in , ,

16 ฟีเจอร์ที่ Apple Watch สามารถทำได้ แม้ไม่มี iPhone อยู่ใกล้

แน่นอนว่าการที่เราจะใช้ Apple Watch ได้นั้น ต้องมีการจับคู่กับ iPhone แต่รู้หรือไม่ว่า หลังจากที่เราจับคู่แล้ว ถึงแม้ว่าจะไม่มี iPhone อยู่ใกล้ ๆ หรือขาดการเชื่อมต่อกับ iPhone เรายังคงสามารถใช้งานบางฟีเจอร์ได้อย่างอิสระ มาชมกันว่าจะใช้งานอะไรได้บ้าง

16 ฟีเจอร์ที่ Apple Watch สามารถทำได้ แม้ไม่มี iPhone อยู่ใกล้

ฟีเจอร์ที่ใช้งานได้ เมื่อ Apple Watch ไม่ได้อยู่ใกล้ iPhone และไม่มีอินเทอร์เน็ต

ฟีเจอร์ต่อไปนี้เป็นฟีเจอร์ที่เราสามารถใช้งานได้บน Apple Watch ถึงแม้ว่าไม่ได้อยู่ใกล้กับ iPhone รวมถึงไม่มีการเชื่อมต่อกับเซลลูลาร์หรือ Wi-Fi

1. ฟังเพลง พ็อดคาสต์ หนังสือเสียง

ถ้าหากเราดาวน์โหลดเพลง พ็อดคาสต์ หรือหนังสือเสียงมาเก็บไว้บน Apple Watch เราก็สามารถฟังรายการมีเดียเหล่านี้แบบออฟไลน์ได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เชื่อมต่อ iPhone หรือไม่มีอินเทอร์เน็ต

2. บันทึกและเล่นการบันทึกเสียง

เราสามารถใช้งานแอปบันทึกเสียง (Voice Memo) บน Apple Watch ได้โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อข้อมูลกับ iPhone เราสามารถบันทึกเสียงและเล่นเสียงที่บันทึกได้เลยบน Apple Watch

3. ใช้แอป Wallet

หากเรามีการบันทึกข้อมูลบัตรต่าง ๆ ไว้ในแอปกระเป๋าสตางค์ Wallet เช่น Apple Pay, บัตรประจำตัวนักเรียน, บัตรโดยสาร เราสามารถใช้งานบัตรเหล่านี้บน Apple Watch ได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เชื่อมกับต่อ iPhone (บางบริการ ยังไม่เปิดใช้งานในประเทศไทย)

4. ใช้งานแอป Find My

เราสามารถค้นหาอุปกรณ์ของเราหรือของคนในครอบครัวผ่านแอป Find My ได้บน Apple Watch หรือจะติดตามตำแหน่งบุคคลก็ได้

5. รับการแจ้งเตือนจากปฏิทินและนาฬิกา

เราสามารถรับการปลุก การแจ้งเตือนงานจากปฏิทินได้บน Apple Watch ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เชื่อมต่อกับ iPhone

6. เข้าดูรูปภาพได้

ถ้าหากเรามีการซิงค์รูปภาพบางส่วนมาไว้บน Apple Watch เราก็สามารถเข้าชมรูปภาพเหล่านั้นในแอป Photo ได้เสมอ

7. ใช้งานคุณสมบัติฟิตเนส

เราสามารถใช้งานฟังก์ชันด้านสุขภาพได้โดยการติดตามบน Apple Watch ไม่ว่าจะเป็นการวัดแคลอรี่ การเดิน วัดอัตราการเต้นของหัวใจ วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ การออกกำลังกาย โดยที่ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับ iPhone

8. ติดตามเสียงรอบข้าง

Apple Watch มีแอปเสียงรบกวน (Noise) ที่สามารถติดตามระดับเสียงรอบข้างได้แบบเรียลไทม์ว่ามีความดังกี่เดซิเบล และส่งผลต่อสุขภาพการได้ยินหรือไม่

ฟีเจอร์ที่ใช้งานได้ เมื่อ Apple Watch เชื่อมต่อกับเซลลูลาร์หรือ Wi-Fi

สำหรับฟีเจอร์ต่อไปนี้เป็นฟีเจอร์ที่สามารถใช้งานได้บน Apple Watch ถึงแม้ไม่ได้เชื่อมต่อกับ iPhone แต่ Apple Watch เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอย่างเซลลูลาร์และ Wi-Fi

9. ดาวน์โหลดและอัปเดตใน App Store

บน Apple Watch มี App Store ที่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดและอัปเดตแอปได้ง่าย ๆ และเลือกแอปที่ใช้งานบน Apple Watch โดยเฉพาะ โดยไม่ต้องพึ่งพาการดาวน์โหลดหรืออัปเดตบน iPhone

10. โทรหรือส่งข้อความ

Apple Watch รุ่นเซลลูลาร์สามารถโทรออก รับสาย ส่งข้อความ แชร์รูปภาพ เช็คอีเมล และตอบกลับการแจ้งเตือนต่าง ๆ ได้ ทำให้เราไม่พลาดกับกิจกรรมสำคัญ

11. ใช้งาน Walkie-Talkie

ถ้าหาก Apple Watch เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เราสามารถพูดคุยกับกับเพื่อนด้วยแอป Walkie-Talkie ได้

12. สตรีมเพลง พ็อดแคสต์ หนังสือเสียง

เราสามารถฟังเพลง พ็อดแคสต์ หรือหนังสือเสียงที่สตรีมมาฟังได้แบบเรียลไทม์ โดยไม่ต้องดาวน์โหลดมาฟังแบบออฟไลน์ หาก Apple Watch เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

13. ดูรายงานสภาพอากาศเรียลไทม์

เราสามารถดูรายงานสภาพอากาศได้จากแอปสภาพอากาศ รวมถึงวิดเจ็ตที่แสดงบนกลไกหน้าปัดก็จะแสดงข้อมูลสภาพอากาศด้วยเช่นกัน ทำให้เราติดตามฝนตก อุณหภูมิ ได้ตลอดเวลาบนข้อมือ

14. ควบคุมอุปกรณ์ Smart Home

สำหรับใครที่มีการเชื่อมต่อ iPhone, Apple Watch กับอุปกรณ์สมาร์ตโฮมในบ้าน ก็สามารถสั่งการอุปกรณ์เหล่านี้ได้ง่าย ๆ บนข้อมือผ่าน Apple Watch เช่น ควบคุมไฟ เครื่องดูดฝุ่น อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต

15. ใช้งานแอปต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อ Wi-Fi

แน่นอนว่าเรามีแอปที่ดาวน์โหลดมาใช้งานบน Apple Watch เป็นจำนวนมาก และหากแอปเหล่านั้นต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการใช้งาน เราก็สามารถใช้งาน ไม่ว่าจะรับการแจ้งเตือน บันทึกข้อมูล ตอบโต้ ได้บน Apple Watch ถึงแม้ว่าไม่มี iPhone อยู่ใกล้ ๆ

16. ติดตามข้อมูลในแอปหุ้นได้

หากเราต้องติดตามตลาดหุ้นอยู่ตลอดเวลา การดูข้อมูลหุ้นบนข้อมือก็เป็นเรื่องง่าย เมื่อเราเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบน Apple Watch เราก็จะเห็นข้อมูลการอัปเดตราคา ข่าวสาร รวมถึงข้อมูลสำคัญอื่น ๆ ได้เลยในแอปหุ้นบน Apple Watch

ทั้งหมดนี้ก็เป็นฟีเจอร์ที่ Apple Watch สามารถใช้งานได้ แม้ว่าจะไม่มี iPhone อยู่ใกล้หรือไม่ได้เชื่อมต่อกับ iPhone เช่น ในเวลาที่แบตเตอรี่ iPhone หมด, iPhone หาย, ลืม iPhone ทิ้งไว้ เราก็ยังคงใช้งานบางฟีเจอร์ได้อยู่

ที่มา igeeksblog

 

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University