Apple Logo
in

Tim Cook เผยรายงานต่อนักลงทุน ขาย iPhone ได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

Tim Cook ได้เผยรายงานต่อนักลงทุน แจ้งปรับลดตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2019 ลง รวมไปถึงเผยว่า iPhone ขายได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ด้วยปัจจัยหลายประการ

Apple ปรับตัวเลขคาดการณ์รายได้ไตรมาส 1 ปี 2019 ลง

Apple ได้ปรับลดตัวเลขการคาดการณ์ผลประกอบการของไตรมาส 1 ปี 2019 (ไตรมาส 4 ปี 2018 ของที่อื่น) ที่สิ้นสุดในวันที่ 29 ธ.ค. 2018 โดยตัวเลขคาดการณ์มีดังนี้

  • รายได้ 84 พันล้านดอลลาร์ (จากเดิม 89 – 93 พันล้านดอลลร์)
  • กำไรขั้นต้น 38 เปอร์เซนต์ (จากเดิมอยู่ระหว่าง 38 เปอร์เซนต์ ถึง 38.5 เปอร์เซนต์)
  • รายได้ / (รายจ่ายอื่นๆ) 500 ล้านดอลลาร์ (จากเดิม 300 ดอลลาร์)

iPhone ขายได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

Iphone Xs

นอกจากนั้น Tim Cook CEO ของ Apple ได้เผยข้อมูลว่ายอดขาย iPhone และรายได้แบบปีต่อปีของ Apple ลดลงด้วยปัจจัยหลายประการ ได้แก่

  • ช่วงเวลาการเปิดขาย iPhone XS, XS Max, XR ที่ต่างจาก ปีที่แล้ว โดย iPhone ปี 2018 เปิดขายในไตรมาส 4 ปี 2018 (ช่วง ก.ย. 2018) ส่วน iPhone X ปีที่แล้วเปิดขายไตรมาส 1 ปี 2018 (ช่วง พ.ย. 2017) ทำให้สามารถทำตลาดได้ดีในช่วงเดือน ธ.ค.
  • เงินดอลลาร์แข็งตัวขึ้น
  • ปัญหาการผลิตสินค้าใหม่อย่าง Apple Watch Series 4, iPad Pro (2018), AirPods, MacBook Air ทำให้สินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ
  • ปัญหาเศรษฐกิจภายในสหรัฐฯ, สหรัฐฯ – จีน ส่งผลต่อตลาดรวมของ Apple

เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงช่วงครึ่งปีหลังในตลาดใหญ่อย่างจีน, ตลาดใหม่และตลาดสำคัญอื่นๆ ทำให้ iPhone ขายไม่ได้ดีมากตามที่คาดการณ์ไว้ มีการซื้อรุ่นใหม่น้อยที่หน้าร้าน ส่งผลต่อรายได้ของ Apple โดยตรง

ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ยังทำได้ดีอยู่

Tim Cook เผยว่าถึงแม้ iPhone ทำยอดขายไม่ตรงตามที่คาดการณ์ไว้โดยเฉพาะตลาดใหญ่อย่างจีน แต่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่างเช่น ธุรกิจบริการ, Mac, iPad, อุปกรณ์สวมใส่และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ก็ทำได้ดี เติบโตขึ้นจากเดิม 19% แบบปีต่อปี

ช่วงเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมายังมีสัญญาณที่ดีในหลายๆ เรื่องอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดใช้อุปกรณ์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ (100 ล้านเครื่องใน 12 เดือน), รายได้จากผลิตภัณฑ์อื่น เช่น ธุรกิจบริการสามารถสร้างรายได้ 10.8 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียว, อุปกรณ์สวมใส่อย่าง AirPods และ Apple Watch ที่เติบโต 50% แบบปีต่อปีและ MacBook Air, Mac mini, iPad Pro ใหม่ก็ทำได้ดีมากๆ เช่นกัน

Apple เผยว่าสามารถทำรายได้จาก สหัรฐฯ, แคนาดา, เยอรมนี, อิตาลี, สเปน, เนเธอร์แลนด์,เกาหลี รวมไปถึงตลาดใหม่อย่าง แม็กซิโก, โปแลนด์, มาเลเซียและเวียดนามได้ดีขึ้นด้วย

ที่มา – Apple Newsroom

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy