in , ,

วิธีเช็คความจุสูงสุดของแบตเตอรี่ MacBook และรอบการชาร์จ เช็คแบตเสื่อม อัปเดต 2023

สำหรับผู้ใช้ MacBook ที่อยากจะลองเช็ครอบการชาร์จแบตเตอรี่และเช็คดูว่าแบตเตอรี่เสื่อมหรือไม่ ทีมงานมีวิธีการเช็คง่าย ๆ มาแนะนำให้ชมกันค่ะ

วิธีเช็คความจุสูงสุดของแบตเตอรี่ MacBook และรอบการชาร์จ เช็คแบตเสื่อม อัปเดต 2023

แบตเตอรี่ของ MacBook มีจำนวนรอบการชาร์จที่จำกัด แต่ละรุ่นก็มีจำนวนรอบการชาร์จที่แตกต่างกันไป MacBook รุ่นใหม่ ๆ รอบการชาร์จจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 รอบ [เช็ครอบการชาร์จของ MacBook ที่นี่] เมื่อเราชาร์จแบตเตอรี่จนครบจำนวนรอบสูงสุดแล้ว ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ก็จะลดลง แนะนำให้เราเช็คเงื่อนไขของแบตเตอรี่ก่อนว่า แบตเสื่อมแล้วหรือยัง ถ้าหากว่าแบตเสื่อมแล้ว ก็ควรนำเครื่องไปเปลี่ยนแบต เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ

รอบการชาร์จ (Charge Cycle) ของแบตเตอรี่ MacBook คือ รอบการชาร์จที่เกิดขึ้น เมื่อเราใช้พลังงานแบตเตอรี่และทำการชาร์จให้เต็ม 100% ก็จะนับเป็น 1 รอบการชาร์จ อย่างเช่น วันแรกเราใช้งานแบตเตอรี่จนเหลือ 20% แล้วนำเครื่องไปชาร์จ แสดงว่าเราได้แบตกลับมา 80% จากนั้นวันถัดไปเราใช้งานแบตจนเหลือ 80% แล้วนำไปชาร์จ แสดงว่าเราได้แบตเตอรี่กลับมา 20% เมื่อรวมการชาร์จครั้งแรกและครั้งที่สองเป็น 100% เราก็จะนับเป็น 1 รอบการชาร์จ

เห็นได้ว่ารอบการชาร์จไม่ได้เกิดขึ้นจากการชาร์จเพียงครั้งเดียว แต่จะนับการชาร์จแบตเมื่อชาร์จครบ 100% โดยอาจจะสะสมจากหลาย ๆ วัน ขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ใช้

วิธีเช็ครอบการชาร์จ ให้ไปที่ System Settings > General > About

เลือกส่วน Power แล้วเช็คดูรอบการชาร์จ เงื่อนไขของแบตเตอรี่ รวมถึงความจุสูงสุดของแบตเตอรี่

หรือจะใช้วิธีกดปุ่ม Option ที่คีย์บอร์ดค้างไว้ แล้วคลิกเมนู Apple ด้านบนมุมซ้ายของหน้าจอ > คลิก System Information จากนั้นก็เลือกส่วน Power แล้วเช็คดูรอบการชาร์จ รวมถึงเงื่อนไขของแบตเตอรี่ได้เลย

นอกจากนี้ เรายังสามารถเช็คสุขภาพแบตเตอรี่ได้โดย ไปที่ System Settings > Battery > คลิกไอคอน i ที่ Battery Health

ส่วนนี้ก็จะเห็นข้อมูลเงื่อนไขแบตเตอรี่ (Battery Conditions) ได้ด้วยเช่นกัน

เงื่อนไขแบตเตอรี่ (Battery Conditions) นั้นจะบอกสถานะการทำงานของแบตเตอรี่ว่าแบตเสื่อมแล้วหรือยัง มี 4 สถานะ ด้วยกัน ดังนี้

  • ปกติ (Normal) : แบตเตอรี่ทำงานปกติ
  • เปลี่ยนเร็ว ๆ นี้ (Replace Soon) : แบตเตอรี่ทำงานปกติ แต่เก็บประจุไฟฟ้าได้น้อยกว่าเดิมเมื่อเทียบกับตอนได้เครื่องมาใหม่ ๆ แนะนำให้เปลี่ยนในเร็ว ๆ นี้
  • เปลี่ยนตอนนี้ (Replace Now) : แบตเตอรี่ทำงานปกติ แต่ว่าเก็บประจุไฟฟ้าได้น้อยกว่ามาตรฐานมาก ๆ ผู้ใช้ยังคงใช้งานได้โดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อตัวเครื่องจนกว่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่
  • แบตเตอรี่ควรเข้ารับบริการตรวจสอบ (Service Battery) : แบตเตอรี่ทำงานไม่ปกติ ซึ่งอาจจะชาร์จไฟไม่เข้าหรือแบตเตอรี่ไม่เก็บประจุไฟฟ้าแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่โดยเร็วที่สุด แต่เรายังใช้งานได้อยู่ อาจต้องใช้สายชาร์จควบคู่ไปด้วย

การที่เราเช็คแบบนี้ จะทำให้เราทราบว่าแบตเตอรี่มีจำนวนรอบการชาร์จเท่าไร่ และมีจำนวนรอบเหลืออยู่เท่าไหร่ เป็นข้อมูลที่ช่วยให้เราประเมินการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ MacBook ได้ ซึ่งแบตเตอรี่นั้นได้รับการออกแบบมาให้เก็บประจุได้ถึง 80% ของความจุการชาร์จไฟดั้งเดิมที่จำนวนรอบสูงสุด ดังนั้นเมื่อเราใช้งาน MacBook เป็นเวลานาน จนถึงจำนวนรอบการชาร์จสูงสุด เงื่อนไขแนะนำให้เปลี่ยน และความจุสูงสุดต่ำกว่า 80% เราก็ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้เรียบร้อย เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ

ผู้ใช้ MacBook ที่ใช้งานมานานแล้วก็ลองตรวจสอบข้อมูลแบตเตอรี่กันได้เลย หรือใครที่ซื้อเครื่องมาใหม่และลองเช็ครอบการชาร์จหรือเงื่อนไขแบตเตอรี่แล้วพบว่าข้อมูลดูผิดปกติจากที่ควรจะเป็นก็สามารถติดต่อฝ่ายสนับสนุนของ Apple เพื่อขอความช่วยเหลือและตรวจเช็คอย่างละเอียด

แนะนำ 30 ทริค ช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ MacBook

ทริคเหล่านี้ะช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ MacBook ให้ใช้ได้งานมากขึ้น [ชมวิธีทั้งหมดที่นี่] (เลือกตั้งค่าหรือทำเฉพาะที่จำเป็นนะคะ)

ที่มา 9to5mac

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University