Watchos 6 Release 20 Sep 2019 Whats New
in ,

watchOS 6 ปล่อยอัปเดตแล้ว มาพร้อมหน้าปัดใหม่, App Store และแอปใหม่

watchOS 6 ปล่อยอัปเดตอย่างเป็นทางการแล้ว ผู้ใช้ทั่วไปที่ใช้ Apple Watch Series 3 สามารถอัปเดตได้แล้ววันนี้ (20 กันยายน 2019) เรามาชมข้อมูลที่ควรทราบและฟีเจอร์ใหม่ใน watchOS 6 กันเลย

watchOS 6

watchOS 6 เวอร์ชันทางการปล่อยอัปเดตแล้ว เลข Building Number 17A575 อุปกรณ์ที่รองรับ watchOS 6 ได้แก่

  • Apple Watch Series 5 (2019)
  • Apple Watch Series 4 (2018)
  • Apple Watch Series 3 (2017)
  • Apple Watch Series 2 (2016)
  • Apple Watch Series 1 (2016)

หมายเหตุ ในครั้งนี้ (20 กันยายน 2019) Apple จะปล่อยอัปเดตเฉพาะ Apple Watch Series 3 เป็นต้นไป ส่วน Apple Watch Series 1 และ Series 2 รออัปเดตภายในปีนี้

ไฮไลท์สิ่งใหม่ใน Watch OS 6

1. หน้าปัดใหม่

watchOS 6 เวอร์ชัน beta มาพร้อมกับหน้าปัดใหม่ที่สวยงามและดูทันสมัยมากขึ้น ได้แก่

Watchos 6 Released 20 Sep 2019 1

  1. หน้าปัดโมดูลาร์คอมแพค (Modular Compact) เป็นหน้าใหม่ที่ทีลักษณะคล้ายๆ กับหหน้าปัดโมดูลาร์ใน watchOS 5 แต่ในส่วนนาฬิกา สามารถปรับแต่งให้เป็นแบบดิจิตอลหรืออนาล็อกได้
  2. หน้าปัดแคลิฟอร์เนีย (California) เป็นหน้าปัดเข็มอนาล็อกที่มีความสวยงามแบบคลาสสิค สามารถปรับแต่งสีพื้นหลังแบบเต็มจอได้ ซึ่งแต่ละสีจะเป็นโทนวินเทจ รวมถึงปรับแต่งประเภทของตัวเลขได้ เช่น เป็นแบบขีด โรมัน หน้าปัดนี้มีกลไกหน้าปัดให้ปรับแต่งได้
  3. หน้าปัดตัวเลขสองสี (Numerals Duo) หน้าปัดนี้จะเป็นการแสดงนาฬิกาแบบดิจิตอล จุดเด่นอยู่ที่ตัวเลขหนาๆ แสดง 2 สี ปรับแต่งสไตล์ให้เป็นแบบทีบหรือแบบโปร่งได้
  4. หน้าปัดตัวเลขสีเดียว (Numerals Mono) จะแสดงเวลาแบบอนาล็อกผสมกับดิจิตอล โดยจะมีตัวเลขตัวหนาบอกเวลาเป็นชั่วโมงที่อยู่ใช้สามารถปรับแต่งสีสันและสไตล์ตัวอักษรเองได้เหมือนกับหน้าปัดตัวเลขสองสี และจะมีเข็มนาฬิกาบอกเวลาที่หมุนแบบเรียลไทม์
  5. หน้าปัดสุริยะใหม่ (Solar Dial) แสดงเวลา 24 ชั่วโมงตามแบบสมัยโบราณ โดยมีหน้าปัดวงกลมที่แสดงการติดตามดวงอาทิตย์และมีหน้าปัดนาฬิกาเล็กๆ ด้านในบอกเวลา เลือกได้ทั้งแบบอนาล็อกและดิจิตอล สามารถปรับแต่งกลไลหน้าปัดที่มุมทั้ง 4 ได้
  6. หน้าปัดการใล่ระดับสี (Gradient) เน้นการแสดงผลสีพื้นหลังแบบเต็มหน้าจอหรือวงกลม สามารถปรับแต่งสีได้ตามใจชอบ โดยนาฬิกาจะเป็นรูปแบบอนาล็อก ไม่มีกลไกหน้าปัด

2. Siri ที่ดียิ่งขึ้น

ใน watchOS 6 Siri ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถทำงานร่วมกับแอป 3rd Party ได้มากขึ้น โต้ตอบได้ดีขึ้น แสดงผลลัพธ์รายละเอียดที่ดีขึ้นได้บนหน้าจอ Apple Watch เลย

Watchos 6 Released 20 Sep 2019 2

2. มี App Store เป็นของตนเอง

เพิ่มแอป App Store บน Apple Watch โดยเฉพาะ สามารถค้นหาและติดตั้งแอปได้โดยไม่ต้องเปิดใช้ใน iPhone เนื่องจาก Apple ได้เพิ่มแอป App Store บน Apple Watch ที่แยกตัวออกจาก iPhone อย่างเป็นอิสระ การจัดการแอปก็ทำได้ง่ายขึ้น

Watchos 6 Released 20 Sep 2019 3

3. เพิ่มแอปใหม่ และปรับปรุงแอปเดิม

มีการเพิ่มแอปใหม่ที่ช่วยให้การใช้งาน Apple Watch สมบูรณ์แบบมากขึ้น ทั้งแอปเครื่องคิดเลข แอปบันทึกเสียง และแอปหนังสือเสียง (ใช้งานในไทยยังไม่ได้) พร้อมกับปรับปรุงแอปเตือนความจำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Watchos 6 Released 20 Sep 2019 4

  1. แอปครื่องคิดเลข คิดเลขบวก ลบ คูณ หาร อย่างรวดเร็วบนหน้าจอ Apple Watch และมีฟังก์ชันสำหรับการคำนวณทิปและเปอร์เซ็นต์ให้อีกด้วย
  2. แอปบันทึกเสียง สามารถบันทึกหรืออัดเสียงได้บน Apple Watch โดยใช้ไมค์ของ Apple Watch เอง หรือจะเชื่อมต่อกับหูฟังบลูทูธที่มีไมค์ก็สามารถอัดเสียงผ่านอุปกรณ์ได้เช่นกัน
  3. แอปเตือนความจำ ปรับปรุงหน้าตาใหม่ให้อยู่ในธีมเดียวกับ iOS 13 บน iPhone ดูรายการเตือนความจำง่ายขึ้นสามารถเพิ่มการเตือนความจำได้บน Apple Watch

4. เพิ่มสติกเกอร์ Animoji

สามารถใช้สติกเกอร์ Animoji ที่สร้างบน iPhone มาส่งในแอปข้อความบน Apple Watch ได้แล้ว เพิ่มความสนุกในการส่งข้อความมากขึ้น

Watchos 6 Released 20 Sep 2019 5

5. แนวโน้มการออกกำลังกาย

ในแอปกิจกรรม (Activity) ได้เพิ่มแถบแนวโน้ม (Trend) ที่มีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว ออกกำลังกาย ยืน ระยะทาง นาทีการยืน ฟิสเนสแบบคาร์ดิโอ เวลาเฉลี่ยต่อระยะทางเดิน และเวลาเฉลี่ยนต่อระยะทางวิ่ง

Watchos 6 Released 20 Sep 2019 6

แนวโน้มการออกกำลังกายจะแสดงข้อมูลแต่ละประเภท 90 วันย้อนหลังว่ามีคืบหน้าอย่างไรบ้างหากเทียบกับ 365 วันย้อนหลัง มีการพัฒนาดีขึ้นหรือแย่ลง พร้อมคำแนะนำเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ใช้หมั่นเคลื่อนไหว ยืน และออกกำลังกาย อยู่เป็นประจำและปิดวงแหวนกิจกรรมให้ได้มากที่สุด เพื่อสุขภาพที่ดี

6. ติดตามรอบเดือน

ฟีเจอร์ติดตามรอบเดือน (Cycle Tracking) เหมาะหรับผู้หญิงเป็นอย่างมากที่จะติดตามการมาของรอบเดือน รวมทั้งบันทึกข้อมูลปริมาณ อาการ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ได้ แอปสามารถคำนวณคาดการณ์รอบเดือนในเดือนถัดไปได้ เพื่อให้เราเตรียมตัวก่อนรอบเดือนจะมา

Watchos 6 Released 20 Sep 2019 7

นอกจากนี้แอปยังคำนวณช่วงของวันที่ไข่ตก ที่จะเป็นข้อมูลสำหรับคนที่อยากตั้งครรภ์ได้อีกด้วย สำหรับผู้ชายที่มีภรรยาก็สามารถสอบถามและบันทึกข้อมูลแทนภรรยาได้เช่นกัน

ชม พรีวิวการติดตามรอบเดือน (Cycle Tracking) บน Apple Watch ใน watchOS 6

7. ติดตามเสียงรบกวน

ฟีเจอร์ใหม่ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหูและการได้ยิน ด้วยการติดตามเสียงรบกวน (Noise) ที่คอยวัดความดังของเสียงรอบข้างเป็นหน่วยเดซิเบล และแจ้งให้เราทราบว่าเสียงในสภาพแวดล้อมนี้มีผลอย่างไรต่อการได้ยินบ้าง หากเสียงดังเกินไป ก็จะมีการแจ้งเตือนให้ทราบ ซึ่งผู้ใช้สามารถตั้งค่าการแจ้งเตือระดับเดซิเบลได้

Watchos 6 Released 20 Sep 2019 8

ชม พรีวิวแอป Noise ติดตามเสียงรบกวนรอบข้างที่มีผลต่อสุขภาพการได้ยินใน watchOS 6

คุณสมบัติเพิ่มเติมใน watchOS 6

  • เพิ่มการยืนยันตัวตนบน Apple Watch เวลาที่เราล็อกอิน iCloud ด้วย Apple ID หรือทำการล็อกอิน Apple ID ในอุปกรณ์เครื่องอื่น ช่วยให้ผู้ใช้ยืนยันตัวตนการลงชื่อเข้าใช้ Apple ID ได้ง่ายขึ้นโดยสามารถทำบนข้อมือได้เลย
  • มีเครื่องมือใหม่สำหรับนักพัฒนา เช่น API เสียงสำหรับสตรีมเพลง วิทยุ และพ็อดคาสท์ API ที่ขยายเวลารันไทม์ให้กับงานที่แบ่งเป็นเซสชัน เช่น การทำกายภาพบำบัดและการทำสมาธิ และตอนนี้ Core ML ก็ใช้ Apple Neural Engine บน Apple Watch Series 4 ซึ่งช่วยให้ประมวลผลค่าอินพุตบนอุปกรณ์ได้เร็วขึ้น
  • Apple GymKit ขยายความสามารถในการรองรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์จากผู้ผลิตต่างๆ เช่น Octane Fitness, TRUE Fitness และ Woodway ช่วยให้ Apple Watch เชื่อมต่อกับเครื่องออกกำลังกายในฟิตเนสต่างๆ ทั่วโลกได้มากขึ้น
  • เพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติทั้งหมดของ Apple Watch ออกแบบมาเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ เช่น
    • แอปเสียงรบกวนจะไม่บันทึกข้อมูลเสียงหรือเสียงในพื้นหลังหรือส่งไปยัง Apple โดยจะเก็บตัวอย่างแค่ระดับเดซิเบลเท่านั้น
    • ข้อมูลจากคุณสมบัติด้านสุขภาพของ Apple Watch เช่น แอปการติดตามประจำเดือน จะปรากฏในแอปสุขภาพที่ออกแบบใหม่บน iOS 13 ข้อมูลทั้งหมดจะได้รับการเข้ารหัสบนอุปกรณ์ และหากผู้ใช้เลือกสำรองข้อมูลบน iCloud ข้อมูลก็จะได้รับการเข้ารหัสบน iCloud ด้วยเช่นกัน

อัปเดตเป็น watchOS 6

สำหรับข้อมูลที่ควรทราบเกี่ยวกับการอัปเดตเป็น watchOS 6 มีดังนี้

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University