App 9newfeaturesforyoutube Cover
in , ,

9 ฟีเจอร์ใหม่น่าสนใจใน YouTube ที่หลายคนไม่รู้

ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา YouTube ได้ทำการอัปเดตและได้แอบเพิ่มเทคนิคและฟีเจอร์ใหม่ที่แอบซ่อนไว้เข้ามาทีละนิด ซึ่งบางทีเราเองก็ยังไม่เคยใช้ เราลองมาดูกันครับว่าฟีเจอร์ใหม่ที่ YouTube ได้เพิ่มเข้ามานี้ จะมีอันไหนที่น่าสนใจบ้าง

1. Dark Mode

ในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2017 ที่ผ่านมา YouTube ได้เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ใช้ฟีเจอร์ Dark Mode บน PC ฟีเจอร์ที่ทำให้ธีมของ YouTube เปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีดำ เพื่อลดแสงที่รบกวนสายตา ช่วยให้เราสามารถมองเห็นได้ง่าย ดูสบายตา ทำให้ใช้เวลาดูได้นานมากยิ่งขึ้น ซึ่งก่อนหน้านั้น YouTube ได้แอบซ่อนเข้ามาให้สำหรับนักพัฒนาทดสอบก่อนแล้ว โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่

  1. เข้า YouTube แล้วคลิกรูปโปรไฟล์ด้านขวาบน
  2. เลือก Dark Theme และปรับให้เป็น On

App Darkmode Content2

2. Big Screen Interface

มีมานานละครับสำหรับฟีเจอร์นี้ที่ในปี 2012 ได้ใช้ชื่อว่า YouTube Leanback แต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันมากนัก ฟีเจอร์ที่ทำให้เราเข้าดู YouTube บนหน้าจอขนาดใหญ่ ผ่านหน้าจอ TV หรือหน้าจอแบบสัมผัส และยังสามารถจับคู่กับอุปกรณ์ Remote ผ่านบัญชี YouTube เข้าควบคุมในระยะไกลได้อีกด้วย ช่วยให้เราใช้งานง่ายขึ้นไปอีก หากใครที่สนใจดู YouTube ในขนาดที่ใหญ่ขึ้น เพียงเข้าไปที่ www.youtube.com/tv

App Bigscreeninterface Content

3. Double Tap

สำหรับผู้ที่ชอบดูหนังหรือวีดีโอที่มีความยาว คุณสามารถแตะสองครั้งที่ด้านซ้ายของวีดีโอเพื่อย้อนกลับไป 10 วินาที หรือแตะสองครั้งที่ด้านขวาเพื่อข้ามไปอีก 10 วินาทีได้ ทั้งใน YouTube เวอร์ชันของ iOS และ Android

4. Turn Videos into GIFs

YouTube สามารถแปลงวีดีโอเป็นภาพ GIF ได้ง่าย ๆ เพียงกดปุ่ม GIF ด้านล่างปุ่ม Subscribe ดังรูป (ใช้ได้กับเฉพาะวิดีโอที่ผู้สร้างได้เปิดใช้งานการสร้าง GIF ไว้)

App Converttogif Content

แต่หลังจากอัปเดตไปไม่รู้ว่า YouTube ย้ายไปไว้ส่วนไหน สำหรับใครที่ทราบก็สามารถ Comment บอกแอดมินได้เลยนะครับ และแอดมินได้เอาอีกหนึ่งวิธีในการทำภาพ GIF ผ่านวีดีโอใน YouTube ง่าย ๆ มาฝากครับ เพียงเติมคำว่า gif เข้าไปต่อหน้า URL คำว่า youtube/… ยกตัวอย่างเช่น gifyoutube.com/watch?v=RtU_mdL2vBM ก็สามารถเลือกและตัดต่อภาพ GIF ได้ง่าย ๆ ผ่านเว็บ gifs.com แล้วละครับ

App Converttogif Content2

5. Live Streams

การไลฟ์สดนี่ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่กำลังมาแรง และสร้างรายได้ให้กับหลาย ๆ ช่อง (Channel) กันเลยทีเดียวครับ ซึ่งในปัจจุบันการสตรีมไลฟ์สดที่ YouTube มี คือ YouTube Live และ YouTube Gaming แต่ที่ได้รับความนิยมมากสุดก็จะเป็น YouTube Live ครับ

App Streamlive Content

จากเดิมช่องที่ได้รับการยืนยันจาก YouTube ก็สามารถทำการสตรีมไลฟ์สดได้ หรือสำหรับขาเถื่อนก็จะแอบสตรีมไลฟ์สดผ่านแอปสตรีมต่าง ๆ เช่น OBS เป็นต้น แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2017 ที่ผ่านมา YouTube ก็ได้อัปเดตเพิ่มความสามารถให้มีการสตรีมผ่านแอป YouTube บนมือถือได้โดยตรงเลยครับ (เฉพาะช่องที่มีผู้ติดตามขั้นต่ำ 1,000 คนขึ้นไป) สำหรับผู้ที่ชอบชมไลฟ์สดก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.youtube.com/live

6. YouTube TV

นอกจากดูวีดีโอหรือคลิปต่าง ๆ แล้ว YouTube ก็ยังกลายเป็นเว็บที่ให้บริการสตรีมแบบเต็มรูปแบบไปแล้วครับ เช่น ฟีเจอร์ YouTube TV ที่ให้เราสามารถเข้าไปชมทีวีแบบไลฟ์สดผ่านช่องต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นช่อง ABC, CBS, FOX, NBC, The CW และอีกมากมาย เป็นต้น อีกทั้งฟีเจอร์ YouTube TV ยังมาพร้อมกับคุณลักษณะ DVR ที่ให้เราสามารถบันทึกวีดีโอได้แบบให้พื้นที่เก็บข้อมูลแบบไม่จำกัดอีกด้วย สามารถทดลองใช้ฟรี 1 เดือน รายละเอียดเพิ่มเติมผ่าน YouTube TV

7. YouTube Community

ฟีเจอร์นี้ได้ถูกเพิ่มเข้ามาเมื่อเดือนกันยายนปี 2016 แล้วครับ ที่ YouTube เปิดโอกาสให้ผู้สร้างหรือเจ้าของช่องสามารถโต้ตอบ โพสข้อความแสดงความคิดเห็น ใส่รูปภาพ หรือแชร์วีดีโอกับผู้ชม ผ่านช่องของตัวเองในแท็บ Community ได้ (ลักษณะคล้ายกับ Facebook) คาดว่า YouTube น่าจะผลักดันให้ตัวเองกลายเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ไม่ใช่แค่วีดีโอเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป (จากที่แอดมินได้ลองดูในหลายช่องแล้วยังไม่มี คาดว่าน่าจะมีเฉพาะช่องดัง ๆ ครับ)

App Youtubecommunity Content

8. YouTube Creator Academy

สำหรับผู้ที่กำลังสนใจหรือกำลังอยากสร้างช่องของตัวเองให้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ก็ไม่ควรมองข้ามช่อง YouTube Creator Academy นี้ไปเชียวครับ ช่องที่จะเป็นตัวช่วยให้ผู้สร้างค้นพบเนื้อหาใหม่ ๆ ที่ไม่มีใครทำ เคล็ดลับ แรงบันดาลใจ หรือเทคนิคต่าง ๆ จากผู้สร้างช่องที่ประสบความสำเร็จจริง

ไม่จำเป็นต้องดูวีดีโอทั้งหมด แต่คุณจะพลาดสิ่งดี ๆ ไปทันที เมื่อคุณข้ามช่องนี้ไป

App Youtubecreatoracademy Content

9. YouTube Kids

นอกจากโหมด จำกัด (Restricted Mode) ที่มีอยู่แล้ว YouTube ก็ยังได้เปิดตัวแอป YouTube Kids แยกออกมาในปี 2013 อีกด้วยครับ สำหรับผู้ปกครองที่มีเด็กซนและมีความเสี่ยงที่เด็กจะพบวีดีโอที่เป็นอันตราย YouTube Kids แอปที่สามารถตั้งค่าการควบคุมการเข้าชมหรือจำกัดการเล่น YouTube ได้อย่างเต็มรูปแบบ เช่น การปิดการค้นหา ตั้งเวลาเพื่อจำกัดการดูวีดีโอของเด็ก หรือแม้แต่โหมดล็อกเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กออกไปใช้แอปอื่นสำหรับเด็กที่ฉลาด เป็นต้น

สำหรับผู้ปกครองที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอป YouTube Kids ในเวอร์ชัน iOS ได้ฟรีที่ App Store และในเวอร์ชัน Android ได้ฟรีที่ Google Play

ขอบคุณข้อมูลจาก – makeuseof.com

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Narongrit Laowanichwatthana

ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์, มหาวิทยาลัยพัายัพ