in , , ,

Widget มีประโยชน์ น่าใช้ น่าเล่นใน iPhone (อัปเดตปี 2022)

Widget (วิดเจ็ต) เป็นฟีเจอร์ใน iPhone ที่มีให้ใช้ตั้งแต่ iOS 14 เรื่อยมาจนถึง iOS เวอร์ชันปัจจุบัน ซึ่งในตอนนี้มีวิดเจ็ตเพิ่มเข้ามามากมาย มาอัปเดตกันว่าตอนนี้มีวิตเจ็ตไหนน่าใช้บ้าง

อัปเดต Widget (วิดเจ็ต) ติดเครื่องที่มีประโยชน์ น่าใช้ ใน iPhone (อัปเดต 2022)

ข้อดีหลัก ๆ ของวิดเจ็ต ก็คือ การที่เราสามารถดูข้อมูลจากแอปโปรดหรือแอปที่ใช้งานบ่อย ๆ โดยไม่ต้องกดเข้าไปดูในแอป

เราสามารถเรียกดูวิดเจ็ตและใช้งานวิดเจ็ตได้ 3 ที่ ได้แก่

  • วิดเจ็ตที่อยู่บนหน้าจอโฮม
  • วิดเจ็ตที่อยู่หน้ามุมมองวันนี้ เมื่อปัดไปทางขวาจากหน้าจอโฮมหน้าแรก
  • วิดเจ็ตที่อยู่หน้ามุมมองวันนี้ เมื่อปัดไปทางขวาจากหน้าจอล็อค

หากใครยังไม่เคยใช้งานวิดเจ็ต ต่าง ๆ ใน iPhone ก็สามารถเพิ่มวิดเจ็ตมาใช้งานได้เลย

วิธีเพิ่ม Widget (วิดเจ็ต) ไปยังหน้าจอโฮม

ที่หน้าจอโฮม ให้แตะวิดเจ็ต (หากมีอยู่แล้ว) หรือแตะพื้นที่ว่างค้างไว้จนกว่าแอปจะสั่น > แตะเครื่องหมาย + ที่มุมซ้ายบน > เลือกวิดเจ็ต โดยการเลื่อนดูหรือพิมพ์ค้นหาชื่อแอป > เลือกจากขนาดวิดเจ็ต โดยบางแอปจะมีให้เลือก 3 ขนาดด้วยกัน > จากนั้นแตะเพิ่มวิดเจ็ต > แตะเสร็จสิ้น

วิธีเพิ่ม Widget (วิดเจ็ต)ในหน้ามุมมองวันนี้

ถ้าต้องการจะเพิ่มวิดเจ็ตจากมุมมองวันนี้ให้แตะวิดเจ็ตใดวิดเจ็ตหนึ่งค้างไว้จนกว่าเมนูจะสั่น > แตะเครื่องหมาย + ที่มุมซ้ายบน > เลือกวิดเจ็ตที่ต้องการ > เลือกขนาดวิดเจ็ต >แตะเพิ่มวิดเจ็ต > แตะเสร็จสิ้น

วิดเจ็ตของแอปต่าง ๆ ที่น่าใช้ในปี 2022

มาดูวิดเจ็ตที่น่าใช้ ใช้แล้วมีประโยชน์ ไม่ใช่แค่เพียงเพราะความสวยงามอย่างเดียว โดยวิดเจ็ตส่วนใหญ่เป็นวิดเจ็ตที่มีใน iPhone อยู่แล้ว ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปเพิ่มก็ได้

วิดเจ็ตแอปสภาพอากาศ

วิดเจ็ตสภาพอากาศเป็นวิดเจ็ตทั่วไปที่ได้รับความนิยมมาก เรียกได้ว่าเป็นวิดเจ็ตสามัญประจำบ้าน มีประโยชน์มาก เอาไว้เช็คสภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน เช็คสภาพอากาศก่อนการเดินทาง หรือเช็ดสภาพอากาศก่อนจะเลือกแต่งตัวออกไปข้างนอก โดยวิดเจ็ตอันนี้มีให้เลือก 3 ขนาดด้วยกัน

  • ขนาดเล็ก – บอกตำแหน่งที่ตั้ง อุณหภูมิปัจจุบัน อุณหภูมิต่ำสุด-สูงสุด ประจำวัน และบอกสภาพกาศปัจจุบัน เช่น มีแดดออก ฝนตก หรือว่าหิมะตก
  • ขนาดกลาง – บอกตำแหน่งที่ตั้ง อุณหภูมิปัจจุบัน อุณหภูมิต่ำสุด-สูงสุด ประจำวัน และบอกสภาพกาศปัจจุบัน เช่น มีแดดออก ฝนตก หรือว่าหิมะตก ที่เพิ่มมาจากขนาดเล็กคือ สามารถดูสภาพอากาศและอุณหภูมิล่วงหน้าได้ 5 ชั่วโมง
  • ขนาดใหญ่ – สิ่งที่เพิ่มเข้ามาในวิดเจ็ตขนาดใหญ่ก็คือ การดูสภาพอากาศ และอุนหภูมิต่ำสุด-สูงสุดที่เป็นไปได้ในอีก 5 วันข้างหน้า

วิดเจ็ตแอปปฏิทิน 

วิดเจ็ตปฏิทินก็เป็นอีกวิตเจ็ตที่เราน่าจะได้ใช้ทุกวัน นอกจากจะใช้ดูวันที่แล้ว ยังใช้เพื่อดูกิจกรรมอื่น ๆ วันหยุดสำคัญต่าง ๆ ได้ด้วย โดยวิดเจ็ตปฏิทินมี 5 แบบ ให้เลือกใช้ด้วยกัน

  • รายการถัดไปขนาดเล็ก – บอกวันที่ ติดตามกิจกรรมและการประชุมในวันปัจจุบัน
  • รายการถัดไปขนาดกลาง – บอกวันที่ วันขึ้น วันแรม ติดตามกิจกรรมและการประชุมในวันปัจจุบัน
  • รายการถัดไปขนาดใหญ – บอกวันที่ ติดตามกิจกรรมและการประชุมในวันปัจจุบัน เหมาะกับคนที่ลงตารางเวลาในแอปปฏิทินเยอะ ๆ เพราะจะมีรายการและเวลาบอกชัดเจน
  • ปฏิทินรายเดือนแบบเล็ก – โชว์ปฏิทินในเดือนปัจจุบัน เพราะบอกว่าวันนี้เป็นวันที่เท่าไหร่
  • รายการแบบใหญ่ – บอกวันที่  และเอาไว้ดูกิจกรรม วันหยุดที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

วิดเจ็ตแบตเตอรี่ 

หากเรามีอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้งานร่วมกับ iPhone เช่น AirPods หรือ Apple Watch วิดเจ็ตตัวนี้จะแสดงเปอร์เซ็นต์หรือสถานะแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเราให้ทราบ เช็คแบตเตอรี่ง่าย ๆ แค่ดูวิดเจ็ตแบตเตอรี่อันนี้ โดยวิดเจ็ตนี้มีให้เลือกใช้ 3 ขนาดด้วยกัน มีทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่

วิดเจ็ตการนอนหลับ

สังเกตการนอนหลับในแต่ละวัน จะได้รู้ว่าในแต่ละวันเราใช้เวลานอนหลับบนเตียงไปกี่ชั่วโมง กี่นาที มีประโยชน์มาก ๆ สำหรับคนรักสุขภาพ และอยากเพิ่มเวลานอนหลับให้ตัวเอง เพราะบางทีเราอาจจะไม่รู้ว่าเรานอนน้อยไปหรือไม่ วิดเจ็ตนี้มีให้ใช้แค่ขนาดเล็กเท่านั้น

วิดเจ็ตค้นหาของฉัน (Find My) 

ดูตำแหน่งอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเราได้จากวิดเจ็ตตัวนี้ เหมาะกับคนขี้ลืม เช่น ถ้าเรากำจะออกจากสถานที่ต่าง ๆ เราสามารถดูได้ว่าอุปกรณ์ที่เรานำมาด้วย เช่น AirTag ที่ติดกับกุญแจบ้าน, AirPods Pro อยู่ติดตัวเราหรือไม่ เราลืมอะไรไว้หรือเปล่า

โดยวิดเจ็ตนี้จะบอกตำแหน่งของสิ่งของที่เราได้เพิ่มเอาไว้ หากสิ่งของนั้นอยู่กับตัวเรา จะมีสถานะบอกว่า “อยู่กับคุณ” เพราะฉะนั้นเราจะสามารถเช็คตำแหน่งของสิ่งของได้ง่ายมาก ลดโอกาสในการลืมของได้ด้วย

วิดเจ็ตเวลาหน้าจอ

สรุปเวลาหน้าจอที่เราใช้ในวันนี้ ว่าเราใช้เวลามองจอ หรือเล่นมือถือไปกี่ชั่วโมง กี่นาทีแล้ว และมีการบอกด้วยว่าส่วนใหญ่เราใช้เวลาไปกับแอปอะไรบ้างและใช้เวลาในแอปนั้น ๆ กี่นาที โดยวิดเจ็ตนี้มีให้เลือก 3 ขนาดด้วยกัน

  • ขนาดเล็ก – แสดงเวลาหน้าจอที่ใช้ในวันปัจจุบัน และมีกราฟบอกว่าเราใช้เวลาในจอในช่วงเวลาไหนมากน้อยกว่ากัน
  • ขนาดกลาง – แสดงเวลาหน้าจอที่ใช้ในวันปัจจุบัน และมีกราฟบอกว่าเราใช้เวลาในจอในช่วงเวลาไหนมากน้อยกว่ากัน ที่เพิ่มมาคือบอกแอปที่เราใช้เวลาเล่นสูงสุด ทั้งหมด 4 แอป
  • ขนาดใหญ่ – แสดงเวลาหน้าจอที่ใช้ในวันปัจจุบัน มีกราฟบอกว่าเราใช้เวลาในจอในช่วงเวลาไหนมากน้อยกว่ากัน ที่เพิ่มมาคือบอกแอปที่เราใช้เวลาเล่นสูงสุด ทั้งหมด 8 แอป และบอกด้วยว่าเราใช้เวลาไปกับอะไรเป็นหมวดหมู่ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ ความบันเทิง และอื่น ๆ

วิดเจ็ต Apple Music

วิดเจ็ต Apple Music เป็นวิดเจ็ตที่เหมาะสำหรับคนที่ใช้งาน Apple Music อยู่บ่อย ๆ โดยวิดเจ็ตนี้จะแสดงที่เพลงที่เล่นค้างไว้ หรือเล่นล่าสุดในแอป​ Apple Music วิดเจ็ตมี 3 ขนาดให้เลือกใช้

  • ขนาดเล็ก – แสดงรายการที่หยุดค้างไว้หรือรายการที่เล่นล่าสุด
  • ขนาดกลาง – แสดงรายการที่หยุดค้างไว้หรือรายการที่เล่นล่าสุด หรืออัลบั้มที่ฟังล่าสุด 4 อัลบั้ม
  • ขนาดใหญ่ – แสดงรายการที่หยุดค้างไว้หรือรายการที่เล่นล่าสุด หรืออัลบั้มที่ฟังล่าสุด 8 อัลบั้ม

วิดเจ็ต Apple Music นอกจากจะมีประโยชน์ ใช้งานได้จริง ยังมีเรื่องของความสวยงามด้วย สามารถใช้วิดเจ็ตนี้ตกแต่งหน้าจอโฮมให้สวยงามได้ด้วย

วิดเจ็ตรูปภาพ 

วิดเจ็ตจะแสดงรูปภาพที่อยู่ในเครื่องแบบสุ่ม เป็นการย้อนความทรงจำดี ๆ ในบางรูป พอกดเข้าไปจะแสดงความทรงจำต่าง ๆ ของรูป มีการบอกวันที่ถ่ายและสถานที่ พร้อมทั้งบอกชื่อบุคคลนั้น ๆ ด้วย

วิดเจ็ตซ้อนอัจฉริยะ 

สำหรับคนที่ชอบใช้งานหลาย ๆ วิดเจ็ตแต่ไม่ชอบให้วิดเจ็ตรกหน้าจอโฮมจนเกินไป แนะนำให้ใช้วิดเจ็ตซ้อนอัจฉริยะ เพราะวิดเจ็ตนี้จะสามารถแสดงข้อมูลจากหลาย ๆ แอปได้ในวิดเจ็ตเดียว ใช้การเลื่อนขึ้นหรือเลื่อนลงเพื่อเปลี่ยนวิดเจ็ตง่าย ๆ

ลากวิดเจ็ตที่มีขนาดเท่ากันมาทับวิดเจ็ตอีกอัน ก็จะได้วิดเจ็ตซ้อนอัจฉริยะ หรือจะเลือกดแก้ไขวิดเจ็ตเพื่อเพิ่มการแสดงข้อมูลแอปอื่น ๆ ก็ได้ค่ะ

นอกจากวิดเจ็ตติดเครื่อง ยังมีวิดเจ็ตจากแอปอื่น ๆ ให้เราเลือกใช้งานอีกมากมาย แนะนำให้ลองอ่านดูว่าแอปไหนมีวิตเจ็ตให้ใช้บ้าง และอย่าลืมอัปเดต iOS ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเพื่อที่จะได้ใช้งานฟีเจอร์ใหม่ ๆ รวมถึงวิดเจ็ตใหม่ ๆ ด้วยนะคะ

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University