in ,

เคล็ดลับในการเก็บภาพบรรยากาศสวย ๆ ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขด้วย iPhone

Apple แนะนำเคล็ดลับการถ่ายภาพด้วย iPhone เพื่อเก็บรรยากาศสวย ๆ เช่น ต้นคริสมาสต์ การประดับไฟ และความทรงจำอันแสนอบอุ่นในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้

เคล็ดลับในการเก็บภาพบรรยากาศสวย ๆ ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขด้วย iPhone

กิจกรรมที่พลาดไม่ได้ช่วงปลายปีของใครหลายคนคงหนีไม่พ้นการเดินถ่ายภาพสถานที่ต่าง ๆ บรรยากาศและการตกแต่งสวย ๆ ในช่วงเทศกาลแห่งความสุข Apple จึงมีเคล็ดลับที่จะช่วยให้เราเก็บภาพต้นคริสต์มาส และไฟประดับประดาได้อย่างง่ายดาย ให้ภาพออกมาสวยยิ่งกว่าเดิมด้วยฟีเจอร์สนุก ๆ ทำให้ภาพมีลูกเล่นที่น่าสนใจ สามารถแต่งและโพสต์ลงโซเชียลได้ทันที ทั้งหมดนี้ทำได้ง่าย ๆ ด้วย iPhone เพียงเครื่องเดียว

1. ออกไปถ่ายรูปในช่วงเวลา Golden Hour

Golden Hour หรือ ช่วงเวลาก่อนพระอาทิตย์ตก หรือ พระอาทิตย์ขึ้น เป็นเวลาที่แสงอาทิตย์ตกกระทบ ท้องฟ้ากำลังไล่สีสวย แสงธรรมชาติทำให้วัตถุดูสวยขึ้นทันตา

เราสามารถเช็ค Golden Hour ในแต่ละวันได้อย่าง่ายดาย เพียงยก iPhone ขึ้นแล้วถาม Siri ว่าวันนี้พระอาทิตย์ขึ้น/ตกเวลากี่โมง หรือสามารถเช็คผ่านแอป Weather ก็ได้เช่นกัน ที่สำคัญอย่าลืมเปิดใช้โหมด HDR ในแอปกล้อง เพื่อเก็บภาพสีสันและระดับความต่างของสีอย่างสมจริง ระบบจะทำการเก็บภาพหลายรูปในเวลาอันรวดเร็วและรวมรูปเหล่านั้นเข้าด้วยกันเพื่อดึงรายละเอียดไฮไลท์และเงาออกมา ทำให้รูปภาพของคุณออกมาสมบูรณ์ที่สุด

2. สร้างสรรค์ภาพด้วยเลนส์อัลตร้าไวด์

หากต้องการเก็บภาพในมุมกว้างแต่มีพื้นที่จำกัด อาทิ ต้องการถ่ายภาพต้นคริสต์มาสขนาดสูง เราสามารถใช้เลนส์อัลตร้าไวด์หรือ 0.5x เพื่อเก็บภาพได้อย่างง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องถอยออกมาจากตัวต้น ที่สำคัญบน iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max ยังมาพร้อมคุณสมบัติ “การแก้ไขเลนส์” ที่สามารถแก้ไขขอบภาพที่ถ่ายด้วยกล้องอัลตร้าไวด์ได้อย่างชาญฉลาดเพื่อให้ภาพดูเป็นธรรมชาติ ที่สำคัญเลนส์นี้ยังรองรับโหมดกลางคืนอีกด้วย

3. ใช้ Photographic Styles ช่วยคุมโทน

โทนสียอดนิยมสำหรับช่วงเทศกาลคงจะหนีไม่พ้นภาพแบบ Rich Contrast หรือโทน Warm ที่แสดงสีสันได้สดใส แสงเงาที่เด่นชัด หรือภาพโทนอุ่น ๆ ที่ให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวา สนุกสนาน

ฟีเจอร์ใหม่บน iPhone 13 ทำให้เราสามารถปรับแต่งโทนสีของรูปภาพของเราได้เองอย่างอิสระ โดยตัวกล้องจะนำค่านั้น ๆ มาใช้โดยอัตโนมัติทันทีที่ถ่าย แต่ยังคงโทนสีผิวให้ดูดีได้เช่นเดิม เบื้องต้นตัวเครื่องจะมีมาให้ทั้งหมด 5 โทน ประกอบด้วย Standard, Vibrant, Rich Contrast, Warm และ Cool ที่ทำให้รูปภาพทั้งหมดออกมาในทิศทางเดียวกัน

หมายเหตุ ภาพที่ถ่ายในโหมด Photographic Styles เป็นการปรับแต่งที่ตัวกล้อง จึงไม่สามารถเปลี่ยนกลับได้หลังจากที่ถ่ายภาพนั้นไปแล้ว

4. ครีเอทวิดีโอคอนเทนต์แบบใหม่ด้วย Cinematic mode

ถ้าหากไปเดินเที่ยวกันหลายคน สามารถใช้ Cinematic mode ช่วยในการเล่าเรื่องราวของเราด้วยการใส่เอฟเฟ็กต์มิติความชัดตื้นให้กับวิดีโอ สลับโฟกัสไปมาระหว่างกลุ่มเพื่อน ตลอดจนต้นคริสต์มาสได้อย่างอัตโนมัติ หรือแตะที่ตัวแบบสองครั้งเพื่อให้โฟกัสติดตามนายแบบ หรือนางแบบ นอกจากนี้ยังสามารถปรับระดับโบเก้หรือความเบลอของฉากหลังได้อย่างง่ายดายเพียงแตะที่ f ตรงมุมบนซ้ายในแอปกล้อง ทั้งหมดนี้ เราสามารถควบคุมได้ด้วยตัวเองขณะถ่าย หรือมาปรับภายหลังในแอป Photos ก็ได้เช่นกัน

5. ถ่ายใกล้ ๆ ด้วยโหมด Macro

ลองถ่ายแววตาของเพื่อนที่กำลังดื่มด่ำกับบรรยากาศแห่งความสุข ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดบน iPhone 13 Pro และ 13 Pro Max สามารถถ่ายภาพหรือวิดีโอแบบมาโครที่โฟกัสได้ใกล้สุด 2 ซม. ทำให้เราสามารถนำเสนอมุมมองใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี หรือใช้โหมด Macro กับของตกแต่งต้นคริสต์มาส ตลอดจนอาหารหรือดอกไม้ก็เพิ่มสีสันได้เป็นอย่างดี

ข้อดีของการถ่ายภาพด้วย iPhone คือการที่ตัวเครื่องมีขนาดกระทัดรัด จับได้กระชับมือแต่ยังให้คุณภาพที่ดีเยี่ยม ที่สำคัญยังสามารถเก็บสีสันได้ตรงกับที่ตาเห็น พร้อมเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ได้อย่างคมชัด และสามารถนำไปปรับแก้ไขต่อได้ง่ายดายผ่านบนแอป Photos หรือแอปแต่งภาพ อาทิ Adobe Lightroom, VSCO, Snapseed และอื่น ๆ

ช่วงปลายปีแบบนี้ ใครได้ออกไปเดินเล่นและเก็บภาพด้วย iPhone แล้ว อย่าลืมแชร์ลงบนโซเชียลพร้อมติดแฮชแท็ก #ShotoniPhone เพื่ออวดรูปสวย ๆ ส่งต่อความสุขไปด้วยกันนะคะ

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University