in ,

8 วิธี ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ Apple Watch เมื่อต้องเก็บพลังงานไว้ใช้ในกิจกรรมอื่น ๆ

สำหรับใครที่ใช้งาน Apple Watch ตลอดวัน และอยากจะประหยัดแบตเตอรี่ไว้ใช้งานกับกิจกรรมบางอย่าง ทีมงานมีวิธีช่วยประหยัดแบตง่าย ๆ มาแนะนำให้ตั้งค่ากันค่ะ

8 วิธี ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ Apple Watch เมื่อต้องเก็บพลังงานไว้ใช้ในกิจกรรมอื่น ๆ

1. อัปเดต watchOS ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด

สิ่งแรกแน่นอนว่า ให้เราทำการอัปเดตซอฟต์แวร์ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดทุกครั้ง สำหรับ watchOS ส่วนใหญ่ก็จะมีการปล่อยอัปเดตพร้อม iOS เวอร์ชันใหม่อยู่แล้ว เราก็อัปเดต iOS บน iPhone ก่อน จากนั้นก็มาอัปเดต watchOS ที่ Apple Watch ของเรา

ไปที่ การตั้งค่า (Settings) > ทั่วไป (General) > รายการอัปเดตซอฟต์แวร์ (Software Update)

หลังอัปเดต watchOS เวอร์ชันล่าสุด ช่วงแรก ๆ หลายคนอาจจะกังวลว่าแบตจะหมดไวขึ้นหรือไม่ หรือแบตไหลหรือไม่ แต่ไม่ต้องกังวล เนื่องจากซอฟต์แวร์ใหม่จะมีการแก้ไขข้อผิดพลาดและปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น ปรับปรุงอายุการใช้งานแบตเตอรี่ รวมถึงความปลอดภัยด้วย ก็ควรอัปเดตสม่ำเสมอนะคะ

2. เปิดโหมดประหยัดพลังงาน ระหว่างออกกำลังกาย

เราสามารถลดภาระของแบตเตอรี่ลงได้มากขึ้น หากเปิดใช้งานโหมดประหยัดพลังงานระหว่างออกกำลังกาย เมื่อเราเริ่มออกกำลังกายโหมดประหยัดพลังงานก็จะเปิดใช้งานทันที

ไปที่ การตั้งค่า (Settings) > ออกกำลังกาย (Workout) > เปิดโหมดประหยัดพลังงาน (Power Saving Mode)

การทำงานของโหมดนี้จะปิดการเปิดหน้าจอที่เปิดตลอดและ ปิดเซ็นเซอร์การวัดอัตราการเต้นของหัวใจในตัวเครื่องระหว่างเดินและวิ่ง ส่งผลให้การคำนวณพลังงานที่เผาผลาญจากการออกกำลังกายบางอย่างอาจจะมีความแม่นยำน้อยลง

3. เปิดใช้งานโหมดโรงภาพยนตร์

ถ้าหากเราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ได้ใช้งาน Apple Watch เช่น อยู่ในเวลาทำงาน ประชุม งีบหลับ หรืออยู่ในโรงภาพยนตร์ เราก็สามารถเปิดใช้งานโหมดโรงภาพยนตร์ได้ ช่วยประหยัดแบตได้เยอะ

การเปิดก็ทำง่าย ๆ แค่ปัด Control Center ขึ้นมา > แตะไอคอน โหมดภาพยนตร์ (Theater Mode)

เนื่องจากเวลาที่เราเปิดโหมดนี้ เมื่อยกข้อมือขึ้นมาหน้าจอก็จะไม่แสดง ต้องใช้นิ้วแตะปลุกหน้าจอ รวมถึงการแจ้งเตือนต่าง ๆ ก็จะไม่แจ้งเตือนเข้ามาด้วย

4. ลดการแจ้งเตือน

หากเราสวมใส่ Apple Watch อยู่ แอปต่าง ๆ ก็จะแจ้งเตือนมาที่บนข้อมูลด้วย หากบางแอปที่เราไม่ต้องการติดตามข้อมูลตลอดเวลา ก็สามารถเลือกปิดการแจ้งเตือนลงไปได้ ก็ช่วยลดการใช้งานแบตเตอรี่ได้ดีเลยทีเดียว

สามารถปิดได้ที่ แอป Watch บน iPhone > การแจ้งเตือน (Notification) > เลื่อนลงด้านล่าง > ปิดการแจ้งเตือนแอปที่เราไม่ต้องการติดตามตลอดเวลา

5. หลีกเลี่ยงหน้าปัดที่ใช้พลังงานเยอะ

สำหรับหน้าปัดที่มีลูกเล่นหรือการเคลื่อนไหวเยอะ ๆ ก็จะใช้พลังงานแบตเตอรี่เยอะด้วย เพราะทุกครั้งที่เรายกข้อมือขึ้นมาดู หน้าปัดเหล่านี้ก็จะมีการเคลื่อนไหวและทำงานต่อ

นอกจากนี้ หากหน้าปัดมีกลไกหน้าปัดที่เกี่ยวข้อกับการใช้งานเซ็นเซอร์ของ Appple Watch ก็อาจจะส่งผลให้แบตเตอรี่หมดไวด้วยเช่นกัน เช่น การวัอัตราการเต้นของหัวใจ การตรวจจับเสียงรบกวน เป็นต้น

ส่วนหน้าปัดที่ประหยัดพลังงานก็จะเป็นหน้าปัดที่มีสีดำล้วน เช่น หน้าปัดตัวเลข ตัวเลขสองคู่ ตัวเลข 1 คู่ เป็นต้น

6. ปิดการยกข้อมือขึ้นเพื่อปลุก

แน่นอนว่าเวลาที่เรายกข้อมือขึ้นมาบ่อย ๆ Apple Watch จะแสดงหน้าจอสว่างขึ้นทุกครั้ง ก็ส่งผลต่ออายุของแบตเตอรี่ด้วย แต่เราสามารถปิดการใช้งานยกข้อมือขึ้นเพื่อปลุกได้ และใช้วิธีเลื่อนปุ่ม Digital Crown เพื่อปลุกหน้าจอแทนได้  Apple Watch จะได้ไม่แสดงแสงสว่างขึ้นทุกครั้งเวลาที่เรายกมือ

ปิดได้ที่ การตั้งค่า (Settings) > จอภาพและความสว่าง (Display & Brightness) > ปิด แสดงหน้าจอเพื่อยกข้อมือขึ้น (Wake on Wrist Raise)

7. ลดความสว่างหน้าจอลง

ถ้าเราต้องการใช้ฟีเจอร์ยกข้อมือขึ้นเพื่อปลุกอยู่หรือใช้งานแอปต่าง ๆ บน Apple Watch เป็นเวลานาน เราก็อาจจะเลือกใช้วิธีการลดแสงสว่างของหน้าจอลงก็ได้ วิธีนี้ก็ช่วยประหยัดพลังงานได้เช่นกัน

สามารถตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า (Settings) > จอภาพและความสว่าง (Display & Brightness) > แตะที่ส่วนปรับความสว่าง แล้วเลื่อนปุ่ม Digital Crown ขึ้นหรือลง เพื่อปรับความสว่าง

ถ้าหากใช้ฟีเจอร์ยกข้อมือขึ้นเพื่อปลุกอยู่ ก็เปิดไว้นะคะ

8. เปิดใช้โหมดประหยัดพลังงาน

วิธีสุดท้าย ถ้าหากเราต้องการเก็บแบตเตอรี่ Apple Watch ไว้ใช้งานจริง ๆ ก็อาจจะเปิดใช้งานโหมดประหยัดพลังงานไว้ก่อนในตอนที่ยังไม่ได้ใช้งาน Apple Watch  อาจจะเหมาะกับคนที่เดินทางไกลแล้วไม่ได้นำที่ชาร์จมาด้วยหรือไม่มีที่สำหรับชาร์จ

แนะนำอีกนิด สำหรับใครที่ใช้ Apple Watch รุ่นเซลลูลาร์ เวลาที่เราออกกำลังกายนอกสถานที่หรือเวลาที่อยู่ห่างกับ iPhone ทำให้ Apple Watch จะสลับไปใช้ข้อมูลเซลลูลาร์ ก็อาจจะทำให้เปลืองแบตเตอรี่ได้ ถ้าหากเราต้องการประหยัดแบตจริง ๆ และไม่จำเป็นจะต้องรับสายโทรเข้าโทรออก ก็อาจจะปิดการใช้ข้อมูลเซลลูลาร์ไปก่อนได้นะ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีที่จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ Apple Watch ระหว่างใช้งาน เหมาะกับคนที่จะต้องเก็บแบตเตอรี่ไว้ทำกิจกรรมอื่น เช่น เดินทางไกล แล้วไม่ได้นำที่ชาร์จมาด้วย หรือไม่มีที่สะดวกชาร์จ ก็สามารถใช้วิธีเหล่านี้ช่วยประหยัดแบตก่อนได้นะคะ จะได้มีแบตเตอรี่ไว้ใช้ในกิจกรรมที่ต้องการ

ที่มา idropnews

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University