in ,

6 วิธีตั้งค่าตัวชี้เมาส์ (Pointer) บน Mac ช่วยให้การใช้งานสะดวกมากขึ้นตามสถานการณ์

รู้หรือไม่ ว่าตัวชี้หรือ Pointer บน Mac นั้นมาพร้อมคุณสมบัติการปรับแต่งมากมาย ทีมงานจึงได้รวบรวมวิธีการตั้งค่าที่จะทำให้การควบคุมตัวชี้เมาส์ (Pointer) ใช้งานได้เหมาะกับคนที่ต้องการการช่วยเหลือการเข้าถึง (Accessiility)

6 วิธีตั้งค่าตัวชี้เมาส์ (Pointer) บน Mac ช่วยให้การใช้งานสะดวกมากขึ้นตามสถานการณ์

1. ปรับขนาดตัวชี้เมาส์ให้ใหญ่ขึ้นด้วยการเขย่า

เวลาที่เราหาตัวชี้เมาส์บนหน้าจอไม่เจอ เราสามารถเขย่าเมาส์เพื่อให้ตัวชี้เมาส์ของเราแสดงใหญ่ขึ้น ช่วยให้เรามองเห็นตัวชี้เมาส์ได้ชัดขึ้นว่าอยู่ตำแหน่งไหน ปกติแล้วฟังก์ชันเขย่าเมาส์เพื่อขยายจะเปิดใช้งานมาเป็นค่าเริ่มต้นอยู่แล้ว แต่ถ้าใครเขย่าแล้วตัวชี้เมาส์ยังไม่ใหญ่ขึ้น ก็สามารถเข้าไปเปิดใช้งานได้

ไปที่ System Preference > Accessibility

เลือกส่วน Display > ติ๊กเลือก Shake mouse pointer to locate

2. เปลี่ยนขนาดตัวชี้เมาส์ตามต้องการ

หากเราใช้งานเมาส์แล้วรู้สึกว่าตัวชี้เมาส์มีขนาดเล็กหรือมองไม่ค่อยเห็น เช่น เวลาที่เราเชื่อมต่อ Mac กับหน้าจอขนาดใหญ่ ตัวชี้เมาส์อาจจะดูเล็กเกินไป ก็สามารถปรับให้ใหญ่ขึ้นได้ หรือบางคนรู้สึกว่าตัวชี้เมาส์ใหญ่เกินไป ก็ปรับให้เล็กลงได้

ไปที่ System Preference > Accessibility เลือกส่วน Display > เลื่อน Pointer size เพื่อปรับขนาด หากเลื่อนไปทางซ้ายตัวชี้เมาส์จะมีขนาดเล็ก ถ้าหากเลื่อนไปาทางขวาจะมีเมาส์ขนาดใหญ่

3. ลองเปลี่ยนสีตัวชี้เมาส์ให้สดใส

การเปลี่ยนสีตัวชี้เมาส์ จะทำให้ตัวชี้ของเราดูโดดเด่นบนหน้าจอ Mac ช่วยให้มองเห็นได้ง่าย และสามารถปรับแต่งโทนสีตามที่เราชื่นชอบ วิธีก็ง่าย ๆ เลย

ไปที่ System Preference > Accessibility เลือกส่วน Display > ส่วน Pointer outline color จะเป็นสีเส้นกรอบของตัวชี้เมาส์ ส่วน Pointer fill color จะเป็นสีของตัวชี้เมาส์ สามารถดับเบิ้ลคลิกเพื่อเลือกสีได้เลย

4. ปรับความเร็วการเลื่อนขึ้นหรือลง

หากเรารู้สึกว่าการเลื่อน Scroll ขึ้นหรือลง ช้าเกินไปหรือบางคนก็อาจจะเร็วเกินไป เราก็สามารถปรับความเร็วตามการใช้งานของเราได้

ไปที่ System Preference > Accessibility เลือกส่วน Pointer Control > แถบ Mouse & Trackpad > คลิก Mouse Options

ปรับ Scrolling speed ไปทางซ้ายเพื่อปรับการเลื่อนให้ช้าลง และปรับไปทางขวา เพื่อปรับการเลื่อนให้เร็วขึ้น

ส่วนการเลื่อนขึ้นหรือลงด้วย Trackpad ก็ตั้งค่าเหมือนกันเลย เพียงเลือกตัวเลือก Trackpad Options แล้วก็ปรับความเร็วได้เลย

5. ใช้คีย์บอร์ดแทนเมาส์

เราสามารถตั้งค่าควบคุมตัวชี้เมาส์บนแป้นพิมพ์แทนเมาส์ได้ เหมาะกับคนที่ใช้ iMac, Mac mini, Mac Pro ที่ไม่มีแทร็คแพ็ดให้ใช้งาน ในเวลาที่เราลืมเมาส์หรือแทร็คแพ็ด เราก็สามารถตั้งค่าใช้คีย์บอร์ดควบคุมตัวชี้เมาส์แทนไปก่อนได้

ไปที่ System Preference > Accessibility เลือกส่วน Pointer Control > แถบ Alternate Control Methods > ติ๊กที่ Enable Mouse Keys

เมื่อเปิดการใช้งาน Enable Mouse Keys แล้ว เราจะสามารถใช้แป้นพิมพ์บนคีย์บอร์ดควบคุมแทนเมาส์ได้ โดยควบคุมทิศทางด้วยการกดปุ่มดังรูปภาพ

ภาพด้านซ้าย สำหรับคีย์บอร์ดที่ไม่มี Numpad ส่วนคีย์บอร์ดที่มี Numpad ก็สามารถกดปุ่มตัวเลขเพื่อเลือกทิศทางการชี้เมาส์ได้เลย

6. ควบคุมตัวชี้เมาส์ด้วยศีรษะของเรา

สำหรับผู้บกพร่องทางร่างกายหรือในเวลาที่เราไม่สามารถใช้มือของเราควบคุมเมาส์ได้ แนะนำให้เราใช้การควบคุมตัวชี้เมาส์ด้วยการเคลื่อนไหวศีรษะแทนได้ แต่ฟังก์ชันนี้จะต้องใช้ Mac ที่มีกล้องเท่านั้น ตั้งค่าได้ดังนี้

ไปที่ System Preference > Accessibility เลือกส่วน Pointer Control > แถบ Alternate Control Methods > ติ๊กเลือก Enable head pointer และ Enable alternate pointer actions

กดปุ่ม Options ที่ Enable alternate pointer actions เพื่อกำหนดท่าทางเพื่อสั่งการกระทำของตัวชี้เมาส์

ดับเบิ้ลคลิกที่คำสั่งการกระทำ 1 คำสั่ง

ถ้าหากเราต้องการใช้คำสั่งจากใบหน้าสั่งให้กระทำสิ่งต่าง ๆ เราจะต้องเลือกเป็น Facial Expression จากนั้นคลิก Next

จากนั้นให้เลือกการแสดงออกทางใบหน้า Facial Expression ตัวอย่างเลือก Smile การยิ้ม เพื่อสั่งให้ตัวชี้เมาส์ดับเบิ้ลคลิก เราก็ตั้งค่าได้ตามความต้องการเลย จากนั้นคลิก Done

เมื่อตั้งค่าการแสดงออกของใบหน้ากับการกระทำของตัวชี้เมาส์เรียบร้อยแล้ว ก็คลิก OK ได้เลย

เมื่อเราเปิดใช้งานการควบคุมตัวชี้เมาส์ด้วยศีรษะ พร้อมทั้งตั้งค่าการแสดงออกของใบหน้าเพื่อสั่งตัวชี้เมาส์แล้ว เราก็สามารถหมุนหรือเคลื่อนย้ายศรีษะ เพื่อควบคุมตัวชี้เมาส์แทนการใช้เมาส์จริงได้เลย จากนั้นหากต้องการคลิกซ้ายหรือคลิกขวา หรือดับเบิ้ลคลิก ก็แสดงท่าทางจากใบหน้าตามที่ตั้งค่าไว้

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการตั้งค่าตัวชี้เมาส์บน Macให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละสถานการณ์ และช่วยให้การใช้เมาส์บนหน้าจอสะดวกมากขึ้น ก็ลองปรับตั้งค่ากันดูนะคะ

ที่มา iDropNews

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University