in ,

3 วิธีเช็คสุขภาพแบตเตอรี่สำหรับ iPad เพื่อเช็คว่าแบตเสื่อมหรือไม่

สำหรับ iPad นั้นไม่มีส่วนของการเช็คสุขภาพแบตเตอรี่ (Battery Health) ที่สามารถดูความจุสูงสุดของแบตเตอรี่ว่าตอนนี้เหลืออยู่เท่าไหร่ อาจจะทำให้หลายคนไม่รู้ว่าแบตเสื่อม iPad นั้นเริ่มเสื่อมหรือยัง ทีมงานจึงได้รวบรวมวิธีการเช็คสุขภาพแบตเตอรี่ของ iPad มาแนะนำให้ชมกันค่ะ

ปกติแล้วถ้าหากความจุสูงสุดของแบตเตอรี่ (Maximum Capacity) มีค่าต่ำกว่า 80% ถือว่าแบตเริ่มเสื่อมแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ ซึ่ง iPhone ที่อัปเดตเป็น iOS 11.3 ขึ้นไป เราสามารถเช็คได้จากเครื่องในส่วนการตั้งค่า > แบตเตอรี่ ได้เลย แต่สำหรับ iPad และ iPhone รุ่นที่อัปเดตเป็น iOS 11.3 ไม่ได้แล้ว เราจะต้องใช้ซอฟต์แวร์ช่วย ดังต่อไป

3 วิธีเช็คสุขภาพแบตเตอรี่สำหรับ iPad เพื่อเช็คว่าแบตเสื่อมหรือไม่

1. ใช้โปรแกรม iMazing (สำหรับ Mac และ Windows)

โปรแกรม iMazing เป็นโปรแกรมสำหรับจัดการข้อมูลอุปกรณ์ Apple ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad หรือ iPod touch เราสามารถสำรองข้อมูล จัดการแอป และทำสิ่งอื่น ๆ ได้ แต่ภายในโปรแกรมนั้นมีฟีเจอร์ที่ให้เราเช็คสุขภาพแบตเตอรี่ได้ (โดยที่ไม่ต้องซื้อโปรแกรมตัวเต็ม) ดาวน์โหลดได้ที่ iMazing

หลังจากดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ จากนั้นก็เชื่อมต่อ iPhone หรือ iPad เข้ากับคอมพิวเตอร์ แล้วก็คลิกดูส่วนของแบตเตอรี่ตรงมุมขวาของโปรแกรมได้เลย เราก็จะเห็นค่า Battery Effective Max Charge ของ iPhone, iPad ว่าเหลือกี่เปอร์เซ็นต์

เมื่อเทียบกับการดูเปอร์เซ็นต์ความจุแบตเตอรี่บน iPhone แล้ว พบว่าโปรแกรม iMazing ก็ให้ข้อมูลความจุสูงสุดของแบตเตอรี่ได้ใกล้เคียงพอสมควร อาจจะคลาดเคลื่อนนิดหน่อย ซึ่งถือว่านำมาช่วยเช็คได้ดีเลยทีเดียว

2. ใช้โปรแกรม coconutBattery (สำหรับ Mac เท่านั้น)

สำหรับโปรแกรม coconutBattery นั้น เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายมาก ๆ แต่จะรองรับเพียง Mac เท่านั้น สามารถดูข้อมูลของอุปกรณ์ รวมถึงข้อมูลแบตเตอรี่ (ดูของ Mac ได้ด้วย) ดาวน์โหลดแอปได้ที่ coconutBattery for Mac จากนั้นก็โปรแกรมขึ้นมาได้เลย

แล้วทำการเชื่อมต่อ iPhone, iPad เข้ากับ Mac ยืนยันการเชื่อถือให้เรียบร้อย แล้วเปิดโปรแกรม coconutBattery ขึ้นมา จากนั้นก็ดูข้อมูลในแถบ iOS Device ได้เลย โดยดูส่วน Design capacity

เมื่อลองเทียบการดูเปอร์เซ็นต์ความจุแบตเตอรี่บน iPhone แล้ว พบว่าโปรแกรม coconutBattery ก็ให้ค่าความจุสูงสุดของแบตเตอรี่ได้ใกล้เคียงพอสมควร คลาดเคลื่อนเยอะกว่า iMazing เล็กน้อย ก็พอที่จะนำไปประเมินการเปลี่ยนแบตได้

3. ใช้โปรแกรม 3utools (สำหรับ Windows)

สำหรับ 3utools นั้นเป็นโปรแกรมจัดการ iPhone, iPad และ iPod touch คล้าย ๆ กับ iMazing สามารถสำรองข้อมูลได้ รวมถึงเช็คสุขภาพแบตเตอรี่ได้ด้วย ใช้งานได้กับคอมพิวเตอร์ที่เป็น Windows เท่านั้น ดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ 3utools ให้ทำการติดตั้งให้เรียบร้อย

จากนั้นเชื่อมต่อ iPhone, iPad กับคอมพิวเตอร์ ยืนยันการเชื่อถือให้เรียบร้อย จากนั้นรอการเชื่อมต่อสักครู่ แล้วดูข้อมูลตรงส่วนของแบตเตอรี่ได้เลย สามารถคลิก Detail เพื่อดูรายละเอียดอื่น ๆ เกี่ยวกับแบตเตอรี่

เมื่อเทียบกับการดูเปอร์เซ็นต์ความจุแบตเตอรี่บน iPhone แล้ว พบว่าโปรแกรม 3utools แสดงค่าความจุสูงสุดได้ตรงกับข้อมูลใน iPhone ก็ถือว่าใช้งานได้ดีเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการเช็คสุขภาพแบตเตอรี่สำหรับ iPad หรือ iPhone รุ่นเก่า ๆ ที่ไม่รองรับฟีเจอร์สุขภาพแบตเตอรี่ที่มาพร้อมกับ iOS 11.3 ซึ่งสามารถดูเป็นข้อมูลเบื้องต้นได้ ซึ่งถ้าจะให้มั่นใจแนะนำว่าให้ลองนำไปเช็คกับศูนย์บริการอีกครั้งนะคะ

ขอบคุณ guidingtech

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University