Facebook New Feature Change 2018
in

8 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปี 2018 ของ Facebook ที่กำลังจะมาถึง

สัปดาห์ก่อน หลังจากที่ Facebook ได้ประกาศถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งมีหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี เรามาชมกันว่า 8 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Facebook ที่กำลังจะมาถึง มีอะไรบ้าง

8 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Facebook ที่กำลังจะมาถึง

1. Clear History

Facebook Clear History Tool

หลังจากที่มีข่าวเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ Facebook ก่อนหน้านี้ Facebook ก็ได้เริ่มปล่อยฟีเจอร์ใหม่เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้มากขึ้น เรียกว่า “Clear History” หรือการล้างประวัตินั่นเอง ซึ่งฟีเจอร์นี้จะให้ผู้ใช้เห็นข้อมูลที่บริษัทได้เก็บไว้ทั้งหมดและลบออกได้ แต่อย่า’ไรก็ตาม Facebook จะยังคงแชร์ข้อมูลของผู้ใช้ สำหรับวิเคราะห์ร่วมกับแอปและเว็บไซต์ แต่ไม่มีการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัว

2. Facebook Dating

F8 Dating

Facebook จะเพิ่มฟีเจอร์การหาคู่ในโลกออนไลน์ เพื่อให้คนโสดได้สร้างความสัมพันธ์ระยะยาวผ่านโซเชียล ฟีเจอร์นี้อยู่ภายในแอป Facebook บนมือถือ แต่เป็นหน้าจอการทำงานที่แยกออกไป โดยผู้ที่ต้องการหาคู่จะมีโปรไฟล์ที่แยกจากโปรไฟล์ Facebook ปกติ รวมถึงแยกการส่งข้อความแชทด้วยเช่นกัน เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ อ่านฟีเจอร์การหาคู่เพิ่มเติม

3. Watch Party

Watch Party Facebook

Watch Party หรือการชมวิดีโอร่วมกับเพื่อนๆ ในกลุ่ม เปิดให้ใช้งานกันมาได้สักพักแล้ว โดยผู้ดูแลกลุ่มสามารถเลือกวิดีโอสาธารณะใน Facebook มาให้สมาชิกในกลุ่มได้รับชมร่วมกัน ซึ่งการแสดงวิดีโอให้เลือก โดยการอัปเดตใหม่นี้ Facebook อาจจะดึงวิดีโอพวกภาพยนตร์หรือวิดีโอที่คล้ายกันมานำเสนอให้ อ่านฟีเจอร์ Watch Party เพิ่มเติม

4. การโทรแบบกลุ่มและการแชทแบบวีดิโอ

Group Calling F8

นอกจากนี้ Facebook ยังได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงสำหรับแอปในเครืออย่าง Instagram และ Whatsapp ที่จะเพิ่มฟีเจอร์การแชทแบบวิดีโอในกลุ่มบน Instagram และเพิ่มการโทรแบบกลุ่มใน Whatsapp ซึ่งอาจจะปล่อยให้ใช้งานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

5. อัปเดต AR ใหม่

Facebook F8 Mark Zuckerberg Ar

แอป Messenger ของ Facebook จะให้ผู้ใช้ประเภทธุรกิจ สามารถสร้างและเพิ่มตัวกรองและเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ไปในแพลตฟอร์มได้ และนำเสนอให้ผู้ใช้ทดลองก่อนจะซื้อเหล่าเอฟเฟ็กต์นี้ นอกจากนี้ Facebook ยังได้ประกาศการอัปเดต AR Studio ใหม่ ที่ครอบคลุมถึีงผู้ใช้และเหล่าครีเอเตอร์ใน Instagram ด้วยเช่นกัน อย่างใน Instagram ครีเอเตอร์ก็สามารถสร้างเอฟเฟ็กต์เพื่อนำเสนอให้กับผู้ใช้ในเรื่องราวได้

6. ศูนย์การแจ้งเหตุการณ์วิกฤต

F8 2018 Crisis Response

Crisis Response หรือฟีเจอร์ที่เราเคยเห็น เมื่อมีเหตุการณ์รุนแรงหรือภัยพิบัติเกิดขึ้น Facebook จะให้ผู้ที่อยู่ใกล้เคียงแจ้งว่าตนเอง ปลอดภัย และล่าสุด Facebook ประกาศว่าจะอัปเดตฟีเจอร์นี้ให้สามารถแบ่งปันข้อมูลภัยพิบัติต่างๆ หรือเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ง่ายขึ้น อาจจะรวมถึงการรายงานรูปภาพหรือวิดีโอที่สามารถเป็นคู่มือช่วยป้องกันหรือรับมือกับภัยพิบัติเหล่านั้นได้

7. แปลภาษาในแอปได้เลย

Facebook Messenger Translation

ก่อนหน้านี้ Facebook ใช้เครื่องมือการแปลจาก Third Party มาช่วย แต่หลังจากนี้ Facebook ได้พัฒนา M Translations  ที่เป็นเครื่องมือแปลภาษาของ Facebook เอง โดยจะลองใช้งานในส่วนของ Marketplace ก่อน ที่ใช้ผู้ซื้อและผู้ขายต่างภาษาสามารถสื่อสารกันได้เข้าใจมากขึ้น การเปิดตัวจะรองรับภาษาสเปนและภาษาอังกฤษก่อน และเปิดใช้ในหน้า Marketplace หลังจากนั้นจะค่อยๆ ขยายไปยัง Messenger รวมถึงเพิ่มการรองรับภาษาที่หลากหลายขึ้น

8. ปรับปรุงแอป Messenger ใหม่

Facebook Messenger Redesign F8 06

ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนที่เคยผิดหวังกับแอป Messenger ของ Facebook จนต้องหนีไปพึ่งแอปแชทค่ายอื่น Facebook ได้ประกาศว่า บริษัทกำลังจะปรับปรุงแอป Messenger ใหม่ ที่เน้นคอนเซ็ปท์ “เรียบง่ายและเร็ว” เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานดีๆ ให้กับผู้ใช้ และนอกจากนี้มี Dark Mode ที่จะช่วยถนอมสายตาในการเล่น และช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ในหน้าจอ OLED อีกด้วย Facebook ยังได้กล่าวอีกว่าจะปล่อยให้ผู้ใช้ได้ใช้งานกันเร็วๆ นี้ อ่านการปรับปรุงแอป Messenger เพิ่มเติม

และนี่ก็คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Facebook ที่กำลังจะมาถึง บางฟีเจอร์ก็อาจจะมาในเร็วๆ นี้ และบางฟีเจอร์ก็อาจจะต้องรอจนถึงปลายปี ซึ่งแน่นอนว่า การปรับปรุงครั้งนี้ จะทำให้ผู้ใช้ Facebook ได้รับความสะดวกจากการใช้งานมากขึ้น

ขอบคุณ iDropnews

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University