in , , , ,

แนะนำ 13 ฟอนต์ไทยราชการฟรี และวิธีลงฟอนต์ใน iPhone, iPad, Mac ทำง่าย ๆ ด้วยตัวเอง (อัปเดต 2022)

สำหรับใครที่กำลังหาฟอนต์ไว้ใช้งานด้านเอกสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานส่วนตัวหรืองานเชิงพาณิชย์ วันนี้ทีมงานมีฟอนต์ไทยสำหรับราชการทั้งหมด 13 แบบจาก สวทช. ที่เปิดให้โหลดฟรีมาฝาก ไปชมบทความนี้กันเลย

แนะนำ 13 ฟอนต์ไทยราชการฟรี และวิธีลงฟอนต์ใน iPhone, iPad, Mac ทำง่าย ๆ ด้วยตัวเอง (อัปเดต 2022)

สำหรับฟอนต์ที่ทาง สวทช. เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีนั้น สามารถใช้งานได้ทั้ง PC, Mac รวมถึงระบบอื่น ๆ ด้วย วันนี้ทีมงานจึงได้จัดทำ Profile ฟอนต์เหล่านี้มาให้ เพื่อนำไปติดตั้งลง iPad, iPhone และ Mac สำหรับการใช้งานด้านเอกสารร่วมกับแอปต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแอป Google Doc, MS Office, Keynote, Numbers, Pages, Pixelmator หรือแอปอื่น ๆ ที่รองรับการปรับแต่งฟอนต์ได้ ไปชมวิธีกันเลย

สิ่งแรกที่ต้องมีในการติดตั้งฟอนต์ คือ “Profile ฟอนต์” ที่มีชื่อว่า Thai Font for Officer 2022 ดาวน์โหลดได้ที่ลิงก์นี้ (แนะนำให้เปิดผ่าน Safari)

1. ขั้นตอนการติดตั้งฟอนต์

เมื่อเปิดลิงก์ที่ให้ไว้ด้านบนแล้ว จะมีหน้าต่างแสดงขึ้นมาถามว่าอนุญาตให้ดาวน์โหลดโปรไฟล์หรือไม่ > แตะที่ “อนุญาต (Allow)

จากนั้นให้ไปที่การตั้งค่า > แตะ “ดาวน์โหลดโปรไฟล์แล้ว” > ติดตั้ง > กรอกรหัสผ่าน > แตะที่ “ติดตั้งอีกครั้ง”  > เสร็จสิ้น

เมื่อติดตั้ง Profile เสร็จสมบูรณ์แล้ว สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > การจัดการ VPN และอุปกรณ์ > เมื่อแตะเข้ามาแล้วก็จะพบกับโปรไฟล์ทั้งหมดที่ติดตั้งไว้ ซึ่งถ้าแตะไปที่ “รายละเอียดเพิ่มเติม” ก็จะพบกับรายชื่อฟอนต์ทั้งหมดที่ติดตั้งลงไป

2. ขั้นตอนการใช้งานฟอนต์

แอปที่รองรับการปรับเปลี่ยนฟอนต์ตามที่ทีมงานทดสอบ เช่น Keynote, Pages, Numbers, MS Office, Pixelmator ฯลฯ ซึ่งแอปเหล่านี้สามารถปรับเปลี่ยนฟอนต์ตามที่เราต้องการได้ โดยวิธีการใช้งาน คือ ให้เลือกที่ข้อความที่ต้องการปรับฟอนต์ จากน้ันเลือกแบบฟอนต์ที่เราติดตั้งลงไปได้เลย

3. ตัวอย่างฟอนต์ที่ติดตั้ง

ฟอนต์ทั้ง 13 แบบเป็นฟอนต์ฟรีมาตรฐาน จากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) โดยตัวอย่างฟอนต์แต่ละแบบจะเป็นตามตารางด้านล่างนี้เลย

4. วิธีการลบ Profile

เข้าไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > การจัดการ VPN และอุปกรณ์ > เลือก Profile ฟอนต์ที่ต้องการลบ > เลือก “เอาโปรไฟล์ออก”

สำหรับ Profile ฟอนต์ที่ทีมงาน iMoD ทำไว้ให้ดาวน์โหลดด้านบนนั้น จะมีฟอนต์เพียง 13 แบบจากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) เท่านั้น ไม่มีการตั้งค่าอื่น ๆ ซ่อนเอาไว้ ดังนั้นมั่นใจได้ว่า “ปลอดภัย” ต่ออุปกรณ์ที่นำไปติดตั้งแน่นอน

ติดตั้งฟอนต์ใช้งานบน iPhone, iPad

สำหรับใครที่อยากจะติดตั้งฟอนต์สวย ๆ ไปใช้บน iPhone, iPad สำหรับสร้างผลงานในการเรียน การสอน หรือนำเสนองานทั่วไป สามารถชมวิธีติดตั้งได้ดังนี้

ขอขอบคุณ ข้อมูลฟอนต์จาก สวทช.

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Pornpimol Kulab

Faculty of Mass Communication,
Chiangmai University