น

รายงานเผยว่า Apple กำลังทำงานร่วมกับ GSMA เพื่อปรับปรุง Protocal ของ RCS ต่อไป เช่น เรื่องความปลอดภัย การเข้ารหัสข้อความ RCS ซึ่ง Apple เผยกับ 9to5Mac ว่าจะไม่ใช่การเข้ารหัสแบบ end-to-end encryption ใด ๆ เพิ่มเติมใน RCS, เพื่อให้ RCS ปรับปรุงมาตรฐานของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น

(Google ใช้การเข้ารหัสแบบ end-to-end encryption ในแอป Message บน Android แทนที่จะเป็นของ RCS เพียว ๆ)

Apple ไม่ได้ระบุว่า RCS จะรองรับใน iPhone หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เมื่อไหร่ เผยเพียงว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้า คาดว่าเร็วสุดก็อาจมีการประกาศในงาน WWDC24 เปิดตัว iOS 18 ส่วนจะเป็นอย่างไรก็รอดูกัน

ที่มา : 9to5Mac

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy