in , ,

สรุปข้อมูลวันเปิดตัวและราคาของ Reality Pro ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงาน WWDC 2023

มีข่าวลือเกี่ยวกับแว่นตา AR/VR มาค่อนข้างนาน และมีการคาดการณ์ว่า Apple อาจเปิดตัวแว่นตาชื่อว่า Reality Pro ในงาน WWDC 2023 ที่จะจัดขึ้นในคืนวันที่ 5 มิถุนายนนี้ เรามาชมสรุปข้อมูลเกี่ยวกับวันเปิดตัวและราคาของ Reality Pro กัน

สรุปข้อมูลวันเปิดตัวและราคาของ Reality Pro ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงาน WWDC 2023

การประกาศเปิดตัว Reality Pro

จากรายงานก่อนหน้านี้ คาดว่า Apple วางแผนประกาศเปิดตัว Reality Pro ในงาน WWDC 2023 โดยจะเผยให้เห็นหน้าตาของแว่นตาพร้อมชุดหูฟังและการทำงานต่าง ๆ คาดว่าวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการช่วงปลายปี

เหตุผลที่ Reality Pro ไม่วางจำหน่ายหลังจากจบงาน WWDC เลย เนื่องจาก Reality Pro จำเป็นจะต้องมีแอปสำหรับใช้งานร่วมกัน เพื่อให้อุปกรณ์มีความน่าสนใจและทำงานได้หลากหลายด้าน และแอปที่จะทำงานร่วมกับ Realitly Pro ก็ต้องมาจากนักพัฒนาที่หลากหลายด้วย ซึ่งจะต้องมีช่วงเวลาที่ให้นักพัฒนาปรับแอปให้สามารถใช้งานกับ Reality Pro ได้ จึงพร้อมที่จะเปิดขายอุปกรณ์อย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้ Tim Cook เคยกล่าวว่า เทคโนโลยีต้องเชื่อมต่อกับผู้คน ไม่ใช่การแยกออกจากกัน ดังนั้นต้องมีการพัฒนาแอปและฟีเจอร์มากกมายให้รองรับการใช้งานของผู้คน ในมุมมองของ Reality Pro ชี้ให้เห็นว่า ถ้าหากมีแอปที่รองรับการใช้งานหลากหลายมากเท่าไหร่ อุปกรณ์นี้ก็จะมีความน่าสนใจมากขึ้นและเป็นจุดขายของอุปกรณ์ด้วย

ดังนั้นนักพัฒนาแอปจึงมีความสำคัญ โดย Bloomberg รายงานว่า Apple อาจปรับใช้แอป AR บน iPad ที่มีอยู่มาใช้บนแว่นตา Reality Pro ด้วย เพื่อผสมผสานความจริงเสมือนและความจริงเสริมเข้าด้วยกัน ผู้ใช้สามารถใช้งานแอปต่าง ๆ ที่ให้ประสบการณ์แบบ 3 มิติเสมือนจริงจากหลายล้านแอปที่มีอยู่บน App Store

คาดว่าในงาน WWDC 2023 นี้ Apple จะประกาศเปิดตัวแว่นตา Reality Pro บนเวทีและจัดแสดงให้ผู้ร่วมงานได้ชมอุปกรณ์จริงภายในงาน บรรยากาศน่าจะคล้ายกับตอนเปิดตัว Mac Pro ในงาน WWDC 2019 ที่เปิดตัวพร้อมเผยโฉมก่อน แต่ยังไม่ประกาศวันวางจำหน่ายที่แน่ชัด อาจจะระบุเป็นช่วงปลายปีหรือต้นปีหน้า

หลายคนคิดว่าการเปิดตัวอุปกรณ์สำคัญอย่าง Reality Pro ในงาน WWDC 2023 อาจจะดูไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากการเปิดตัวสินค้าใหม่ต้องใช้การแนะนำค่อนข้างนาน เมื่อรวมกับการเปิดตัวสำคัญอย่างซอฟต์แวร์ของ Apple ไม่ว่าจะเป็น iOS, iPadOS, watchOS, macOS และอื่น ๆ ก็อาจจะใช้เวลานานเกินไป ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้

แต่ถ้าหากในงาน WWDC 2023 นี้ Apple เลือกที่จะทำให้เป็นเพียงการประกาศและเผยโฉมแว่นตา Reality Pro อาจจะใช้เวลาไม่นานมากนัก คาดว่า Apple อาจจะแบ่งเป็น 2 ขั้นตอนด้วยกัน คือประกาศเปิดตัว Reality Pro ในงาน WWDC 2023 และพบกับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เมื่อสินค้าพร้อมจำหน่าย

ซึ่งการเปิดตัวแยกภายหลังนั้น อาจจะเป็นงานที่แสดงรายละเอียดการทำงานของ Reality Pro อย่างละเอียด พร้อมกับให้นักพัฒนาได้แสดงการทำงานร่วมกับแอปต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นความสามารถของ Reality Pro พร้อมกับวางแผนซื้อสินค้าไม่นานหลังจากนั้น

คาดการณ์ราคาของ Reality Pro

มีการคาดการณ์หลายครั้งเกี่ยวกับราคาของ Realiry Pro ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าแว่นตา AR/VR ของ Apple จะมีราคาสูงถึง 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูงมาก ๆ หากเทียบกับแว่นตา AR/VR ในตลาดอย่าง Meta Quest 2 ที่หลายคนซื้อมาเรียนรู้ในโลกแห่ง AR/VR และเล่นเกมเสมือนจริงเพียงไม่กี่ครั้ง แล้วก็ทิ้งอุปกรณ์ไว้โดยไม่ได้ใช้งาน

แน่นอนว่าอุปกรณ์รุ่นแรกจะถูกกำหนดราคาที่สูง เนื่องด้วยการพิจารณาจากต้นทุนการผลิด ไม่ว่าจะเป็นวัสสดุ การขนส่ง ภาษีนำเข้า ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวมถึงต้นทุนการพัฒนา การตลาดและการขาย ที่มีต้นทุนค่อนข้างสูง แต่ตัวเลขเหล่านี้ก็เป็นเพียงรายงานค่าประมาณเท่านั้น เราไม่ทราบต้นทุนที่แท้จริงของ Apple ที่ดีลกับซัพพลายเออร์ต่าง ๆ ซึ่งต้นทุนอาจจะไม่ได้สูงเท่ากับรายงาน

ในอดีตเคยมีรายงานเกี่ยวกับ iPad ที่ระบุว่าอาจมีราคาสูงถึง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่เมื่อเปิดตัวจริง ราคาอยู่ที่ 500 ดอลลาร์สหรัฐ ครึ่งราคาจากรายงาน

ก็เป็นไปได้ว่า Reality Pro อาจจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐ ครึ่งหนึ่งของราคารายงาน และ Apple อาจจะเปิดตัวรุ่นย่อมเยาในอนาคตที่มีราคาถูกกว่ารุ่นแรก

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดตัวและราคาของแว่นตา Reality Pro ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงาน WWDC 2023 นี้ เป็นเพียงความเห็นที่สรุปมาจากข่าวลือและรายงานที่ผ่านมา ส่วนจะเปิดตัวจริงหรือไม่ มีฟีเจอร์ หน้าตา และราคาจะเป็นอย่างไรนั้น ก็อาจจะต้องไปลุ้นกันในงาน WWDC 2023 ที่จะจัดขึ้นในคืนวันที่ 5 มิ.ย. ย่างเข้าวันที่ 6 มิ.ย. 2023 ทีมงาน iMoD สแตนบายด์ถ่ายทอดสดพร้อมบรรยายไทยผ่าน Facebook Fanpage: iMoD รอชมไปพร้อม ๆ กันนะคะ

ที่มา 9to5mac

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University