in ,

Epic Games อยากให้ Apple เป็นเหมือน Android, แต่ Apple ไม่อยากเป็น

การพิจารณาคดีระหว่าง Epic Games กับ Apple ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยหนึ่งในเนื้อหาที่ Apple โต้กลับก็คือ Epic Games อยากให้เป็นเหมือน Android, แต่ Apple ไม่อยากเป็น

Epic Games vs Apple

ประเด็นที่ Epic Games ได้ฟ้องร้อง Apple นั้นคือเรื่องการผูกขาดในธุรกิจขาย Apple ที่ Apple เก็บส่วนแบ่งจากนักพัฒนาแอปใน App Store ที่ 30% ต่อหนึ่งการขาย (ตอนนี้ Apple ปรับลดเหลือ 15% ในธุรกิจขนาดเล็กที่มีรายได้ไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์ต่อปี)

Epic Games ต้องการให้ Apple อนุญาตให้ผู้ใช้จ่ายชำระค่าบริการไปยังผู้พัฒนาโดยตรงโดยไม่ผ่านการหักค่าธรรมเนียมของ Apple แต่ Apple ไม่อนุญาตเพราะด้วยหลายสาเหตุ เช่น ความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และความน่าเชื่อถือด้วย

Epic Games อยากให้ Apple เป็นเหมือน Android, แต่ Apple ไม่อยากเป็น

นักฏหมายของ Apple เผยว่า Epic Games ต้องการ Apple ให้เป็นเหมือน Android แต่ Apple ไม่อยากเป็น ซึ่งหมายถึงการเปิดให้ผู้ใช้สามารถโหลดแอปนอก Store เหมือน Android ได้

Apple ได้ถอดเกม Fortnite ของ Epic Games ออกจาก App Store ในเดือน ส.ค. ปี 2020 หลังจากที่ Epic Games เปิดตัวระบบชำระเงินของตัวเองผ่านเว็บไซต์ซึ่งผิดกฏของ App Store, Epic Games จึงเดินเรื่องฟ้องร้อง Apple มาถึงตอนนี้

Apple เผยว่า Epic Games การกระทำของ Epic Games เป็นการละเมิดนโยบายใน​ App Store ทั้ง ๆ ที่นักพัฒนารายอื่นก็ปฏิบัติตามในมาตรฐานเดียวกัน, โดยถ้า Epic Games ยอมแก้ไขให้ถูกต้อง ทาง Apple เองก็จะอนุญาตให้ Fortnite กลับมาอยู่บน App Store อีกครั้ง

Tim Sweeney CEO ของ Epic Games เผยว่า ต้องการนำเสนอระบบชำระเงินของตัวเองเพื่อให้ลูกค้าหลุดจากการควบคุมอย่างเบ็ดเสร็จใน App Store ได้

การไต่สวนคดีระหว่าง Apple, Epic Games จะยังดำเนินต่อไปอย่างน้อย 3 สัปดาห์ และ Tim Cook เองก็จะเข้าไปให้การในการไต่สวนครั้งนี้ด้วย

ที่มา – macrumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy