in ,

Apple Watch Series 6, SE รุ่น GPS และ GPS + Cellular ต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนดี

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจว่าจะซื้อ Apple Watch Series 6, Apple Watch SE รุ่น GPS หรือ GPS + Cellular ทีมงานมีคำแนะนำสำหรับการเลือกซื้อให้เหมาะกับการใช้งานมาแนะนำให้ชมกันค่ะ

ความแตกต่างระหว่าง Apple Watch รุ่น GPS และ GPS + Cellular

ทำความเข้าใจกันก่อนว่า Apple Watch รุ่น GPS และ GPS+Cellular แตกต่างกันอย่างไร

Apple Watch รุ่น GPS

เป็น Apple Watch ที่มี GPS ในตัวที่สามารถติดตามตำแหน่งที่ตั้งได้ หมายความว่าเราสามารถใส่วิ่งหรือออกกำลังกาย โดยไม่ต้องพก iPhone ไปด้วยได้ เมื่อออกกำลังกายเสร็จข้อมูลก็จะถูกซิงค์ไปยัง iPhone เมื่อ Apple Watch อยู่ใกล้กับ iPhone

แต่ถ้าเมื่ออยู่ห่างจาก iPhone เกินระยะที่กำหนดการเชื่อมต่อก็จะถูกตัด หมายความว่าเราไม่สามารถโทรศัพท์ รับการแจ้งเตือน หรือรับข้อมูลที่ต้องมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ (รวมถึงตอน iPhone ไม่ได้เชื่อมต่อ Wi-Fi และ Cellular ด้วย) ส่วนความแตกต่างของตัวเรือนนั้น Apple Watch รุ่น GPS จะไม่มีเส้นวงกลมสีแดงที่ปุ่ม Digital Crown

Apple Watch รุ่น GPS + Cellular

เป็น Apple Watch ที่มีทั้ง GPS และระบบ Cellular ในตัว การเชื่อมต่อ Cellular นั้นจะใช้ eSIM ในการเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต ทำให้ Apple Watch รุ่น GPS + Cellular สามารถโทรเข้าโทรออก ส่งข้อความ รับการแจ้งเตือน สตรีมเพลง Apple Music ออนไลน์ และรับส่งข้อมูลที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้กับ iPhone

เมื่อ Apple Watch ไม่ได้เชื่อมต่อกับ Wi-Fi และไม่ได้อยู่ใกล้กับ iPhone การเชื่อมต่อ Cellular ก็จะเปิดอัตโนมัติ แต่ถ้า Apple Watch เชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi หรืออยู่ใกล้กับ iPhone การเชื่อมต่อ Cellular ก็จะปิดการใช้งานไว้ ส่วนความแตกต่างของตัวเรือนนั้น Apple Watch รุ่น GPS + Cellular จะมีเส้นวงกลมสีแดงที่ปุ่ม Digital Crown

ระหว่าง Apple Watch รุ่น GPS และ GPS + Cellular เลือกซื้อแบบไหนดี

Apple Watch รุ่น GPS เหมาะกับกับใคร

  • คนที่เน้นใช้งานออกกำลังกาย ไม่เน้นการติดต่อสื่อสารหรือใช้งานอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา เช่น ออกไปวิ่งโดยไม่พก iPhone ชั่วคราวได้
  • การใช้งานปกติ มักจะพก iPhone ติดตัวตลอด ไม่ห่างจาก Apple Watch
  • มีงบประมาณจำกัด เนื่องจากราคาถูกกว่ารุ่น GPS + Cellular ประมาณ 3,400 บาท
  • ไม่ต้องการจ่ายรายเดือนสำหรับ eSIM ที่ใช้งานบน Apple Watch เพิ่ม (รายเดือนราว ๆ 200 บาท)

Apple Watch รุ่น GPS+Cellular เหมาะกับใคร

  • คนที่เน้นการติดต่อสื่อสารตลอดเวลา ต้องการโทรศัพท์ รับการแจ้งเตือน มีอัปเดตสำคัญตลอดเวลา
  • จำเป็นสำหรับคนที่ต้องการซื้อ Apple Watch ให้กับลูกหลานหรือญาติผู้ใหญ่ ที่ต้องตั้งค่าครอบครัว (Family Setup) เนื่องจากฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้เฉพาะรุ่น GPS + Cellular
  • จำเป็นสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพที่สามารถติดต่อฉุกเฉินได้ตลอดเวลาและรวดเร็ว
  • เน้นออกกำลังกายทางไกลที่ไม่สะดวกพก iPhone เช่น วิ่งมินิมาราธอน วิ่งเทรล ปั่นจักรยาน เป็นต้น แต่ต้องการรับสายโทรศัพท์และใช้งานอินเทอร์เน็ต
  • ชอบออกกำลังกายไปด้วย ฟังเพลงจาก Apple Music แบบสตรีมมิ่งออนไลน์ไปด้วย โดยไม่ต้องโหลดมาเก็บไว้บน Apple Watch
  • พร้อมจ่ายรายเดือนสำหรับการใช้งาน eSIM บน Apple Watch

และทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อแนะนำสำหรับคนที่จะซื้อ Apple Watch Series 6, Apple Watch SE หรือ Apple Watch รุ่นเดิม ก็ลองตัดสินใจกันดูนะคะ แนะนำให้มองถึงความจำเป็นในการใช้งานในชีวิตประจำวันและงบประมาณที่ตั้งไว้

หมายเหตุ Apple Watch Series 3 ไม่มีรุ่น GPS + Cellular วางจำหน่ายบน Apple Store Online แล้ว แต่มือสองหรือร้านจำหน่ายอื่น ๆ อาจจะยังมีวางขายอยู่

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University