in ,

วิธีเช็คค่าไฟและปริมาณการใช้งานย้อนหลัง ผ่านแอปพลิเคชันการไฟฟ้า

ช่วงนี้ WFH บวกกับเป็นหน้าร้อน จึงทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนักขึ้น เมื่อมีบิลค่าไฟมาจึงตกใจกันไปตามกัน (ถึงแม้รัฐบาลจะมีส่วนลดค่าไฟให้ 3% ก็ตาม) บางครั้งเราอาจคิดว่าเราใช้ไฟเท่าเดิม แต่ความเป็นจริงแล้วแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะใช้ไฟเท่ากันทุกเดือน และการเก็บค่าไฟในไทยใช้แบบอัตราก้าวหน้า การใช้ไฟเพิ่มขึ้นมาเพียงแค่หน่อยเดียว ก็มีสิทธิ์ที่ค่าไฟจะพุ่งกระโดดสูงกว่าที่เคยจ่าย

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน

ก่อนอื่นเลยก็คือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน แต่ต้องเลือกให้ถูกเพราะประเทศเรามีการไฟฟ้าอยู่สองหน่วยงาน (ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย) นั่นก็คือ การไฟฟ้านครหลวง (กรุงเทพ, สมุทรปราการ, นนทบุรี) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (ต่างจังหวัด) โดยทั้งสองก็ต่างมีแอปพลิเคชันเป็นของตัวเอง ดังนี้

  • Smart Life (การไฟฟ้านครหลวง)
  • PEA Smart Plus (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค)

ทั้งนี้ออกตัวก่อนว่าผู้เขียนมีภูมิลำเนาอยู่ กทม. ดังนั้นการรีวิวแนะนำคร่าว ๆ จะอ้างอิงจาก การไฟฟ้านครหลวง เป็นหลัก แต่เชื่อว่าสุดท้ายแล้วสองแอปพลิเคชันนี้ ไม่น่าจะมีเมนูคำสั่งอะไรที่แตกต่างกันมาก ซึ่งเบื้องต้นก็เพียงพอที่จะอ้างอิงข้อมูลอะไรกันได้อยู่

การใช้งานเองก็ไม่มีอะไรซับซ้อนมาก เพียงแค่ลงทะเบียนและกรอกข้อมูลเล็กน้อย ตรงนี้แนะนำให้เตรียมบิลค่าไฟระหว่างลงทะเบียนจะสะดวกที่สุด โดยคุณสมบัติเด่นที่คนส่วนใหญ่ต้องการคือ “เช็คค่าไฟย้อนหลัง” ตรงนี้จะมีเป็นกราฟดูให้เปรียบเทียบทั้งในเรื่องของ “หน่วย” และ “ราคา” โดยจะเห็นว่าหน่วยแต่ละเดือนค่อนข้างต่างกัน

นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติอื่นเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้อง หรือประกาศตัดไฟตามพื้นที่ต่าง ๆ และก็ยังสามารถใช้ชำระค่าไฟได้โดยตรงผ่านธนาคารและบัตรเครติด โดยรวมแล้วก็แนะนำให้ทุกคนดาวน์โหลดเก็บไว้ติดเครื่องครับ สะดวกดี ถึงแม้ว่าคุณสมบัติหลายอย่างจะดูไม่ค่อยสุดก็ตาม

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย yugioh2500

หากตรงไหนแปลหรือเขียนผิดสามารถชี้แนะได้ครับ
ติดต่อ-สอบถาม-พูดคุย-แลกเปลี่ยนกันได้ที่
Twitter: @yugioh2500